Thường trực Thành ủy Hà Nội đối thoại với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn huyện Sóc Sơn (20:09 30/10/2020)


HNP - Chiều 30/10, tại Trụ sở UBND huyện Sóc Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị đối thoại của Thường trực Thành ủy Hà Nội với nhân dân 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) liên quan đến vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Quang cảnh hội nghị


Cùng dự buổi đối thoại có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Quang Thanh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh; đại diện các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải… cùng đại diện người dân 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn nằm trong vùng ảnh hưởng.
 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã báo cáo tổng hợp các kiến nghị của người dân 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn. Trong đó, các kiến nghị tập trung vào hai nhóm vấn đề chính: Môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch; giải phóng mặt bằng. 
 
Đối với vấn đề môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch, người dân đề xuất xem xét nâng mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường và tăng bán kính hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường từ 1.000m lên đến 2.000m. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ bảo hiểm y tế, cấp nước sạch cho người dân.
 
Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng, người dân đề nghị thành phố xem xét, nghiên cứu điều chỉnh giá các loại đất và có chính sách hỗ trợ thêm đối với các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức 400m2; có chính sách bồi thường, hỗ trợ 100% giá trị các công trình phụ trong đất liền kề; đồng thời, có chính sách đặc thù đối với dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường…
 
Ngoài các vấn đề trên, người dân cũng kiến nghị thành phố có chính sách hỗ trợ các hộ đang sinh sống ổn định trên các thửa đất không phải là đất ở. Đối với các thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm không cùng thửa đất ở được áp dụng theo Văn bản số 2819/UBND-GPMB ngày 5/7/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án thuộc khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
 
Nhân dân 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tham gia hội nghị
 
Tiếp đó, đại diện người dân 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn đã trực tiếp nêu 14 ý kiến, kiến nghị các cơ quan của thành phố Hà Nội xem xét giải quyết. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các nội dung liên quan đến chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, vùng ảnh hưởng môi trường, hỗ trợ tài sản công trình xây dựng trên đất, kiến nghị việc cấp nước sạch...
 
Tổng hợp và trả lời các ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, quan điểm xuyên suốt của Thành phố là vận dụng tối đa các chính sách cho người dân. Cơ chế chính sách nào thuộc thẩm quyền Thành phố thì Thành phố giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền Thành phố sẽ báo cáo các cơ quan Trung ương giải quyết.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng, hầu hết các ý kiến của người dân Thành phố đều đã có trả lời, đơn cử như ý kiến liên quan đến nội dung các trường hợp đông nhân khẩu mà ở chung một thửa đất nhưng chưa tách sổ, thực tế đã ăn ở riêng thì cũng đã có văn bản chỉ đạo huyện căn cứ vào tình hình thực tế, nếu đã tách riêng thì tách riêng đền bù; trường hợp tái định cư cũng đều căn cứ theo quy định của Luật Nhà ở...
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong công khai, minh bạch quy trình xử lý rác để người dân biết; hàng ngày tổ chức quan trắc, kiểm tra, đề xuất giải pháp để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đối với Huyện Sóc Sơn, đồng chí yêu cầu phải tổng hợp các chính sách hỗ trợ người dân của Thành phố, công khai minh bạch để người dân biết.
 
Thông tin thêm với người dân tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Trong cuộc họp Thường trực Thành ủy sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị phải thực hiện khẩn trương các phần việc. Ai không làm sẽ bị xử lý nghiêm”.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chia sẻ những khó khăn với người dân 3 xã: Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nói riêng và nhân dân huyện Sóc Sơn nói chung đã phải hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố, đây là điều rất đáng trân trọng. Đồng chí cho rằng, mọi chuyện khó khăn, phức tạp đến đâu, nếu chúng ta cởi mở chia sẻ, đối thoại, trên tinh thần thượng tôn pháp luật thì sẽ giải quyết được. 
 
Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ huyện Sóc Sơn phải rút kinh nghiệm ngay trong việc chậm trễ thực hiện chính sách cho nhân dân; tuyên truyền đến với người dân chưa đầy đủ; thậm chí có cán bộ, đảng viên cơ sở chưa nắm rõ chủ trương, chính sách của Thành phố. Cho biết chủ trương sớm đưa bà con ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi khu xử lý rác thải là một việc làm cần thiết, nhân văn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cam kết Thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe những kiến nghị của người dân, đẩy nhanh thực hiện công việc này. Trước mắt, sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát vận hành và công khai thông tin hoạt động của khu xử lý rác.
 
Phó Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Thành phố đã thành lập tổ công tác do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách trực tiếp đôn đốc, giải quyết cho bà con. Do vậy, đồng chí đề nghị bà con cần phối hợp với chính quyền; đề nghị huyện Sóc Sơn rà soát lại những kiến nghị của người dân, trên cơ sở đó, những nội dung thuộc thẩm quyền của huyện thì huyện phải giải quyết ngay, những vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Thành phố thì báo cáo để Thành phố giải quyết.
 
Theo Phó Bí thư Thành ủy, nhiều người dân nhận thức việc chặn xe rác là vi phạm pháp luật và Chính quyền không mong muốn việc này. “Huyện Sóc Sơn là huyện có bề dày truyền thống; 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đều là xã anh hùng... Mong rằng người dân nếu có gì chưa thỏa mãn thì bày tỏ qua các con đường đối thoại, văn bản kiến nghị. Mọi bức xúc, kiến nghị của bà con sẽ được các cấp chính quyền từ xã đến huyện và đặc biệt là Tổ công tác của Thành phố tiếp thu, tổng hợp để giải quyết”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t