Kỷ niệm 55 năm truyền thống lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước (11:52 28/10/2020)


HNP - Sáng 28/10, Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội tổ chức kỷ niệm 55 năm truyền thống lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước; đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã dự buổi lễ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cho Hội Cựu TNXP Thủ đô


Trình bày báo cáo kỷ niệm truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Thủ đô, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Đỗ Quốc Phong khẳng định, trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, thanh niên xung phong Việt Nam, trong đó có thanh niên xung phong Thủ đô, đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, có những đơn vị có số huân chương, huy chương, bằng dũng sĩ diệt Mỹ, dũng sĩ quyết thắng nhiều gấp 2-3 lần quân số của họ.
 
Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Đỗ Quốc Phong trình bày báo cáo tại lễ kỷ niệm
 
Đất nước hoàn toàn giải phóng, các cựu thanh niên xung phong tiếp tục giữ vững bản chất “Tuổi trẻ xông pha, về già mẫu mực”, tập hợp các ban liên lạc truyền thống thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và tham mưu các cấp ủy, chính quyền giải quyết những tồn đọng chính sách đối với thanh niên xung phong kháng chiến. Hàng chục vạn cựu thanh niên xung phong đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp thường xuyên, các đồng chí hy sinh được xác nhận là liệt sĩ, nhiều người được giám định thương tật được hưởng chính sách như thương binh và chế độ của người nhiễm chất độc da cam/dioxin.
 
Thủ đô Hà Nội đã giải quyết được 97,34% tồn đọng chính sách cho cựu thanh niên xung phong, cao nhất cả nước. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, cựu thanh niên xung phong được hưởng những ưu đãi của Nhà nước, đã xây dựng và sửa chữa hàng nghìn nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong có khó khăn về nhà ở. Hội đã phát động cuộc vận động "Gia đình cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo vì nghĩa tình đồng đội”, phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Xây dựng cụm gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi”. Qua đó, giúp nhiều hộ cựu thanh niên xung phong thoát nghèo, nâng cao đời sống.
 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chúc mừng và biểu dương chiến công trong kháng chiến và đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới của Thủ đô, đất nước của lực lượng TNXP Hà Nội. 
 
Trong những năm tới, để tiếp tục phát huy vai trò của cựu TNXP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp Hội và toàn thể cựu TNXP Thủ đô tập trung phối hợp tổ chức triển khai và tuyên truyền sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII tới toàn thể cán bộ, hội viên. Tập trung xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hoạt động của Hội; bám sát tình hình nhiệm vụ chính trị và phù hợp với điều kiện của Thành phố và từng địa phương, đơn vị. Tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với các phong trào thi đua yêu nước của Trung ương, Thành phố, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo vì nghĩa tình đồng đội", phong trào “Xây dựng cụm gia đình TNXP làm kinh tế giỏi"...
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Hội Cựu TNXP Thủ đô phối hợp cùng các cấp, các ngành tiếp tục phát hiện và giải quyết các chính sách cho hội viên Hội cựu TNXP. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo điều kiện để hội viên tham gia các hoạt động xã hội, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ, kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng phát triển Thủ đô và thực sự là tấm gương để thế hệ trẻ học tập, noi theo. Tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực góp phần thực hiện “nhiệm vụ kép" của Thành phố: vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các nguồn lực góp phần cùng Thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. 
 
Các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
 
Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH theo chức năng nhiệm vụ của mình chủ động tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Cựu TNXP trên địa bàn phối hợp hoạt động có hiệu quả. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố tăng cường phối hợp với Hội Cựu TNXP Thành phố trong công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, về lịch sử của Thủ đô Hà Nội, để thế hệ trẻ hôm nay thêm hiểu, thêm yêu và có trách nhiệm nhiều hơn nữa với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội văn hiến và nhận thức sâu sắc hơn về thế hệ cha anh đi trước - những người đã đóng góp xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cũng như xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước. 
 
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam cho Hội Cựu TNXP Thủ đô; nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhân bằng khen của Hội Cựu TNXP Việt Nam và UBND TP.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t