Sơ kết 3 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (14:36 27/11/2020)


HNP - Sáng 27/11, Ban Dân tộc Thành phố tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự còn có đại diện các ban Đảng của Thành ủy; các sở, ban, ngành của UBND Thành phố Hà Nội và 161 đại biểu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020.  

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị


Thành phố Hà Nội có diện tích tự nhiên 3.329km2, dân số 8.053.663 người, trong đó, người dân tộc thiểu số có 107.847 người, gồm dân tộc thuộc 50/53 thành phần dân tộc thiếu số sinh sống đan xen cùng người Kinh ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1/3 dân số toàn Thành phố.
 
3 năm qua, thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ chính sách đối với người có uy tín tại các địa phương. Đặc biệt là tạo điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng, tạo cơ chế khuyến khích người có uy tín tham gia các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương.
 
Đáng chú ý, trong công tác tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thực sự phát huy vai trò và tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Thông qua các cuộc vận động, các hội nghị ở địa phương, nhiều người có uy tín đã có ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp, quốc phòng, an ninh, giúp Đảng bộ cơ sở có chủ trương đúng đắn về công tác cán bộ, công tác vận động quần chúng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng tại các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi. Trong công tác giữ gìn quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò và có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực đấu tranh ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật. Trong công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, người có uy tín đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
 
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội thời gian qua còn một số khó khăn. Trong đó, một số người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tuổi cao, sức khỏe yếu, trình độ nhận thức còn giới hạn đã ảnh hưởng phần nào đến hoạt động của người có uy tín.
 
Các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn biểu dương, ghi nhận những đóng góp quan trọng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Thành phố và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời gian qua. Nhấn mạnh vai trò là cầu nối giữa chính quyền địa phương với cộng đồng các dân tộc thiểu số, đồng chí Lê Hồng Sơn khẳng định người có uy tín chính là chỗ dựa vững chắc của thành phố trong thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, chương tình phát triển kinh tế, xã hội, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân.
 
Để tiếp tục thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, trước hết, Ban Dân tộc thành phố rà soát và triển khai, xây dựng có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm chính sách đi vào cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đối với công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò và uy tín trong cộng đồng. Đối với người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao quà cho các cá nhân
 
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; trao tặng Giấy khen của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội cho 45 tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội; Ban Dân tộc Thành phố tặng 161 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng cho 161 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t