Hà Nội: Trụ cột trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản (19:57 16/10/2020)


HNP - Chiều 16/10, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. 

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh tặng quà lưu niệm cho ngài Đại sứ


Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, trong đó có quan hệ giữa Hà Nội và các địa phương của Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, được thúc đẩy trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy cao từ cả hai phía. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng bậc nhất của Hà Nội với 11,17 tỷ USD vốn đầu tư FDI thông qua nhiều dự án có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô. Về ODA, Nhật Bản cũng dẫn đầu tại Hà Nội với 33 dự án có quy mô vốn trên 2,98 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hà Nội sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để tạo điều kiện giải quyết nhanh nhất những khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư. 
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá cao những thành tựu phòng chống dịch Covid-19 của phía Nhật Bản, đồng thời cho biết Hà Nội đã kiểm soát hiệu quả làn sóng lây nhiễm thứ hai với 60 ngày qua đảm bảo không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đây là nền tảng quan trọng để thành phố bám sát thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới khôi phục kinh tế, mở rộng giao lưu quốc tế, qua đó đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế. Việc hai nước có thể nối lại đường bay trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện để các chuyên gia, doanh nhân Nhật Bản nhập cảnh, thúc đẩy tiến độ các dự án. 
 
Về phía Nhật Bản, Đại sứ Yamada Takio cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố và khẳng định Nhật Bản coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam, trong đó có mối quan hệ với Thủ đô Hà Nội - một trụ cột trong mối quan hệ giữa hai nước, nơi có hơn 10.000 công dân và 750 doanh nghiệp của Nhật Bản đang sinh sống, làm việc. 
 
Lãnh đạo 2 bên trao đổi tại buổi tiếp
 
Theo ngài Đại sứ, việc Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và phu nhân chọn Việt Nam, mà cụ thể là Hà Nội làm điểm công du đầu tiên sau khi nhậm chức có ý nghĩa to lớn với mối quan hệ hai nước. Bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung và với Hà Nội nói riêng. Để chuyến thăm thành công tốt đẹp, Đại sứ đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ về nhiều mặt, trong đó có công tác xét nghiệm phòng dịch. 
 
Thông tin thêm tại buổi tiếp, Đại sứ cho biết, năm 2023 là giai đoạn kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, có thể đưa vào chương trình hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong dịp này và bày tỏ mong muốn thành phố sẽ tích cực ủng hộ và dành sự quan tâm hỗ trợ cao nhất. Đại sứ cũng mong muốn Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng của phía Nhật Bản trên địa bàn. 
 
Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhất trí với những chia sẻ của Đại sứ Yamada Takio. Chủ tịch cũng bày tỏ vui mừng trước việc Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chọn Việt Nam mà cụ thể là Thủ đô Hà Nội làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị mới. Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho rằng, đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiếp tục thúc đẩy nền tảng và thành tựu hợp tác giữa hai quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu, đi vào thực chất và hiệu quả. 
 
Khẳng định ưu tiên hàng đầu của hai bên lúc này là chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, với trách nhiệm là Thủ đô, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan để đảm bảo cơ sở vật chất và an ninh, an toàn, đảm bảo chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản thành công tốt đẹp; đồng thời, đề nghị Đại sứ dành sự quan tâm tới một số đề xuất của Hà Nội trong thỏa thuận chung giữa hai nước, dự kiến sẽ đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm. 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t