Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Nâng cao hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động (19:57 12/01/2021)


HNP - Chiều 12/01, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2018-2023; tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2020; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2021. Các đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội dự hội nghị.  

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân


Theo đồng chí Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, năm 2020, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ công tác. Trong đó, có 3.445/3.445 đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC,VC (đạt 100%) và 2.632/4.250 đơn vị, doanh nghiệp (đạt 61,93%) tổ chức Hội nghị NLĐ (chỉ tiêu phấn đấu trên 70% đơn vị, doanh nghiệp tổ chức). Chất lượng Hội nghị đã được nâng lên. Có 3.024 doanh nghiệp xây dựng QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc (đạt 82,04%) và 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân. Đã có 2.997/5.263 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) (đạt 56,94%) và một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đại diện thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Nhiều quyền lợi cốt lõi đã được CĐCS thương lượng đưa vào TƯLĐTT như: thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của người lao động hầu hết trong khoảng từ 25.000 - 35.000 đồng/bữa, một số ít doanh nghiệp khó khăn nên mức ăn thấp 15.000 đồng...
 
Về công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, các cấp Công đoàn đã tặng quà cho 75.000 CNLĐ và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 50 tỷ đồng; trong đó: LĐLĐ Thành phố đã chi trên 7,6 tỷ đồng cho hoạt động chăm lo CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phục vụ Tết. Các cấp Công đoàn Thủ đô hỗ trợ trên 95.000 vé xe ô tô đưa CNLĐ về quê đón Tết; trong đó: LĐLĐ Thành phố đã tổ chức tiễn và hỗ trợ 40 xe ô tô đưa 1.811 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn các KCN&CX Hà Nội về quê đón Tết...
 
LDLĐ TP còn chỉ đạo 100% các cấp Công đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Thủ đô và đất nước đổi mới” với mục tiêu: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo ATVSLĐ”, gắn phong trào thi đua với việc thực hiện chủ đề năm 2020 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành phố Hà Nội; vận động CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký xây dựng các công trình, sản phẩm chất lượng cao chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng. Chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức luyện tay nghề, thi thợ giỏi, biểu dương “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2020. Kết quả, có 16.015 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến cấp cơ sở”; 960 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến cấp trên cơ sở”; LĐLĐ Thành phố xét tặng Bằng công nhận “Sáng kiến CNVCLĐ Thủ đô” cho 50 cá nhân có sáng kiến xuất sắc nhất. Toàn Thành phố có trên 63.500 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở (tăng 2.500 so với năm 2019); 2.855 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở...
 
Tại hội nghị, LĐLĐ TP đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2018-2023. Trong nửa nhiệm kỳ qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong CNVCLĐ. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Thành phố đều đạt trên 50% so với kế hoạch. Hoạt động Công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCC,VC,NLĐ. Công tác tuyên truyền, giáo dục của Công đoàn có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, sâu sát với cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu của đoàn viên và người lao động. Công tác thi đua và tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có tác dụng cổ vũ to lớn phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn có nhiều đổi mới; các mô hình, đề án thí điểm được triển khai bước đầu có hiệu quả; tỷ lệ CĐCS hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vượt chỉ tiêu đề ra hàng năm.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năm 2020, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đặc biệt là dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu, song Thành phố vẫn đạt được kết quả toàn diện nhờ có sự đoàn kết nỗ lực của cả hệ thống chính trị Thành phố và sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, trong đó, có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn, đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy biểu dương, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực và chúc mừng những kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn Thủ đô trong thời gian qua. 
 
Nhấn mạnh năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với nhiều sự kiện trọng đại như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; năm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo Công đoàn Thủ đô cần quyết tâm cao độ, động viên toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức lao động phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu nhiệm vụ đóng góp cho cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước.
 
Về những nhiệm vụ cụ thể, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, sau khi Ban chấp hành Đảng bộ thông qua 10 chương trình công tác, Công đoàn Thủ đô cần cụ thể hóa thành các kế hoạch cụ thể để chỉ đạo tới các cấp Công đoàn. Song song đó, các cấp Công đoàn Thành phố tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên, mở rộng dư địa của tổ chức Công đoàn Hà Nội. Các cấp Công đoàn cần triển khai thực hiện tốt Bộ Luật lao động mới, tăng cường thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động, giữ quan hệ lao động hài hòa. Trước mắt, các cấp Công đoàn Thủ đô cần quan tâm chăm lo tốt Tết Tân Sửu cho người lao động.
 
Các đơn vị ký kết giao ước thi đua
 
Với những nỗ lực và kết quả đạt được, tại Hội nghị đã có 04 cá nhân thuộc LĐLĐ Thành phố được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 10 tập thể được đón nhận Cờ thi đua xuất sắc, 09 tập thể nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 5 tập thể được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND Thành phố. Liên đoàn Lao động Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể. Cũng tại hội nghị, LĐLĐ Thành phố đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2021; đại diện các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2021.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t