Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp: đúng quy định, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân (18:13 23/01/2021)


HNP - Chiều 23/01, Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử thành phố: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thành phố.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử TP chủ trì hội nghị


Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết để chuẩn bị cho công tác bầu cử, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW ngày 10/9/2020, ban hành sớm sau Chỉ thị của Bộ Chính trị; ban hành chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố về tổ chức thực hiện cuộc bầu cử; thành lập Ban chỉ đạo của Thành phố do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban... Vì vậy, hội nghị nhằm triển khai đến toàn bộ Thành phố để triển khai công tác tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiềm kỳ 2021 - 2026.
 
Quang cảnh hội nghị
 
Để lựa chọn đại biểu ưu tú xứng đáng tại cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và HĐND ở các địa phương, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, theo đó không bầu HĐND cấp phường tại các quận nội thành và thị xã Sơn Tây. Theo dự kiến Hà Nội có 29 đại biểu Quốc hội, là một trong hai đoàn đại biểu lớn nhất cả nước. Vì vậy, thành công của cuộc bầu cử tại Hà Nội không chỉ là yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Trung ương giao mà còn đóng góp trực tiếp vào thành công chung của cuộc bầu cử trên phạm vi toàn quốc.
 
Để tổ chức tốt cuộc bầu cử, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị nghiên cứu kỹ các quy định của cuộc bầu cử, văn bản của Trung ương, văn bản của Thành phố; Từng quận, huyện, thị xã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo bầu cử các cấp; xây dựng kế hoạch thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử để ngày bầu cử thực sự là ngày bầu cử của toàn dân. Trong suốt quá trình triển khai, tiếp tục nghiên cứu các văn bản, trao đổi, thống nhất cao các kế hoạch của Ủy ban bầu cử của Thành phố và các cấp. Đề nghị cấp Thành phố đến cấp cơ sở cần xây dựng biểu đồ theo từng mốc sự kiện thống nhất trong toàn Thành phố, đôn đốc theo từng công việc.
 
Dự kiến Thành ủy sẽ thành lập các đoàn công tác do từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, trong Ban chỉ đạo bầu cử để trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo công tác bầu cử thành công. Các đồng chí Trưởng các đoàn công không chỉ chịu trách nhiệm về công tác bầu cử ở từng quận, huyện, từng đơn vị được giao phụ trách mà còn chịu trách nhiệm về công tác bầu cử đến từng xã, thôn, tổ dân phố.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy quán triệt Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Thành ủy
 
Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã quán triệt Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo, tổ chức triển khai cuộc bầu cử; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phổ biến chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố về tổ chức thực hiện cuộc bầu cử; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội và đại biểu H ĐND các cấp; Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, việc hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà phổ biến kế hoạch triển khai công tác bầu cử. 
 
Thay mặt chủ tọa phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố nhận định, hội nghị được triển khai kịp thời, nghiêm túc, trách nhiệm. Hội nghị đã được triển khai tới 342 điểm cầu, tới 5.778 đại biểu. Toàn bộ công tác chuẩn bị của Ủy ban bầu cử được chuẩn bị hết sức nghiêm túc, trách nhiệm.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố phát biểu kết luận hội nghị
 
Nhấn mạnh việc triển khai công tác bầu cử trong thời gian tới là rất khẩn trương, khối lượng công việc lớn, đúng vào dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chuẩn bị đón tết Nguyên đán Tân Sửu, vì vậy, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu ngay sau hội nghị cần khẩn trương bắt tay ngay vào tập trung triển khai thực hiện tốt nhất cuộc bầu cử, trong đó, các đồng chí thành viên Ủy ban bầu cử Thành phố, các tiểu ban và các sở, ngành liên quan triển khai ngay các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách.
 
Đối với các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn triển khai ngay các nội dung công việc theo kế hoạch của Thành phố, trong đó cần đặc biệt lưu ý tiến độ với các nhiệm vụ: Thành lập ủy ban bầu cử và xây dựng, triển khai các kế hoạch để đáp ứng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, cũng như kế hoạch của Ban chỉ đạo Thành phố, Ủy ban bầu cử Thành phố; Thường trực UBND các cấp khẩn trương dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, thôn, tổ dân phố gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp để tiến hành hiệp thương lần thứ nhất; Ủy ban bầu cử các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử; Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phải báo cáo kịp thời, để được xem xét giải quyết, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, Ủy ban bầu cử Thành phố sẽ báo cáo để được tháo gỡ kịp thời.
 
Đồng thời, tổ chức phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành đúng quy định, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t