Đưa vào thử nghiệm dịch vụ 5G tại Hà Nội (06:50 01/12/2020)


HNP - Chiều 30/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G, trở thành nhà mạng cung cấp sớm nhất 5G cho khách hàng sau thời gian phát sóng thử nghiệm về kỹ thuật. 

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương thử nghiệm mạng 5G


Tại Việt Nam, Viettel là nhà mạng tiên phong trong việc nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G, thử nghiệm và từng bước tiến tới thương mại hóa 5G, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận công nghệ này, tạo được vị thế trong việc làm chủ, ứng dụng công nghệ mới và đi đầu trong chuyển đổi số.
 
Viettel nhận định, công nghệ 5G với khả năng hỗ trợ tốc độ cao vượt trội (lên đến 10Gbps), độ trễ cực thấp (chỉ vài ms) và mật độ kết nối khổng lồ (hàng triệu kết nối/km2) sẽ thay đổi cơ bản cách thức vận hành của xã hội số trong tương lai, đặc biệt những ngành như Công nghiệp cao, Y tế, Giao thông, Giáo dục…
 
Đại biểu dự buổi lễ
 
Tại Hà Nội, Viettel hiện có số lượng trạm phát sóng 5G lớn nhất từ trước đến nay, đem lại vùng phủ rộng nhất và liền mạch, để khách hàng có trải nghiệm thực sự với chất lượng tốt nhất. Trên hạ tầng mạng lưới 5G, Viettel đang sử dụng đồng thời cả thiết bị nhập khẩu và thiết bị do Viettel tự nghiên cứu sản xuất. 
 
Theo đó, các khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 5G ở những khu vực trung tâm Quận Hoàn Kiếm, Quận Ba Đình và Quận Hai Bà Trưng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G lập tức mà không cần phải nâng cấp SIM. Đặc biệt, trong thời gian thử nghiệm, Viettel sẽ miễn phí data 5G với dung lượng không giới hạn giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm những ưu điểm vượt trội về tốc độ và khả năng kết nối của công nghệ di động thế hệ thứ 5.
 
Sau Hà Nội, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để sớm kinh doanh thử nghiệm 5G tại Đà Nẵng và TP HCM.
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm khẳng định: Với chủ trương là hạ tầng viễn thông phải đi trước một bước và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của nền kinh tế số, Bộ TT&TT đã cấp phép triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ sử dụng công nghệ 5G. Đây là cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông Việt Nam, là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, đồng thời đây cũng là cơ hội để ngành thông tin và truyền thông Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế số. 
 
Điều cần nhấn mạnh trong triển khai mạng 5G tại Việt Nam đó là chiến lược Việt Nam phải làm chủ thiết bị. Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đặc biệt khuyến khích và đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và sản xuất được nhiều thiết bị viễn thông từ thiết bị đầu cuối đến thiết bị truyền dẫn và đặc biệt là các thiết bị mạng lưới. Để tới đây mạng viễn thông của Việt Nam sẽ được thiết lập bằng thiết bị của người Việt Nam. “Sản xuất thiết kế, chế tạo và thử nghiệm dịch vụ mạng lưới 5G của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đợt này chính là cơ hội để các sản phẩm thiết kế, chế tạo 5G thiết bị Made in Việt Nam được lắp đặt và được trải nghiệm trên mạng lưới. Kết quả này là minh chứng sinh động cho sự chủ động cũng như năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc sản xuất, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao khi mà trên thế giới cho đến nay chỉ có ba, bốn nước làm được” - Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.
 
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai và thử nghiệm mạng lưới dịch vụ 5G lần này, cũng như tầm quan trọng của mạng 5G trong việc xây dựng một nền kinh tế số, xã hội số, thực hiện chủ trương xây dựng một nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, cũng như các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam khác cần quan tâm một số vấn đề trong quá trình triển khai mạng 5G sắp tới. Cụ thể, mạng 5G sử dụng các băng tần số cao có vùng phủ hạn chế nên số lượng trạm thu phát sóng 5G sẽ lớn hơn rất nhiều so với các công nghệ trước đây. Do vậy, ngay từ bây giờ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cũng như các doanh nghiệp viễn thông khác phải sớm nghiên cứu và tìm giải pháp sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật không chỉ giữa các nhà mạng viễn thông mà còn liên ngành với ngành điện, nước, giao thông vận tải để đáp ứng được yêu cầu triển khai của mạng 5G và quan trọng nhất là tối ưu hóa chi phí của doanh nghiệp, giảm chi phí chung của toàn xã hội
 
Bộ TT&TT cũng đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội nhanh chóng lên kế hoạch triển khai mạng 5G ở những khu vực có nhu cầu cao như khu công nghiệp, khu công nghệ cao,... 
 
Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, hiện nay Viettel đang sử dụng đồng thời các thiết bị tự sản xuất và các thiết bị của nước ngoài. Qua thử nghiệm, Bộ TT&TT đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đánh giá và tiếp tục hoàn thiện các thiết bị để làm chủ hoàn toàn công nghệ 5G, sẵn sàng sản xuất thiết bị đáp ứng nhu cầu trong nước và tiến tới thực hiện mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài. Trong quá trình triển khai thử nghiệm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cũng cần lưu ý đảm bảo chất lượng mạng 4G đang triển khai cũng như đảm bảo an toàn an ninh thông tin, nhất vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị lớn của đất nước.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t