Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hà Đông (16:33 21/11/2020)


HNP - Chiều 21/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hà Đông báo cáo kết quả kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khoá XIV. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các đại biểu: Nguyễn Phi Thường, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ứng Hoà; Đào Tú Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chủ trì hội nghị tiếp xúc. 

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị


Cùng dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bùi Huyền Mai, Thiếu tướng - Giám đốc Công an TP Nguyễn Hải Trung; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng và lãnh đạo các sở, ngành, quận Hà Đông cùng hơn 200 cử tri quận Hà Đông.
 
Thay mặt Tổ đại biểu, đại biểu Nguyễn Phi Thường đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ Mười Quốc hội khoá XIV và đại biểu Đào Tú Hoa báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri quận Hà Đông tại kỳ tiếp xúc trước.
 
Đại biểu tham dự hội nghị
 
Nhiều kiến nghị liên quan đến quốc kế dân sinh
 
Tại hội nghị, đã có 6 ý kiến cử tri quận Hà Đông nêu các ý kiến, kiến nghị với Đại biểu Quốc hội. Cụ thể, cử tri Nguyễn Hữu Thắng, phường Hà Cầu nêu ý kiến, Luật phòng chống tác hại của ma tuý đã tạo hành lang pháp lý cho công tác phòng chống ma tuý, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện, đến nay nhiều quy định của Luật đã không còn phù hợp và cần phải sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét thông qua Luật sửa đổi Luật phòng chống ma tuý để đảm bảo hiệu quả công tác này. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị sớm triển khai dự án khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh trên địa bàn phường Hà Cầu. 
 
Cử tri Nguyễn Văn Thanh, phường Văn Quán nêu ý kiến, chủ trương đổi mới sách giáo khoa là đúng đắn, năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thay sách lớp 1, nhưng bộ sách giáo khoa mới, đặc biệt là bộ sách “Cánh Diều” có những bất cập, không phù hợp với học sinh. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu ý kiến phản ánh nhưng đã tạo dư luận không tốt. Vì vậy, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, áp dụng đổi mới sách giáo khoa thực sự phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị các cơ quan liên quan cần quản lý tốt hơn việc phát hành sách tham khảo, không nên để tràn lan như hiện nay. 
 
 Cử tri quận Hà Đông nêu kiến nghị
 
Cử tri Bùi Văn Hiến, phường Phú Lãm kiến nghị về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đến nay sau 9 năm thi công vẫn chưa được đưa vào vận hành. Cử tri mong muốn Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, cơ quan liên quan sớm đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng cam kết. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Sử, phường Kiến Hưng gửi tới đại biểu Quốc hội kiến nghị về việc giao đất dịch vụ cho nhân dân, đề nghị thành phố quan tâm để quận tiếp tục triển khai chủ trương này. 
 
Cử tri Đoàn Viết Thân, phường Đồng Mai kiến nghị, một số hộ gia đình hiện đang sinh sống thuộc khu vực trong hành lang thoát lũ sông Đáy nên không được cấp phép xây dựng, khiến cuộc sống gặp khó khăn. Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, cho chủ trương về những trường hợp này, có phương án di dời hoặc có giải pháp để nhân dân ổn định cuộc sống. Cử tri Lê Đình Vượng, phường Biên Giang kiến nghị về việc ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy đã kéo dài nhiều năm, người dân kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị về việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, đề nghị các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ công tác này.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng giải đáp, làm rõ kiến nghị của cử tri
 
Giải đáp, làm rõ các kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết, những vấn đề cử tri nêu đã phản ánh cơ bản những quan tâm trong đời sống dân sinh của nhân dân quận Hà Đông nói riêng và của toàn thành phố nói chung, đây cũng là những vấn đề lãnh đạo thành phố, đặc biệt là đồng chí Bí thư Thành uỷ rất quan tâm và có những chỉ đạo thường xuyên. Thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng tiếp thu toàn bộ kiến nghị của cử tri để có lộ trình, từng bước giải quyết. Đối với dự án khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh trên địa bàn phường Hà Cầu, UBND TP yêu cầu quận Hà Đông cho dừng ngay việc cho thuê, trước mắt triển khai xây dựng đường dạo, cây xanh, sau đó triển khai dần theo tiến độ. Ngoài ra, với một số dự án công viên cây xanh, công viên nhỏ lẻ trên địa bàn, UBND TP yêu cầu quận tập trung đôn đốc chủ đầu tư phải triển khai đồng bộ khi xây dựng các khu nhà ở thương mại, đảm bảo điều kiện về môi trường sống cho nhân dân. Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, thành phố chỉ dừng không cấp khi đất có liên quan đến vi phạm, còn các trường hợp đủ điều kiện thì sẽ cấp cho nhân dân.
 
Phát triển Hà Đông thành nơi đáng sống
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri quận Hà Đông. Đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri với hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng, toàn bộ kiến nghị đều liên quan đến quốc kế dân sinh và đời sống của toàn thể nhân dân. 
 
Liên quan đến kiến nghị về đổi mới sách giáo khoa, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng cần tập trung quản lý chặt chẽ hơn. Đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng hết sức mong muốn sớm đưa vào vận hành để giảm bớt áp lực giao thông vào trung tâm, theo kế hoạch sang tháng 12 sẽ vận hành thử nghiệm trước khi chạy chính thức. Đồng chí Vương Đình Huệ cũng cho biết, nhiệm kỳ này thành phố thống nhất chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các dự án công viên cây xanh, các chợ dân sinh để có biện pháp đẩy mạnh xây dựng các khu vực công cộng xanh - sạch - đẹp và hạn chế buôn bán nhỏ lẻ, tăng dịch vụ trung tâm thương mại.
 
Liên quan đến vấn đề ô nhiễm ở các dòng sông như cử tri phản ánh, Bí thư Thành ủy khẳng định, Thành phố rất quan tâm và dành nhiều nguồn lực để cải thiện môi trường sống, chất lượng sống cho người dân Thủ đô. Cụ thể, đối với vấn đề ô nhiễm ở các dòng sông, hiện Thành phố đang triển khai nhiều phần việc, trong đó tập trung đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải, đầu tư nhà máy xử lý nước thải sau đó quay trở lại bổ cập cho các dòng sông. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn từ công tác quy hoạch đến việc phối hợp với các đơn vị liên quan, vì vậy mong muốn cử tri tiếp tục đồng thuận và ủng hộ các giải pháp của thành phố. 
 
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ cũng chia sẻ, lãnh đạo thành phố mong muốn định hướng phát triển quận Hà Đông thành trung tâm phát triển thương mại của Thủ đô, tạo phong trào mới, khí thế mới, sức sống mới, xứng tầm với mảnh đất giàu truyền thống phát triển, trở thành nơi đáng sống.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t