Phòng, chống dịch Covid-19: Tiếp tục phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" (20:55 14/01/2021)


HNP - Chiều 14/01, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BCĐ chủ trì phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị
 
Từ ngày 8 - 14/01/2021, Hà Nội ghi nhận 02 ca mắc mới người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cả 02 trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Như vậy, lũy tích đến nay, Hà Nội có 200 ca mắc, chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 68 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh. Hà Nội đã qua 150 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới ngoài cộng đồng.
 
Liên quan đến công tác quản lý người nhập cảnh trái phép, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, cộng dồn từ đầu năm 2020, ghi nhận 117 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố đã được chuyển cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính. Trong đó, có 102/117 trường hợp đã kết thúc cách ly, còn 15 trường hợp đang được cách ly.
 
Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, các quận, huyện đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Điển hình như: quận Hoàn Kiếm, thời gian qua, đã xử phạt 500 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 107 triệu đồng; quận Nam Từ Liêm xử phạt hơn 200 triệu đồng vi phạm công tác phòng chống dịch. Hay như quận Tây Hồ đã có chuyển biến rõ rệt trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong ngày mùng 1 âm lịch vừa qua, do nhiều người dân về lễ tại phủ Tây Hồ, quận đã tăng cường lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng xe; bố trí khẩu trang; nước sát khuẩn phát miễn phí cho người dân khi vào lễ; phát thanh 15 phút 1 lần về phòng chống dịch Covid-19; lực lượng chức năng luôn theo sát và nhắc nhở để người dân nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch…
 
Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đề nghị thành phố cho rà soát khu cách ly tập trung dân sự. Đồng thời, huy động MTTQ các địa phương, các đoàn thể, tổ dân phố, khu dân cư, cộng đồng phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Theo Thiếu tướng: "Việc này không chỉ có lực lượng công an, bộ đội mà cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, nhất là trong dịp Tết sắp tới". Ngoài ra, thành phố cũng cần khen thưởng đột xuất cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hà Nội đóng góp lớn vào thành công chống dịch của Việt Nam
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, sự thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đóng góp rất lớn vào thành công chống dịch của Việt Nam. Song hiện nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc… từng triển khai phòng dịch tốt như nước ta hiện nay cũng đã tái bùng phát dịch. Nguyên nhân do không làm tốt việc cách ly, phong toả và dập dịch. Khi xuất hiện biến thể của vi rút, tốc độ lây lan mạnh lên. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng chỉ rõ, nếu Việt Nam làm tốt, đặc biệt, không để xảy ra ca mắc trong cộng đồng thì không đáng lo ngại.
 
Nhắc đến vấn đề vắc xin, PGS.TS Trần Đắc Phu thông tin, Việt Nam có 04 đơn vị sản xuất và đang tiếp tục tích cực triển khai nhập khẩu vắc xin. Nhưng dự kiến đến cuối năm 2021, đầu năm 2022, mới có thể đưa vắc xin vào sử dụng. Do đó, biện pháp phòng dịch chủ yếu hiện nay vẫn chưa thay đổi, đó là ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng và dập dịch…
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền khẳng định, CDC Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Y tế trong công tác giám sát biến thể virus SARS-CoV-2. Đồng thời, một lần nữa nhấn mạnh những nguy cơ hiện có trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội. Giám đốc Sở cũng cho rằng các khu vực, địa phương muốn tổ chức lễ hội phải xin ý kiến và có kế hoạch, phương án tổ chức đảm bảo phòng, chống dịch cũng như nêu cao vai trò người đứng đầu. Liên quan đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đã hoàn thành công tác chuẩn bị xét nghiệm. Theo đó, vào 18/01 và 23/1 sẽ đồng loạt tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và lần 2 cho các đại biểu tham dự.
 
Phát động phong trào phòng, chống dịch trong quần chúng
 
Điểm lại những nguy cơ dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các Sở, ban, ngành cùng các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời, thực hiện nghiêm Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 01 của Chủ tịch UBND thành phố và các công văn, kết luận giao ban của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thành phố.
 
Yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao ý thức tinh thần, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Lãnh đạo thành phố đặc biệt phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận, các đoàn thể tại địa phương tuyên truyền tới từng tổ dân phố, khu dân cư với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để mỗi người dân trên địa bàn là "một chiến sĩ trinh sát". Qua đó, nhằm phát hiện và tố giác những trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch, đặc biệt là các đối tượng nhập cảnh trái phép…
 
Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng như: tại các bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng, bến xe, siêu thị, trung tâm thương mại… Sở Y tế tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã phối hợp các đơn vị thực hiện nghiêm cách ly tập trung nhằm tránh xảy ra trường hợp như tại huyện Chương Mỹ vừa qua. 
 
Đồng chí cũng đề nghị Công an thành phố kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các đơn vị quản lý chặt chẽ, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền và tăng tần suất tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố… 
 
Phó Chủ tịch cũng nêu cao vai trò người đứng đầu của các địa phương trong phòng, chống dịch; đồng thời, chỉ đạo BCĐ các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết nhằm chấn chỉnh kịp thời đơn vị và cá nhân thực hiện không nghiêm túc.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t