Dấu ấn công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020:


Bài 3: Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm (11:55 01/01/2021)


HNP - Cùng với lãnh đạo thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, Hà Nội còn đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; không ngừng đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tập trung xử lý thành công nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng từ nhiều năm.

Hà Nội chọn chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”


Tập trung lãnh đạo, xử lý nhiều việc khó
 
Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, trong năm 2020, Thành ủy và các cấp ủy đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở. Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2020 “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”. 
 
Trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Thành ủy đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 155-KH/TU của Thành ủy về đại hội đảng các cấp. Trong đó, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức thành công rất tốt đẹp và đúng tiến độ đại hội của 17.118 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ cấp trên cơ, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, sớm hơn so với dự kiến và thành công thực chất, trọn vẹn, để lại nhiều dấu ấn.
 
Đáng chú ý, Thành ủy đã lãnh đạo và tổ chức trang trọng, an toàn, thiết thực các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, như: các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9; kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày giải phóng Thủ đô... thông qua đó, góp phần khơi dậy niềm tự hào, vun đắp lòng yêu nước; khẳng định, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Các nội dung thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Trong năm, toàn Thành phố đã củng cố 226/226 tổ chức cơ sở đảng (đạt 100%); rà soát và đưa vào danh sách theo dõi 83 tổ chức cơ sở đảng có khó khăn trong tổ chức đại hội, kết quả đã lãnh đạo, tổ chức thành công đại hội tại 83 tổ chức cơ sở đảng. Ngoài ra, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 1.282 tổ chức đảng và 360 đảng viên; giám sát đối với 766 tổ chức đảng và 184 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 81 tổ chức đảng và 343 đảng viên...
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kiểm tra, chỉ đạo xử lý những vướng mắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
 
Điểm mới trong năm qua, trong bối cảnh phải tập trung xử lý khối lượng công việc phát sinh rất lớn, nhưng Thành phố vẫn giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm như hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực; giải quyết hiệu quả và có những chuyển biến bước đầu trong công tác xử lý rác thải ở Sóc Sơn. Đặc biệt, Thường trực Thành ủy cũng làm việc với 9 bộ, ban, ngành Trung ương để tháo gỡ những vấn đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển của Thủ đô.
 
Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm ở mọi lĩnh vực
 
Với chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu phải siết chặt kỷ cương trên mọi lĩnh vực; đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm từng tháng, từng quý; thường xuyên kiểm tra, giám sát và hướng về cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân, qua đó, giúp cơ sở kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị Thành phố phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để bùng phát đợt dịch thứ 3; đồng thời, tập trung các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, phát triển kinh tế; quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng theo Kết luận số 91-KL/TW, ngày 22/10/2020, Hội nghị Trung ương 13 (khóa XII), Nghị quyết của Thành ủy và các Nghị quyết của HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh - tế xã hội năm 2021; phấn đấu GRDP tăng từ 7,5% trở lên; vốn đầu tư xã hội tăng từ 12% trở lên; kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; giảm 20% số hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố; số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 85 trường; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch 85%; số xã nông thôn mới tăng thêm 14 xã...
 
Thành phố cũng tập trung thực hiện hiệu quả 2 Nghị quyết quan trọng của Quốc hội, đó là Nghị quyết số 97/2012/QH14, ngày 27/11/2019, của Quốc hội về thực hiện “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” và Nghị quyết số 115/2020/QH14, ngày 19/6/2020, của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân hàng đặc thù đối với thành phố Hà Nội; gắn với quyết tâm chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Cùng với đó, Thành phố sẽ khẩn trương tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội năm 2021 và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, 10 chương trình công tác, 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá của Thành phố, tạo bước chuyển biến trong xây dựng và phát triển Thủ đô.
 
Với tính chất và yêu cầu nhiệm vụ của năm 2020, Thành ủy yêu cầu Đảng đoàn HĐND Thành phố; Ban Cán sự đảng UBND thành phố; Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố; các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy; các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy và các đơn vị liên quan quán triệt, vận dụng các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong Báo cáo 17-BC/TU để xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị; phân công tổ chức thực hiện khoa học, đồng bộ những nhiệm vụ đã đề ra, bảo đảm tiến độ, chất lượng, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và Thành phố.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t