Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Thu hút nhiều hơn khách du lịch nội địa đến Thủ đô (14:11 19/01/2021)


HNP - Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy với ngành Du lịch Thủ đô, sáng 19/01, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh nhiệm vụ trước mắt là tập trung mọi nguồn lực để thu hút nhiều hơn khách du lịch nội địa đến Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Bí thư Thành ủy ghi nhận, giai đoạn 2016-2019, ngành Du lịch Thủ đô phát triển khá mạnh và có tính ổn định, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tốt, đạt yêu cầu của Nghị quyết 06. Tuy vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát đã bộc lộ những điểm yếu của du lịch Hà Nội. “Nếu không hành động quyết liệt, sáng suốt, khôn ngoan, nhanh và ngay thì sẽ tụt hậu và ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 7,5-8% trong năm nay”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh. 
 
Phân tích những nguyên nhân chủ quan, Bí thư Thành ủy cho rằng, phải chăng việc tổ chức, quán triệt, thực hiện Nghị quyết 06 không nghiêm; tư duy và nhận thức của các cấp, các ngành chưa có nhiều chuyển biến, vẫn xếp du lịch vào khối văn xã, chưa coi là một ngành kinh tế tổng hợp; quy hoạch, phát triển hạ tầng du lịch chưa được nhiều, còn nhiều việc dở dang; các doanh nghiệp du lịch chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ, chưa có các doanh nghiệp lớn mang tính dẫn dắt. Đặc biệt, sản phẩm du lịch còn đơn chiếc, thiếu đặc sắc để phù hợp với nhiều đối tượng khách du lịch...
 
Theo Bí thư Thành ủy, ngay tại thời điểm trước khi có dịch Covid-19 thì tăng trưởng khách du lịch nội địa của Hà Nội cũng đạt thấp; trong khi năm 2020, mức độ giảm lượng khách quốc tế, khách nội địa của Hà Nội lại lớn hơn bình quân chung cả nước. Nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp cả trước mắt và dài hạn để tái cơ cấu, phát triển ngành du lịch Thủ đô nhanh và bền vững, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Du lịch cần tham mưu xây dựng, trình UBND Thành phố phê duyệt Kế hoạch về việc phục hồi ngành du lịch trong năm 2021, theo tinh thần tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách nội địa; tổ chức cho khách du lịch Hà Nội tham quan, trải nghiệm ngay tại Hà Nội. Đặc biệt, cần chuẩn bị tâm thế để ngay khi kiểm soát được dịch Covid-19, mở cửa trở lại thì ngành du lịch Hà Nội phải ở đẳng cấp khác.
 
Đặc biệt, trong năm 2021, Hà Nội là nơi đăng cai tổ chức Sea Game 31, Sở Du lịch cần phát huy hiệu quả sự kiện thể thao lớn này; có kế hoạch để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động festival, ẩm thực... để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, cần phát triển các loại hình du lịch MICE, tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm tầm cỡ.  
 
Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cấp các bảo tàng, di tích lịch sử văn hóa, nghiên cứu phát triển thêm các loại hình du lịch đường sông, du lịch tâm linh kết hợp nghỉ dưỡng. Đặc biệt, cần nghiên cứu để xây dựng con đường du lịch xuyên thành phố, có thể kết nối lên đến Ba Vì. Ngoài ra, cần phát triển mạnh loại hình du lịch ẩm thực; hình thành các khu ẩm thực, làng ẩm thực ngoài khu phố cổ, lựa chọn một số tuyến phố có không gian phù hợp để phát triển loại hình này. 
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, với lợi thế về số lượng các làng nghề truyền thống, cần quan tâm để phát triển mạnh hơn các loại hình du lịch làng nghề; đồng thời, phát triển du lịch học đường. Mục tiêu đặt ra đối với ngành Du lịch Thủ đô là phải đạt 70% so với các chỉ tiêu của năm 2019, Bí thư Thành ủy yêu cầu.
 
Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo Sở Du lịch, căn cứ báo cáo, các ý kiến đóng góp tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó, nhấn mạnh những kết quả làm được, những vấn đề Nghị quyết nêu ra nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chưa hoàn tất; đề xuất định hướng tái cơ cấu ngành Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t