Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Hoàng Mai cần tập trung triển khai các dự án động lực để phát triển (14:06 05/01/2021)


HNP - Phát biểu kết luận buổi làm việc với quận Hoàng Mai, sáng 05/01, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Vương Đình Huệ yêu cầu quận cần rà soát, đánh giá đúng tiềm năng, xác định danh mục để tập trung triển khai các dự án có tính chất động lực cho phát triển của quận.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Bí thư Thành ủy đánh giá, sau 17 năm thành lập cho đến nay, nhất là 5 năm nhiệm kỳ 2015-2020, Hoàng Mai có bước phát triển khá mạnh, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt năm 2020, khó khăn như vậy nhưng quận duy trì được đà tăng trưởng, thu ngân sách vượt dự toán; hệ thống hạ tầng được quan tâm đầu tư... “Những thành tích này là xuất sắc, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của Thành phố”, Bí thư Thành ủy ghi nhận.
 
Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, để Hoàng Mai phát triển nhanh và bền vững thì còn rất nhiều thách thức và còn nhiều việc phải làm, từ xây dựng Đảng, đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, phát huy nền tảng văn hóa, con người, quân sự quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... 
 
Chia sẻ với những khó khăn của quận Hoàng Mai, là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhưng hạ tầng còn bất cập, từ hạ tầng giao thông, hạ tầng cơ bản của đô thị xuất phát điểm thấp, thiếu đồng bộ, lạc hậu, manh mún... Song bên cạnh đó, quận cũng còn nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển, như vị trí là quận cửa ngõ phía Nam, dân số đông nhất, diện tích lớn thứ 3 so với các quận nội thành. Chính vì thế, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị Hoàng Mai cần rà soát lại, đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh để có kế hoạch hành động xây dựng, phát triển quận, trước mắt là đến năm 2023 kỷ niệm 20 năm thành lập quận...
 
Trong đó, quận phải lên danh sách những dự án mang tính động lực để tập trung thực hiện, như các dự án giao thông khung, Khu đô thị Gamuda (khu B), Công viên Yên Sở, Trung tâm thương mại AEON; Bến xe Yên Sở để tháo gỡ vướng mắc, di dời bến xe phía Nam... Trong công tác quy hoạch, quận cần phối hợp với các chủ đầu tư rà soát điều chỉnh bất cập về quy hoạch 1/500 các khu đô thị, đây cũng là trọng điểm cần tháo gỡ của Thành phố. “Thành phố sẽ thúc đẩy sớm việc xin ý kiến các bộ, ngành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu sông Hồng. Sở Xây dựng cần sớm tham mưu, rà soát quy hoạch để giải quyết sinh kế cho bà con vùng bãi. Đây là vấn đề rất quan trọng”, Bí thư Thành ủy nói.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Nhấn mạnh việc triển khai các dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là rất quan trọng để quận Hoàng Mai phát triển trong những năm tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị quận cần xác định GPMB là một khâu đột phá. Từ đó, mạnh dạn đăng ký với Thành phố cho áp dụng quy trình rút gọn trong GPMB và đăng ký xây dựng 1 khu đô thị văn minh. Trong quản lý trật tự xây dựng, với đặc thù tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, quận cần đăng ký xây dựng đội quản lý trật tự xây dựng kiểu mẫu của Thành phố.
 
Cùng với đó, quận cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy về củng cố tổ chức cơ sở đảng, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, gắn với triển khai thí điểm chính quyền đô thị. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý Hoàng Mai xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thời gian này, lấy hiệu quả công việc để đánh giá cán bộ. Đồng thời, phải kiên trì các nguyên tắc xây dựng Đảng, phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, công khai minh bạch...
 
Bí thư Thành ủy yêu cầu, trước mắt, quận tập trung tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chăm lo tổ chức, phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, trong đó phải đặt yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu.
 
Trước đó, phát biểu thảo luận tại hội nghị, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Nguyễn Trúc Anh cho rằng, còn nhiều chỉ tiêu quy hoạch quận Hoàng Mai chưa đạt chuẩn đô thị, như tỷ lệ công viên, trường học, đặc biệt tỷ lệ đường giao thông hiện mới đạt gần 2km/1 cây số vuông, trong khi chuẩn là 10km; mật độ giao thông cấp đường chính đô thị cũng mới đạt 2%... Nguyên nhân một phần do quy hoạch, một phần do buông lỏng quản lý dẫn đến bị lấn chiếm, rất khó khăn trong GPMB nên nhiều dự án công viên, tuyến đường khung không triển khai được. Bên cạnh đó, với đặc thù quận phát triển từ khu vực làng, xóm từ 9 xã của huyện Thanh Trì, nhưng nhiều năm khu vực này bị “bỏ quên”, hạ tầng không đồng bộ. Chính vì thế, quận cần quy hoạch lại hạ tầng các điểm dân cư; đặc biệt ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông để bứt phá.
 
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho rằng, thách thức lớn nhất đối với Hoàng Mai hiện nay chính là hạ tầng rất yếu kém. Mặc dù có 4/5 quy hoạch phân khu được duyệt, nhưng bản chất vẫn là quy hoạch xong để đấy, chưa triển khai thành các dự án. Trong khi dự án nào cũng vướng GPMB và không khéo sẽ trở thành “tiền lệ xấu”. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng cho rằng, quận cần phải sốc lại đội ngũ cán bộ. Đồng thời, cả hệ thống chính trị quận cần tập trung, cương quyết cho hạ tầng giao thông, nếu không sẽ không thể làm được.
 
Tiếp thu ý kiến của Bí thư Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khẳng định sẽ triển khai thực hiện nghiêm những chỉ đạo tại hội nghị, quyết tâm tạo bước đột phá, xây dựng quận Hoàng Mai xứng đáng là quận trung tâm phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t