Phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xây dựng Đảng bộ Thủ đô ngày càng trong sạch, vững mạnh (18:50 12/02/2021)


HNP - Năm 2020, bằng sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Hà Nội đã thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, đồng thời triển khai toàn diện, đạt những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Những kết quả này đã góp phần bồi đắp thêm truyền thống xây dựng, phát triển Đảng bộ Thủ đô hơn 90 năm qua; khẳng định tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh của một Đảng bộ lớn nhất cả nước.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến


Trong không khí hân hoan, phấn khởi trước thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Xuân mới Tân Sửu 2021, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã trao đổi với PV Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội về kết quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ Thủ đô năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.
 
PV: Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 là lãnh đạo và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chia sẻ về kết quả và những dấu ấn nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ này?
 
- Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2020, Thành ủy Hà Nội xác định thực hiện thành công Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 155-KH/TU về đại hội đảng bộ các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 16 đoàn công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp, do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn. Tiếp đó, Thành ủy Hà Nội cũng thành lập 16 đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 155-KH/TU của Thành ủy tại các đảng bộ trực thuộc.
 
Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy đã thường xuyên, sâu sát, đôn đốc, hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội, từ công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự đến tuyên truyền, trang trí, khánh tiết; đồng thời, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội cho cơ sở. Đặc biệt, ngay từ tháng 2/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Thành ủy Hà Nội đã có những văn bản chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai các giải pháp để tổ chức đại hội phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng nhưng cũng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phòng chống dịch.
 
Song song với quá trình chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu đối với các cấp ủy đảng phải tăng cường thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Trên cơ sở đó, Thành ủy đã xác định 9 đảng bộ cần phải quan tâm; rà soát đưa vào danh sách 83 tổ chức cơ sở đảng còn khó khăn cần phải tập trung chỉ đạo. Chính vì thế, đại hội của toàn bộ tổ chức cơ sở đảng này đều được tổ chức thành công.
 
Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy, đến ngày 18/8/2020, đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở Đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã tổ chức thành công và đúng tiến độ. Kết quả đó là tiền đề để Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố (diễn ra từ ngày 11/10 đến ngày 13/10/2020, sớm hơn 10 ngày so với dự kiến) được tổ chức thành công. Như đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đã được tổ chức thành công trọn vẹn, thực chất và để lại dấu ấn nổi bật trên nhiều phương diện.
 
PV: Thưa đồng chí, cùng với lãnh đạo và tổ chức rất thành công đại hội đảng bộ các cấp, các nhiệm vụ thường xuyên công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Đảng bộ Thành phố triển khai như thế nào?
 
- Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Trong năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” là vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, không để dịch bùng phát; vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 3,98%; thu ngân sách vượt dự toán và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, các nội dung thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trọng tâm là công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện.
 
Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, song Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, Thành phố đã phối hợp, tổ chức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối gần 2.000 sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại, các ngày lễ lớn của Trung ương và Thành phố diễn ra trên địa bàn, như các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9; kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày giải phóng Thủ đô; 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc... Thông qua đó, góp phần khơi dậy niềm tự hào, vun đắp lòng yêu nước; khẳng định, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Công tác nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên được Thành ủy quan tâm chỉ đạo. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo được sự đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện các chủ trương lớn của Trung ương, Thành phố và đạt kết quả cao. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy được chỉ đạo quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII gắn với Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả sau sắp xếp và đạt nhiều kết quả. Công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên được quan tâm; đáng chú ý, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao; nhiều doanh nghiệp sau khi tổ chức đại hội thành công đã xây dựng, ký kết các quy chế phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc để cùng thực hiện mục tiêu phát triển doanh nghiệp, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát được Thành ủy hết sức coi trọng, nhất là tập trung kiểm tra đối với đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; phòng ngừa, phát hiện vi phạm; răn đe, cảnh tỉnh những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Tiếp tục làm tốt công tác nội chính, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng. Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, hướng về cơ sở; thực hiện tốt chủ đề “Năm dân vận khéo” 2020 và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội được đổi mới và nâng cao hiệu quả, nhất là trong việc vận động Nhân dân tự giác, chấp hành nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thành ủy cũng tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Mặc dù phải tập trung xử lý khối lượng công việc phát sinh rất lớn, nhưng Thành ủy vẫn chỉ đạo quyết liệt, giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm, như hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực; giải quyết căn cơ, hiệu quả vấn đề thu gom, xử lý rác thải. Đặc biệt, Thường trực Thành ủy đã làm việc với Ban Cán sự Đảng của 9 bộ, ban, ngành Trung ương để tháo gỡ những vấn đề bất cập trước mắt, đồng thời, xác định phương hướng để giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài đối với sự phát triển của Thủ đô, đây là một điểm rất mới trong năm qua.
 
PV: Thành ủy Hà Nội đã xác định xây dựng 10 chương trình công tác toàn khóa, trong đó đồng chí trực tiếp làm Trưởng ban chỉ đạo 2 chương trình. Xin đồng chí cho biết một số điểm nhấn cũng như tiến độ xây dựng các chương trình công tác này.
 
- Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Để cụ thể hóa và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng 10 chương trình công tác lớn, trong đó, tôi được phân công trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chương trình số 04 về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” và Chương trình số 10 về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”.
 
Trong những năm qua, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân luôn được Thành ủy Hà Nội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện, chính vì thế đã đạt những kết quả rất tích cực. Đến hết năm 2020, toàn Thành phố có 367 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 96,1%, đưa Hà Nội đứng đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ này, Thành ủy tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Với quan điểm “xây dựng nông thôn mới là quá trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, do vậy, Thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng đối với các tiêu chí đã đạt, mục tiêu là hoàn thành 100% huyện nông thôn mới, 40% số xã đạt nông thôn mới nâng cao và 20% xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, trong nhiệm kỳ này, Thành ủy Hà Nội xác định tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ. Trong đó, Thành ủy sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp, trước hết là gắn công tác phòng, chống tham nhũng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí... nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020, đó là: “Phải tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn”.
 
Hiện nay, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đang đôn đốc Ban Chỉ đạo 10 chương trình công tác tập trung hoàn thiện dự thảo các chương trình, báo cáo xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, phấn đấu ban hành toàn bộ 10 chương trình công tác trong quý I/2021 theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy.
 
PV: Năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ Thủ đô sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gì, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2021, Hà Nội xác định chủ đề công tác là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với yêu cầu siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Thành ủy Hà Nội đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và 7 nhóm nhiệm vụ cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trước hết, Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và khẩn trương tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Thành ủy Hà Nội cũng tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trọng tâm là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI,XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu theo Quy định 08-QĐi/TW của Ban Bí thư. 
 
Đặc biệt, Hà Nội sẽ tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, gắn với triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” và Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội. Cùng với đó, tập trung lãnh đạo, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã được thông qua, tạo bước chuyển biến trong xây dựng và phát triển Thủ đô.
 
Một mùa Xuân mới đã về với Thủ đô, đất nước, những kết quả toàn diện trong năm 2020 - một năm đầy khó khăn, thách thức sẽ tiếp thêm động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh và trí tuệ, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị năm 2021; xây dựng Đảng bộ Thủ đô trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng Hà Nội ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, cùng với Nhân dân cả nước tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngay từ những tuần đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ mới.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trọng Toàn (thực hiện)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t