Thành ủy Hà Nội giao ban với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, xã hội (15:39 30/03/2021)


HNP - Sáng 30/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, xã hội Thành phố quý I/2021. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Doãn Toản, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại hội nghị


Quý I/2021, hoạt động của MTTQ TP và các đoàn thể chính trị, xã hội Thành phố đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của Thành phố gắn với đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm của Thủ đô, đất nước. Phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu triển khai các văn bản của Thành ủy về công tác dân vận; tăng cường nắm tình hình đoàn viên, hội viên và nhân dân; tập trung tuyên truyền, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kịp thời xây dựng kế hoạch và chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội các cấp Thành phố thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2021 theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI.
 
Cùng với đó, MTTQ TP và các đoàn thể chính trị, xã hội còn phối hợp chăm lo Tết cho đoàn viên, hội viên, gia đình chính sách, hộ nghèo, tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Cụ thể, MTTQ TP tổ chức phát động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, tính đến ngày 24/3/2021, được trên 15 tỷ đồng; Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cấp công đoàn Thủ đô đã phối hợp với các doanh nghiệp trao trên 80 nghìn suất quà, tặng trên 90 nghìn vé xe, hỗ trợ phương tiện đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết, số tiền ước tính trên 60 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh Thành phố thực hiện tốt công tác nghĩa tình đồng đội, thăm tặng quà các hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu cho 35.744 lượt người với số tiền hơn 11 tỷ đồng; vận động xây mới và trao 07 nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Cựu chiến binh trị giá 280 triệu đồng;…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có lúc, có nơi hiệu quả còn thấp; công tác nắm bắt dư luận, tình hình nhân dân và phối hợp tham gia định hướng dư luận trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ở một số địa phương chưa kịp thời, chưa phản ánh đầy đủ những bức xúc, dư luận của nhân dân, chưa phát huy tốt vai trò của một số tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội ở cơ sở; việc thực hiện các phong trào thi đua ở một số cơ sở còn dàn trải, thiếu chiều sâu, chưa có nhiều nội dung đổi mới. Còn một số đoàn thể chính trị, xã hội chưa quan tâm việc đăng ký mô hình “Dân vận khéo” năm 2021.
 
Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội có vai trò rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Về nhiệm vụ quý 1/2021, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP thống nhất với báo cáo, đồng thời đề xuất hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp làm tốt nhiệm vụ, trong đó là chức năng tham gia xây dựng chính quyền, giám sát phản biện đối thoại, trọng tâm của xây dựng chính quyền là thực hiện chính quyền đô thị. Theo Nghị quyết 97 và Nghị định số 32 của Chính phủ thì TP sẽ không tổ chức HĐND phường tại 12 quận và thị xã Sơn Tây trong nhiệm kỳ này, như vậy, UBND phường sẽ là cơ quan hành chính cánh tay nối dài của cấp quận. Khi phường, xã không còn HĐND thì cần phải có hoạt động giám sát, phản biện, tham gia ý kiến của các tổ chức đoàn thể, nhất là MTTQ.
 
Hiện nay, Thành phố đang phát triển, có nhiều đề án, dự án nằm rải rác ở các quận, huyện. Nhiều dự án còn khó khăn do dân không đồng thuận, doanh nghiệp không hợp tác. Vì vậy, khối đoàn thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc rà soát lấy ý kiến đóng góp của người dân. Vấn đề quốc phòng an ninh, giải quyết khiếu nại tố cáo… là những vấn đề nóng mà các đoàn thể giữ vai trò rất quan trọng, cần có những chương trình phối hợp với nhau.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy ghi nhận đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố trong việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian qua. Nhiệm vụ quý 2, đồng chí Nguyễn Doãn Toản đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp với các cấp, các ngành Thành phố tập trung công tác phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng Thành phố lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII về công tác dân vận; xây dựng các đề án, chuyên đề, kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy.

Bên cạnh đó, căn cứ chức năng nhiệm vụ, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan, tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia bầu cử. Tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa khống chế, ngăn chặn dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống và an toàn cho nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội Thành phố các cấp; đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, phù hợp với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn Thành phố… Phối hợp chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t