Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và bài học về vai trò, trách nhiệm người đứng đầu (07:22 01/04/2021)


HNP - Hơn một năm trên cương vị người đứng đầu thành phố Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô vượt qua những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ để đạt những kết quả toàn diện, nổi bật; để lại những dấu ấn sâu sắc trên mọi lĩnh vực.

Đồng chí Vương Đình Huệ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tây Hồ


Đi đầu trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19

Đồng chí Vương Đình Huệ về nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội vào ngày 7/2/2020, cũng là thời điểm mà Thủ đô và cả nước đang trong những ngày đầu chống sự xâm nhập, lây lan của dịch Covid-19. Là Thủ đô, trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế nên Hà Nội là địa phương chịu tác động của dịch Covid-19 sớm hơn và nặng nề hơn. Cuộc làm việc chính thức đầu tiên của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ là với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, với thông điệp về phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, cùng chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô.

Ngày 6/3/2020, Hà Nội ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình), ngay trong đêm, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo Bộ Y tế, UBND Thành phố và các đơn vị liên quan để chỉ đạo, triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết các trường hợp tiếp xúc. Từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời này đã cung cấp những kinh nghiệm quý báu để Hà Nội xử lý thành công những ổ dịch phát sinh về sau, trong đó có những ổ dịch phức tạp như tại thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh) và Bệnh viện Bạch Mai, không để những “đốm lửa nhỏ” bùng phát thành những “đống lửa lớn”.

Đồng chí Vương Đình Huệ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm


Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu trong vận động toàn dân chung tay ủng hộ “cuộc chiến” chống dịch, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Thông qua đó, Thành phố đã tiếp nhận hàng trăm tỷ đồng cùng nhiều tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế để ủng hộ các lực lượng tuyến đầu; hỗ trợ các địa phương bạn trong công tác phòng, chống dịch, cũng như chăm lo đến các đối tượng khó khăn do tác động của dịch bệnh, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bản lĩnh, sáng tạo trong chỉ đạo nhiệm vụ “kép”

Vừa “căng mình” phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố khẩn trương xây dựng các kịch bản tăng trưởng, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng chủ trì các phiên họp của Thường trực Thành ủy với các ngành, lĩnh vực, như: nông nghiệp, công thương, tài chính, kế hoạch.... Nhiều cuộc họp của Thường trực Thành ủy kéo dài đến quá trưa hoặc tối muộn; đồng thời, đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, duy trì và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Trong nửa đầu năm 2020, trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Thủ đô, câu hỏi đặt ra là Hà Nội có nên điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước. Song, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã khẳng định quyết tâm sẽ không điều chỉnh, mà phấn đấu thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở mức cao nhất, đó là tăng trưởng kinh tế gấp 1,3 lần cả nước, thu ngân sách đạt chỉ tiêu Trung ương giao.
 

Đồng chí Vương Đình Huệ làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Thành phố


Đặc biệt, ngay từ khi dịch bệnh còn chưa được kiểm soát, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố, các sở, ngành Thành phố “âm thầm” chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn. Khi đó, nhiều ý kiến còn băn khoăn về tính khả thi của hội nghị, song Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chỉ đạo với tinh thần “đi thì có thể đến hoặc không, nhưng không đi thì sẽ không bao giờ đến”, và chính thông qua việc chuẩn bị này cũng góp phần tháo gỡ cho nhiều dự án còn tồn đọng từ nhiều năm.

Vì thế, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Thành phố đã tổ chức rất thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 - hợp tác và phát triển” (ngày 27/6), thu hút số dự án, số vốn tăng tương ứng gấp 5 và 11 lần so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016. Bên cạnh việc tổ chức chuyên nghiệp, khoa học, các đại biểu tham dự còn đánh giá đây là hội nghị quy mô lớn, chưa từng có trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, thể hiện ý chí, bản lĩnh của người đứng đầu Thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Vương Đình Huệ kiểm tra sản xuất tại Công ty SUNHOUSE


Tinh thần sâu sát, quyết liệt, chỉ đạo nhiệm vụ vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, rõ trách nhiệm và tiến độ của người đứng đầu Thành phố đã lan tỏa đến toàn hệ thống chính trị, là động lực để Hà Nội thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, vừa đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe và tính mạng người dân, vừa tiên phong trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế. Vì thế, năm 2020, tăng trưởng của Hà Nội đạt 3,98%, cao gấp khoảng 1,4 lần bình quân cả nước; thu ngân sách đạt gần 285.000 tỷ đồng, tăng gần 6% so với năm 2019 (là năm Thành phố thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay). Hà Nội còn dành trên 600 tỷ đồng hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; giảm, giãn, hoãn thuế, phí, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trên 26.000 tỷ đồng, chiếm 30,9% tổng số tiền hỗ trợ của cả nước.

Phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Trong khó khăn, Hà Nội cũng không quên chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh, thành bạn, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”. Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra vào những tháng cuối năm 2020, Hà Nội đã phát động ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, người đứng đầu Thành phố, đã gửi lời thăm hỏi ân cần, sự sẻ chia sâu sắc, đồng thời, trực tiếp trao hỗ trợ 12 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên số tiền 91 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống. Các đoàn công tác của Thành phố cũng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trao hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa thiết yếu, kịp thời động viên nhân dân vơi bớt khó khăn.

 Đồng chí Vương Đình Huệ trao tượng trưng số tiền ủng hộ cho tỉnh Quảng Nam khắc phục hậu quả mưa lũ


Mới đây, khi thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương cùng đang tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tại cuộc họp đầu năm của Thường trực Thành ủy (mồng 6 Tết Tân Sửu 2021), Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Thành phố kịp thời hỗ trợ kinh phí, vật tự để Hải Dương chống dịch, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành Thành phố tăng cường kết nối, hỗ trợ tiêu thụ tối đa nông sản cho bà con nông dân của tỉnh Hải Dương. Đặc biệt, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã gửi thư thăm hỏi, chia sẻ của thành phố Hà Nội với tỉnh Hải Dương. Ngay hôm sau, Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Hải Dương 2 tỷ đồng cùng 500 nghìn khẩu trang. Hành động này của Hà Nội ngay lập tức đã lan tỏa, được các tỉnh, thành phố bạn hưởng ứng, cùng giúp đỡ tỉnh Hải Dương. Nhiều chuyến xe giải cứu nông sản do các tập thể, cá nhân của thành phố Hà Nội tổ chức đã được đông đảo nhân dân Thủ đô hướng ứng, giúp tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản của tỉnh Hải Dương trong thời gian ngắn.
 
Hiện thực hóa khát vọng đưa Thủ đô phát triển lên một tầm cao mới với nhiều bước đột phá quan trọng

Không chỉ lãnh đạo, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, trên cương vị người đứng đầu một Đảng bộ quan trọng, có số lượng đảng viên đông nhất cả nước, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, tổ chức thành công đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ cấp trên cơ sở; đồng thời tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp. Nghị quyết Đại hội cũng có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, không chỉ đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển Thành phố trong 5 năm tới mà còn định hướng tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045. Thành phố cũng giữ vững tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phối hợp và tổ chức thành công gần 2 nghìn sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước và Thành phố.

 Đồng chí Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện tại Sóc Sơn


Hơn một năm trên cương vị người đứng đầu Thành phố cũng là thời điểm mà Hà Nội có biến động lớn về nhân sự cán bộ chủ chốt, việc giữ được bình yên cho Thủ đô và để các công việc vận hành bình thường đã là thách thức rất lớn, song Hà Nội còn tập trung xử lý dứt điểm nhiều việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm, như vụ việc vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực, hay vấn đề thu gom, xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, được các đồng chí lãnh đạo Trung ương và nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, sau gần 10 năm chờ đợi, 6 đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000) nội đô lịch sử bao phủ 4 quận, gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua để UBND Thành phố chính thức phê duyệt, ban hành trong Quý I/2021, làm căn cứ triển khai tổ chức đầu tư, xây dựng và phát triển đô thị vừa bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, vừa thực hiện mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Trong khi đó, Quy hoạch phân khu sông Hồng sau thời gian dài lâm vào bế tắc vì vướng quy hoạch thoát lũ đến nay cũng đã có bước tiến lớn, dự kiến phê duyệt trong tháng 6/2021, qua đó tạo động lực và không gian mới để phát triển Thủ đô.

 Đồng chí Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính


Một điểm mới đáng chú ý nữa, trong năm qua, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chủ trì làm việc giữa Thường trực Thành ủy với các bộ, ngành Trung ương. Đây là cách làm chưa có tiền lệ, được lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao, thông qua đó, giúp tháo gỡ những vấn đề bất cập trước mắt, đồng thời, xác định phương hướng để giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển của Thủ đô. Cùng với đó, trong hơn 1 năm, với tinh thần sâu sát cơ sở, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã làm việc với 26/30 quận, huyện, thị xã để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Những kết quả mà Hà Nội đạt được trong năm qua, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Trung ương; sự phối hợp của các tỉnh, thành bạn; sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô; kế thừa truyền thống bản lĩnh, trí tuệ, thành quả phát triển sau hơn 30 năm đổi mới, hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô và thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển của Thủ đô, là dấu ấn rõ nét của người đứng đầu Thành phố - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Vương Đình Huệ.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t