Dâng hương tưởng nhớ Danh nhân Chu Văn An, tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (14:50 14/11/2020)


HNP - Sáng 14/11, tại đền thờ danh nhân Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội), các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành, UBND Thanh Trì, UBND xã Thanh Liệt đã trang trọng tổ chức lễ dâng hương Danh nhân Chu Văn An, nhân dịp 650 năm ngày mất của ông (1370 - 2020).

Các đại biểu dâng hương tại đền thờ danh nhân Chu Văn An


Tại sự kiện, các đại biểu đã thành kính dâng hương và nghe đọc Chúc văn tưởng nhớ đến công lao của Danh nhân Chu Văn An, người có những cống hiến to lớn trong sự nhiệm giáo dục của Việt Nam. Chu Văn An (1292 - 1370) quê ở thôn Văn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ông từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học tại quê nhà, trường Huỳnh Cung nổi tiếng với một thầy giáo đạo cao, đức trọng. Uy tín của thầy vang danh khắp nơi và được Vua Trần Minh Tông vời ra làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trông coi việc học hành cho cả nước. Đến đời Trần Dụ Tông "Thượng bất chính, hạ tất loạn", đạo đức kỷ cương sa sút, ông đã dâng sớ thất trảm nhưng nhà Vua không nghe. Ông bèn cáo quan về sống ẩn dật tại núi Chí Linh, tiếp tục dạy học đến cuối đời.
 
Sau khi Chu Văn An mất, nhân dân làng Thanh Liệt dựng đền thờ và xin phong ông làm Thần hoàng phù hộ quê nhà. Sang đến thời Lê Trung Hưng, ngôi đền này trở thành Văn chỉ, nơi thờ chung tất cả các vị khoa bảng của làng Thanh Liệt.
 
Với những đóng góp cho nền văn hóa, giáo dục của Việt Nam và khu vực, tháng 12/2019, kỳ họp lần thứ 40 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO tại Cộng hoà Pháp đã nhất trí thông qua Tuyên bố kỷ niệm, vinh danh các danh nhân văn hoá, trong đó, có ra nghị quyết cùng Việt Nam kỷ niệm 650 năm ngày mất của Danh nhân Chu Văn An vào năm 2020.
 
Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh
 
* Cũng trong sáng 14/11, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Sáng tác về Thầy giáo Chu Văn An". Cuộc thi do Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức, dành cho học sinh các trường học mang tên Thầy giáo Chu Văn An trong cả nước và các trường học trên địa bàn Hà Nội, giúp các em học sinh hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của Thầy giáo Chu Văn An trong nền văn hóa, giáo dục của đất nước.
 
Kể từ khi phát động (15/6/2020), đã có 31 trường học, lớp vẽ tham gia, trong đó có 7 trường học các cấp mang tên Thầy giáo Chu Văn An tại Hà Nội và các trường học mang tên Thầy giáo Chu Văn An tại các tỉnh thành như: Tiểu học Chu Văn An Nam Định, THPT chuyên Chu Văn An Lạng Sơn, Hệ thống Giáo dục Chu Văn An Quảng Bình, Trường tiểu học Chu Văn An, THCS Chu Văn An và THPT Chu Văn An trực thuộc Trường Cao đẳng Hải Dương,… và đông đảo các trường học, lớp vẽ khác tại Hà Nội. 
 
Với 6 loại hình gồm: Bài viết, kể chuyện, sân khấu, tranh vẽ, truyện tranh và các sáng tác khác, cuộc thi đã trở thành sân chơi để các em học sinh được thỏa sức sáng tạo. Các bài dự thi được thể hiện bằng nhiều hình thức như: Bài viết tìm hiểu, thơ, kể chuyện, tiểu phẩm, phim hoạt hình, vẽ tranh, tranh thêu, tranh gốm, sáng tác chuyện tranh, sáng tác bài hát, mô hình, tượng, viết thư pháp… về Thầy giáo Chu Văn An. Các em học sinh cũng sử dụng nhiều chất liệu đa dạng và độc đáo để thực hiện bài thi của mình. Nhiều sản phẩm được các em ứng dụng công nghệ như: Dựng phim hoạt hình, dựng clip bằng máy tính, điện thoại thông minh… Bên cạnh đó, có những sản phẩm được các em sử dụng những chất liệu giản dị, gần gũi với đời sống như: Hạt gạo, hạt đậu, mảnh gốm sứ, giấy vụn... biến những vật liệu thân thuộc đó trở thành những sản phẩm dự thi độc đáo và sáng tạo.
 
Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Sự tham gia tích cực, nhiệt tình của nhiều trường học trên cả nước với số lượng tác phẩm lớn, đủ cả ở các loại hình và nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao là thành công của cuộc thi. Qua đó, cho thấy sự hiểu biết và tình cảm sâu sắc với Thầy Chu Văn An, khả năng sáng tạo và sự khéo léo, thông minh và dí dỏm của các em học sinh ở các cấp học. Cuộc thi là dịp để thể hiện lòng tri ân đối với Thầy giáo Chu Văn An - Người Thầy để lại tấm gương sáng mãi đối với các thế hệ người Việt Nam.
 
Qua hai vòng thi, Ban tổ chức đã trao 6 giải tập thể cho các trường có thành tích cao nhất đó là: Hệ thống Giáo dục Chu Văn An Quảng Bình; Tiểu học Chu Văn An Nam Định; THPT Quốc gia Chu Văn An Hà Nội, THCS Chu Văn An Thanh Trì, Hà Nội; THCS Chu Văn An Long Biên, Hà Nội và Tiểu học Tân Định, Hà Nội. Đối với giải cá nhân, có 77 giải ở cả 6 loại hình sáng tác, trong đó có 6 giải Nhất, 11 giải Nhì, 16 giải Ba, 39 giải Khuyến khích và 5 giải Chuyên đề là: Ý tưởng sáng tạo, Bàn tay tài hoa, Khám phá chất liệu, Kế thừa truyền thống và Hội nhập quốc tế.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t