Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội (10:19 26/02/2021)


HNP - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2021), sáng 26/02, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố đã đến thăm và làm việc với Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. Cùng đi có đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.  

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn tặng hoa chúc mừng Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội


Báo cáo với Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Nguyễn Thành cho biết: Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội được giao nhiệm vụ cấp cứu ngoài bệnh viện và các nhiệm vụ đột xuất khác như: công tác phòng chống dịch, đảm bảo y tế cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội trong nước và quốc tế diễn ra tại Hà Nội, đặc biệt là đáp ứng y tế trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa, tai nạn hàng loạt trên địa bàn và các tỉnh lân cận khi có yêu cầu.
 
Trong những năm gần đây, số lượt yêu cầu cấp cứu của Trung tâm tăng, năm 2019: đạt gần 40 nghìn chuyến/năm (39.822), gần đạt mức tối đa với 27.346 bệnh nhân, trong đó, 39.789 chuyến xe đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ người bệnh được xử trí điều trị cấp cứu ban đầu tăng dần, năm 2019 là 84,39%, năm 2020 là 88,13%.
 
Khi dịch Covid-19 bùng phát, từ ngày 01/02/2020 đến 24/02/2021, Trung tâm đã phục vụ 1.857 chuyến cấp cứu, xử lý 3.514 trường hợp, trong đó, có 166 ca F0, tất cả đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên và cộng đồng. Trung tâm là đơn vị duy nhất có quy trình khử khuẩn, khử nhiễm xe cứu thương đảm bảo an toàn.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và đoàn thăm quan cơ sở vật chất của Trung tâm
 
Về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Thành cho biết: Hiện, Trung tâm chỉ có 20 xe cứu thương chưa đủ phục vụ cấp cứu ngoài bệnh viện cho 10 triệu dân Hà Nội, nay lại đảm đương thêm nhiệm vụ thu dung, xử lý, vận chuyển bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn toàn thành phố nên tình hình hoạt động càng khó khăn. Thêm vào đó, những trường hợp liên quan đến Covid-19 phân bố ở nhiều nơi trên địa bàn toàn thành phố, vì vậy, thời gian cho mỗi chuyến thường kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đáp ứng cấp cứu. Số lượng các cuộc gọi cấp cứu đến tổng đài 115 tăng, ngoài điều phối cấp cứu vận chuyển bệnh nhân, Trung tâm còn phải tư vấn các thông tin liên quan đến Covid-19, trong khi trang thiết bị thông tin liên lạc chưa được bổ sung gây khó khăn cho công tác điều phối cấp cứu.

Ngoài ra, hiện nay, chưa có quy định thu phí đối với các trường hợp vận chuyển các ca mắc hoặc nghi ngờ Covid-19 nên tất cả các trường hợp này Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội không thu phí, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của đơn vị. Đặc biệt, Trung tâm chưa có xe cứu thương chuyên dụng để đáp ứng cấp cứu những trường hợp bệnh nhân nặng tại hiện trường. Các xe hiện có thường xuyên hư hỏng, phải sửa chữa để hoạt động. Tuy Phòng điều phối cấp cứu đã được thành lập nhưng chưa được trang bị xứng tầm với tầm vóc của hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện của Thủ Đô. 

Do đó, đồng chí đề nghị với Thành phố, Sở Y tế tiếp tục cho nghiên cứu xây dựng hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện theo mô hình đầy đủ của SAMU, Cộng hòa Pháp; bổ sung nguồn lực cho Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn xây dựng quy chế phối hợp và chỉ đạo các bệnh viện của ngành phối hợp chặt chẽ với Trung tâm cấp cứu 115 trong cấp cứu ngoài bệnh viện. Trung tâm cũng đề nghị Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm xã hội hóa để cải thiện dịch vụ và cải thiện đời sống cán bộ nhân viên. Tăng cường hợp tác quốc tế để tăng cường nguồn lực các trạm cấp cứu các nước tiên tiến nhằm nâng cao năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi thăm

Phát biểu tại buổi thăm, làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn vui mừng, phấn khởi trước điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư, nâng cấp khang trang hơn; các quy trình được thực hiện bài bản, đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn gửi lời chúc đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 cũng như đội ngũ cán bộ y tế Thủ đô sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà tặng cán bộ, nhân viên Trung tâm 115 Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Chăm lo chất lượng đời sống người dân là quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, vì vậy, trong những năm qua, Thành phố luôn quan tâm đến hệ thống y tế, trong đó có Trung tâm cấp cứu 115. Ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của Trung tâm, đồng chí đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo để Trung tâm cấp cứu 115 phát triển xứng tầm với vị thế Trung tâm của Thủ đô; tăng cường hiệu quả trong phối hợp với các bệnh viện, cơ sở y tế trong cấp cứu ngoài bệnh viện, tạo thành một mạng lưới cấp cứu rộng khắp đáp ứng nhu cầu của người dân. Muốn vậy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn cùng với sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của Thành phố, Trung tâm cấp cứu 115 cũng nỗ lực không ngừng trong nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, nhân viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.đặc biệt là phải đảm bảo tốt quy trình trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t