Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong quản lý các khu công nghiệp (18:59 02/03/2021)


HNP - Chiều 02/3, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì hội nghị nghe Ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội báo cáo về công tác quản lý, đầu tư phát triển khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị


Báo cáo tại cuộc họp, Phó trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Trần Anh Tuấn cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 9 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích 1.369ha, tỷ lệ lấp đầy 95%. Ngoài ra còn có 2 KCN đang điều chỉnh hạ tầng, 1 KCN đã có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, 4 KCN đang kêu gọi đầu tư, 1 KCN nhà đầu tư không đủ điều kiện triển khai tiếp nên thành phố đã thu hồi giấy chứng nhận. 
 
Năm 2020, các KCN đã thu hút đầu tư được 11 dự án mới vốn đăng ký 32,8 triệu USD và 144,4 tỷ đồng; 21 dự án đầu tư mở rộng vốn đăng ký 72,9 triệu USD và 147 tỷ đồng. Tổng mức thu hút đầu tư đạt 118,2 triệu USD quy đổi, đạt 30% so với kế hoạch năm 2020, bằng 34% so với kết quả thực hiện năm 2019. 
 
Về kết quả sản xuất, kinh doanh, năm 2020, doanh thu của các KCN đạt 7.600 triệu USD, giảm 2% so với năm 2019; nộp ngân sách nhà nước 235 triệu USD, giảm 3% so với năm 2019. Doanh thu 2 tháng đầu năm 2021 đạt 1.235 triệu USD, nộp ngân sách 35,5 triệu USD, giá trị xuất khẩu đạt 838 triệu USD, nhập khẩu đạt 748 triệu USD. Tính đến ngày 22/02/2021 toàn bộ các doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại và số lượng công nhân làm việc đạt khoảng 95% sau thời gian nghỉ tết nguyên đán và ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
 
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, việc thu hút đầu tư vào các KCN còn đạt thấp, chưa có dự án quy mô lớn, công nghệ cao. Năm 2020 đã có 9 dự án tự chấm dứt hoạt động trước thời hạn và 6 dự án hết thời hạn hoạt động trong KCN; tổng vốn đầu tư giảm 70 triệu USD bà 202 tỷ đồng, tăng 40% so với mức giảm năm 2019. 
 
Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư các KCN đã nêu những khó khăn vướng mắc kiến nghị được tháo gỡ. Đáng chú ý là chủ đầu tư cho rằng thành phố đã quan tâm phát triển công nghiệp nhưng chưa thực sự sâu sát, ngoài ra còn thanh tra kiểm tra quá nhiều, chồng chéo giữa các đoàn nên gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính còn giải quyết mất nhiều thời gian. Ngoài ra, các chủ đầu tư còn nêu nhiều khó khăn đối với từng KCN cụ thể như Phú Nghĩa, Hà Nội - Đài Tư, Sài Đồng B, Quang Minh, Thạch Thất - Quốc Oai, Nam Hà Nội,...
 
Trao đổi tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành thành phố đã giải đáp, làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền, đồng thời đưa ra những kiến nghị với Ban Quản lý Khu công nghiệp và chế xuất. Trong đó, quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho rằng, Ban Quản lý cần rà soát quy chế phối hợp, đưa thêm định hướng phát triển công nghiệp của thành phố vào quy chế, đẩy mạnh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chủ lực, thúc đẩy xuất nhập khẩu, xúc tiến đầu tư tại các cụm, khu công nghiệp và cần rà soát lại các KCN không còn khả năng thu hút đầu tư để có những đề xuất với thành phố. Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Nhàn đề nghị Ban Quản lý tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn sản xuất cho công nhân lao động tại các KCN. Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Ngọc Nam cho rằng, Ban Quản lý phải tính đến đột phá về hạ tầng của các KCN,…
 
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền ghi nhận sự cố gắng của Ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất trong thời gian qua nhưng cho rằng kết quả đạt được trong công tác quản lý còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, Phó Chủ tịch mong muốn trong thời gian tới Ban Quản lý phải tăng cường nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa, trước hết phải rà duyệt và tổ chức lại bộ máy kết hợp chặt chẽ với tập trung, đoàn kết, phân công phân nhiệm rõ ràng, hợp lý để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất và phát huy được vai trò đặc thù của Ban.
 
Đối với các nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, quy hoạch là vấn đề quan trọng hàng đầu, vì vậy Ban quản lý phải rà soát lại toàn bộ các KCN theo quy hoạch, từ đó đề xuất với thành phố để chấm dứt hoặc bổ sung cho phù hợp với thực tiễn phát triển.
 
Về mục tiêu cụ thể trong năm 2021 và đến năm 2025, Ban phải bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khoá XVII để từ đó xây dựng chỉ tiêu, mục tiêu cho phù hợp, đặc biệt chú ý vào công tác thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào các KCN. Trên cơ sở đó phải tiếp tục vận động các DN đầu tư đối với những dự án đã được thành phố phê duyệt. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu Ban rà soát lại toàn bộ mục tiêu, lập thành danh mục rõ ràng, có địa chỉ cụ thể, phân công phân nhiệm rõ để xúc tiến đầu tư. Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các bộ ngành Trung ương và các sở ban ngành thành phố để đẩy mạnh được hoạt động quản lý của Ban. 
 
Trước mắt, Phó Chủ tịch yêu cầu Ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất tổng hợp lại toàn bộ khó khăn vướng mắc của các KCN, chủ đầu tư, các doanh nghiệp, từ đó đề xuất với thành phố để tháo gỡ, giải quyết trên tinh thần nêu cao tinh thần chủ động trong quản lý.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t