Đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) (19:46 12/01/2021)


HNP - Chiều 12/01, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp và làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).  

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc


Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao các sáng kiến và hoạt động của IFC tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, trong đó, việc Thành phố ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên tại hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” vào tháng 6/2020 là minh chứng cho điều này. 
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cũng chính nhờ hội nghị trên, nên dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ dịch bệnh trong giai đoạn vừa qua, Hà Nội đảm bảo được mức tăng trưởng 3,98%, cao gấp gần 1,4 lần so với cả nước. Thu ngân sách của Thành phố không những không hụt thu mà còn tăng 6% so với mức thu của năm 2019, là mức cao nhất từ trước tới nay. Bí thư Thành ủy cho biết, Hà Nội cũng đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố vào tháng 10/2020, trong đó, hoạch định chiến lược phát triển Thủ đô bền vững đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy mong muốn nghe các ý kiến trao đổi của phía IFC để triển khai các định hướng phát triển mà Hà Nội đã đề ra. 
 
Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Giám đốc quốc gia cấp cao khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia IFC, ông Kyle F. Kelhofer, đánh gia cao công tác phòng, chống dịch của Hà Nội thời gian vừa qua, khẳng định những hành động quyết liệt, mạnh mẽ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đã tạo ra môi trường an toàn cho người dân, trong đó có người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn.  
 
Chia sẻ về cơ cấu và hoạt động của IFC, ông Kyle F. Kelhofer nhấn mạnh vốn vay của tổ chức này chiếm khoảng 1/3 tổng vốn vay của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB). Nhấn mạnh sự ổn định của Việt Nam suốt 25 năm qua đã tạo niềm tin vững chắc cho IFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nhiều hoạt động khác, với những khoản chi trả mang tính dài hạn, đưa Việt Nam trở thành một trong 10 nước hợp tác chặt chẽ nhất với IFC, và tới đây, sẽ nằm trong top 5. Trong bối cảnh đó, IFC kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác với Hà Nội theo đúng các cam kết đề ra trong bản ghi nhớ đã ký, trong đó có sự phát triển của địa phương và khu vực kinh tế tư nhân, huy động thêm các nguồn vốn... 
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham dự buổi tiếp, làm việc
 
Cũng trong buổi làm việc, các đại diện của IFC đã chia sẻ một số kinh nghiệm mà IFC đã nỗ lực triển khai hợp tác với các thành phố trên toàn cầu. Trên cơ sở đó, phía IFC mong muốn hợp tác với Hà Nội trong cung cấp các khoản tài chính lớn, cả trung và dài hạn; tư vấn hỗ trợ kỹ thuật trên các lĩnh vực xử lý chất thải, nước thải, giao thông vận tải, chiếu sáng thông minh... đồng thời, cùng với Hà Nội để nghiên cứu điều chỉnh, cải cách trong khuôn khổ pháp lý về huy động tài chính; hỗ trợ Thành phố bộ công cụ để quản trị, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đối với những vấn đề ưu tiên của Thành phố.
 
Ghi nhận và đánh giá cao những trao đổi này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định đây là những ý kiến đáng để thành phố Hà Nội suy nghĩ thấu đáo, tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Đồng chí cũng giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối, kết nối giữa các cơ quan của 2 bên để xây dựng, triển khai các hoạt động hợp tác. Bí thư Thành ủy cho biết thêm, Hà Nội sẽ đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Luật Thủ đô ngay trong năm 2021, trong đó, sẽ đề xuất một số điều chỉnh, một số cơ chế tài chính đặc thù, trước khi trình Chính phủ và Quốc hội xem xét. Trên cơ sở đó, Hà Nội mong muốn IFC sẽ chung tay nghiên cứu, chia sẻ tư vấn, hỗ trợ đưa ra những đề xuất thiết thực, trước mắt là vấn đề huy động nguồn lực thông qua việc phát hành trái phiếu xanh của chính quyền Thành phố và thu hút đầu tư FDI.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t