Phòng, chống dịch Covid-19: Không vì vaccine mà chủ quan (14:18 24/02/2021)


HNP - Phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, các bộ, ngành, địa phương để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới, sáng 24/02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chiến lược của chúng ta là “vaccine + 5K”, không vì vaccine mà chúng ta chủ quan”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp


Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, trong thời gian qua, BCĐ quốc gia, các địa phương và các đơn vị liên quan đã rất quyết liệt và tích cực trong phòng chống dịch, nhờ vậy tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại 11/13 tỉnh thành phố, chỉ còn 2 địa phương còn ca bệnh mới đang được chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ. Hải Dương, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh là những địa phương đã tích cực, quyết liệt trong phòng chống dịch, đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng chống dịch. Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ khi gần 117.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân vào thời gian tới và sẽ tổ chức tiêm kịp thời cho người dân trong thời gian tiếp theo. Thủ tướng cũng biểu dương các đoàn tiền phương, nhiều cá nhân xuất sắc, sát cánh trong vùng dịch để chỉ đạo.

Nhấn mạnh thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo một số biện pháp. Thứ nhất, về vấn đề vaccine, tuy có vaccine, nhưng tinh thần của ngành y tế phải là thần tốc với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn để tiêm cho các đối tượng sẽ được quy định rõ hơn tại một nghị quyết của Chính phủ. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm trình dự thảo nghị quyết về vấn đề tiêm vaccine với những đối tượng được ưu tiên. 

“Chiến lược của chúng ta là “vaccine + 5K”, không vì vaccine mà chúng ta chủ quan” - Thủ tướng nhấn mạnh; đồng thời cho biết, không thể ngay một lúc tiêm vaccine được cho tất cả 100 triệu người nên phải có thứ tự ưu tiên. Theo đó, thứ nhất cần ưu tiên cho nhân viên y tế, cơ sở điều trị, xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu, thứ 2 là lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly, thứ 3 là lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ trên nguyên tắc quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau.

Về lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, nhấn mạnh không ngăn sông cấm chợ, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch, vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch, vừa không để ách tắc. Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, nhất là các tỉnh đang có dịch có biện pháp cụ thể để kiểm soát dịch, đồng thời, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế không can thiệp sâu vào những vấn đề cụ thể của địa phương, giao quyền cho địa phương ban hành các biện pháp cụ thể ở địa phương mình như phong tỏa, thực hiện các chỉ thị 15, 16… tùy tình hình địa phương và kịp thời giải tỏa khi tình hình đã ổn định. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đẩy mạnh việc học trực tuyến để bảo đảm việc học tập cho học sinh, sinh viên.

Các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế và UBND các địa phương, nhất là Bộ Quốc phòng chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung và tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly y tế, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cơ sở y tế tập trung.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bộ Y tế, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương có thể chuẩn bị một số khu vực như Singapore đã làm, đó là các khu vực giao dịch an toàn, không để ách tắc.

Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân và đây là những điểm mà nếu không giải quyết sớm thì sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng phát triển  - Thủ tướng nêu rõ.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t