Đống Đa phải đi đầu về ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (15:09 01/03/2021)


HNP - Phát biểu kết luận buổi làm việc với quận Đống Đa, sáng 01/3, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu quận phải tập trung phát triển kinh tế đô thị, chú trọng những ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, giáo dục, đào tạo nhân lực, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, kinh tế số... để Đống Đa phải đi đầu về ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, Đống Đa là quận có vị trí quan trọng, đất thì chật (gần 10km2), người thì đông (trên 37 vạn người), mật độ dân số cao. Đảng bộ quận cũng lớn nhất trong các đảng bộ trực thuộc Thành ủy, với gần 30 nghìn đảng viên. Quận vừa là trung tâm kinh tế, là địa bàn trọng điểm về thu ngân sách, đóng góp ngân sách đứng thứ 2 Thành phố (sau quận Hai Bà Trưng). Trên địa bàn quận có 16.500 doanh nghiệp cùng gần 10 nghìn hộ kinh doanh cá thể. Quận cũng thấm đẫm các giá trị lịch sử, văn hóa, với 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt (Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Gò Đống Đa). 
 
Bí thư Thành ủy ghi nhận, trong những năm qua, quận Đống Đa đã đạt kết quả khá toàn diện, có dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực, từ phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách, quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị đến các vấn đề dân sinh, phúc lợi xã hội, xây dựng Đảng. Trong đó, quận đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hướng tới chuyên nghiệp. Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng quận Đống Đa cũng có những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển và những thuận lợi, khó khăn, thách thức của Thành phố cũng đều hội tụ ở quận Đống Đa.
 
Chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ phát triển quận Đống Đa trong những năm tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu, trước hết quận cần tiếp tục cập nhật những điểm mới về quan điểm, chủ trương trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng với 10 chương trình công tác của Thành ủy sẽ được ban hành trong tháng 3/2021 để rà soát lại các chương trình công tác lớn của quận. Trong đó, công tác xây dựng Đảng bộ vẫn phải đặt lên hàng đầu để phát triển quận là điển hình, mẫu mực của Thủ đô về xanh, thông minh, hiện đại, giàu đẹp, đồng thời Đảng bộ quận cũng phải là đảng bộ gương mẫu, đứng đầu của Thành phố. Quận cũng cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong bối cảnh năm nay quận sẽ kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ và 60 năm thành lập quận.
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Cùng với tập trung lãnh đạo, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Đống Đa vẫn phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa triển khai các giải pháp để chăm lo, phát triển kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm nay. 
 
Đặc biệt, quận cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là đối với các quy hoạch phân khu 4 quận nội đô UBND Thành phố sắp phê duyệt, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Thành phố để phê duyệt phân khu Ga Hà Nội, bởi đây là trọng điểm về phát triển đô thị và động lực tăng trưởng cho quận. Nhấn mạnh đặc điểm của Đống Đa là diện tích không lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị trong quá trình lựa chọn các dự án, cần ưu tiên các dự án có giá trị gia tăng cao, ít sử dụng đất. Đồng thời, tính toán quy hoạch, sử dụng hiệu quả không gian ngầm cũng như trên cao.
 
Bí thư Thành ủy nêu rõ, trong quy hoạch, quận có 5 tuyến đường sắt đô thị, 2 đường vành đai, 5 trục hướng tâm, do vậy quận cần quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và kinh tế đô thị, hạ tầng thương mại để khai thác tối đa, nếu không bắt kịp sẽ lạc hậu. Đồng chí cũng đề nghị trong nhiệm kỳ này, quận cần quyết tâm cao, rà soát và hoàn tất đường vành đai 1, trong đó phải chú trọng quản lý mặt tiền của phố, không để nhếch nhác.
 
Bí thư Thành ủy gợi mở, quận Đống Đa cần lập đề án, chương trình về chỉnh trang đô thị, trước mắt là đường Đê La Thành để tạo thành tuyến phố thương mại sầm uất, văn minh. Đi kèm đó là đề án hỗ trợ doanh nghiệp. Theo Bí thư Thành ủy, ngoài 16,5 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, quận còn có 10 nghìn hộ kinh doanh cá thể, do đó cần có chính sách hỗ trợ để phát triển lên doanh nghiệp, gắn với quản lý thuế, hạn chế và sớm bỏ thuế khoán để tránh thất thu. Đồng thời chăm lo, nuôi dưỡng nguồn thu, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Về cải tạo chung cư cũ, hiện nay trên địa bàn quận có 18 khu tập thể với 438 tòa nhà từ 2-5 tầng, được xây dựng từ năm 60-90 của thế kỷ trước. Các khu tập thể cũ có diện tích 143,37ha, chiếm trên 14% diện tích toàn quận; dân số trên 90 nghìn người, chiếm 24,42% dân số quận. Do vậy, việc cải tạo các khu tập thể cũ đối với Đống Đa lại càng quan trọng, bức thiết hơn. Bí thư Thành ủy yêu cầu quận phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để tiến hành phân loại, thẩm định, nhất là tới đây Thành phố phê duyệt quy hoạch phân khu 4 quận nội đô sẽ tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này. 
 
Lưu ý vấn đề phải tập trung phát triển kinh tế đô thị, Bí thư Thành ủy đề nghị Đống Đa chú trọng những ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, giáo dục, đào tạo nhân lực, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, kinh tế số... để Đống Đa phải đi đầu về ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
 
Đồng chí Vương Đình Huệ cũng đề nghị quận tập trung phát triển du lịch, sản phẩm du lịch gắn với các di tích lịch sử văn hóa. Tập trung giải quyết bằng được những vấn đề dân sinh bức xúc, tăng cường quản lý trật tự đô thị, xây dựng, xử lý các công trình siêu mỏng, siêu méo, phòng chống cháy nổ, không được chủ quan. Đồng thời, khắc phục những vấn đề về ô nhiễm môi trường, nhất là chất thải, nước thải.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc
 
Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho rằng, quận Đống Đa là địa bàn có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen; những kết quả mà quận đạt được trong những năm qua thể hiện dấu ấn rõ nét tinh thần quyết liệt nhưng cũng rất đoàn kết, nhân văn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quận. Ghi nhận 9 nội dung kiến nghị của quận Đống Đa, căn cứ kết luận của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị các sở, ngành có kế hoạch hàng ngang để thực hiện, trong đó tập trung vào những vấn đề như phát triển văn hóa, quy hoạch phân khu, kể cả không gian ngầm và trên cao; vấn đề về hạ tầng đô thị, thương mại; giải quyết vấn đề chung cư cũ, quản lý đất đai...
 
 
Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã trao tặng quận Đống Đa 250 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t