Phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 (15:33 16/10/2020)


HNP - Phát biểu kết luận Hội nghị giao ban UBND Thành phố 9 tháng năm 2020, sáng 16/10, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Thực hiện “mục tiêu kép” là nhiệm vụ hàng đầu. Cùng với đó là ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu ngân sách… phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020.

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận Hội nghị


Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, Thành phố đã tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư; đồng thời, cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công, nâng cao năng lực cạnh tranh thành phố Hà Nội (PCI); cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính của thành phố Hà Nội (SIPAS).
 
Đồng chí Vũ Thu Hà báo cáo tại Hội nghị
 
Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, TP tiếp tục tổ chức đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng công chức, viên chức, công chức cấp xã năm 2020, trong đó các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đăng ký chỉ tiêu thi tuyển công chức, viên chức theo nguyên tắc, đối với công chức hành chính để lại 1,5% trên tổng biên chế công chức được giao năm 2020 để thực hiện việc tinh giản biên chế cho năm 2021; đối với viên chức để lại 2% trên tổng biên chế viên chức được giao (ngoài y tế, giáo dục) để tinh giản theo tỷ lệ cho năm 2021. Thành phố đã phê duyệt chỉ tiêu và ban hành 7 kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2020 với tổng số 440 chỉ tiêu. Việc tuyển dụng theo hình thức xét tuyển 2 vòng theo đúng quy định…
 
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chu Phú Mỹ đề nghị, trong thời gian tới, các địa phương tập trung sản xuất vụ Đông; bảo vệ đàn gia súc, gia cầm cũng như công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi; thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, sớm hoàn thiện hồ sơ để một số huyện đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Đồng chí Trần Thị Phương Lan báo cáo tại Hội nghị
 
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan, trước thực trạng các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, lượng hàng tồn kho nhiều, khó tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, Thành phố cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp chủ lực. “Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2021, Sở đang phối hợp với các đơn vị tìm nguồn cung, liên kết với các tỉnh đưa hàng hóa về Hà Nội, trong đó có thịt lợn; tăng cường các chương trình kích cầu để hỗ trợ doanh nghiệp”, đồng chí Trần Thị Phương Lan cho biết.
 
Cơ bản đồng tình với giải pháp các đơn vị đưa ra tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các sở ngành, quận, huyện rà soát tất cả các chỉ tiêu để có biện pháp cụ thể thực hiện hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu năm 2020. Tập trung thu, chi ngân sách đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản; Chuẩn bị kỹ kế hoạch năm 2021, trong đó, tập trung phải rà soát kỹ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đến các lĩnh vực về đầu tư. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị
 
Liên quan đến công tác phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, đã kiểm soát được dịch bệnh, đến nay, cả nước đã 47 ngày không có ca mắc, Hà Nội đã 60 ngày không có ca mắc. Các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành đã thực hiện tích cực, nghiêm túc các kế hoạch của Trung ương và Thành phố.
 
Nhấn mạnh 4 nguy cơ tiềm ẩn cần quan tâm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc các sở, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp, trong đó, tập trung vào một số nội dung: tuyên truyền vận động người dân, đặc biệt là nghiêm túc đeo khẩu trang, nhất là ở nơi công cộng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở, đặc biệt tại các bệnh viện, cơ sở chữa bệnh, tại các trường học, nhà máy, xí nghiệp, nơi đông người, bar, vũ trường, karaoke…Tiếp tục theo dõi y tế đối với người đã cách ly tập trung 14 ngày.
 
Đồng thời, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Quản lý chặt chẽ từ phân luồng, vận chuyển, cách ly tại các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý cũng như tại các khách sạn trên địa bàn Thành phố, không để lây nhiễm chéo. Phát hiện kịp thời, khoanh vùng truy vết F1, F2, cách ly, xét nghiệm xử lý ổ dịch nhanh nhất, triệt để nhất các ổ dịch khi phát hiện ca nhiễm trên địa bàn. Chuẩn bị các phương án, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị, để chuẩn bị kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm phối hợp, chủ động thực hiện quy chế liên tịch giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và UBND thành phố, quan tâm tổ chức các hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân và lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam khi Hà Nội là địa phương được phân công chủ trì tổ chức. Các cấp ủy, chính quyền cũng cần quan tâm đến công tác tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu với Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố vào cuộc sống.
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm đẩy mạnh các hoạt động trong “Tháng vì người nghèo” năm 2020 và ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, đồng thời, đề nghị chuyển phần kết dư của Quỹ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 ở các quận, huyện, thị xã về thành phố quản lý. 
 
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ 9 tháng năm 2020. “Thành phố đã triển khai tốt các phần việc phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo các yêu cầu về chính trị, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu. Theo cập nhật mới nhất, Hà Nội đang đạt mức tăng trưởng gấp 1,54 lần. Đó là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị”.
 
Điểm qua những kết quả đáng ghi nhận như thu thuế tăng trưởng tốt; nông nghiệp tiếp tục khởi sắc, tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho rằng, đằng sau bức tranh kinh tế xã hội những tồn tại như: kim ngạch nhập khẩu giảm, tồn kho tăng; du lịch chưa nhận được chỉ đạo đúng mức… “Chúng ta đã biết khâu yếu ở đâu và giải pháp đưa ra đã đi đúng và trúng, tôi tin tưởng với sự quyết liệt, nỗ lực các phần việc từ giờ đến cuối năm sẽ được hoàn thành tốt. Công việc đã được chỉ rõ, các đơn vị cần tập trung, bám sát vào các phần việc” - Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo.
 
Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, thực hiện “mục tiêu kép” là nhiệm vụ hàng đầu. Đồng chí yêu cầu các quận, huyện cần quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu ngân sách; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị về vấn đề thể chế; rà soát các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2020 và có giải pháp đi kèm.
 
Nêu việc nhiều chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ Thành phố vừa qua được đặt ra là rất cao, đòi hỏi không chỉ cần nỗ lực mà phải có cả nguồn lực, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị các đơn vị quan tâm thấu đáo đến việc xây dựng kế hoạch phát triển Kinh tế xã hội năm 2021. 
 
Cùng với đó, cần tập trung hơn nữa cho công tác phòng chống thiên tai và chuẩn bị tốt cho các sự kiện cuối năm; đảm bảo an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội…Với việc các quận, huyện, thị xã đã có những kiến nghị xác đáng, nhiều phần việc lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ ra những giải pháp, cần tổng hợp lại các vấn đề này, làm rõ đã thực hiện đến đâu để chung sức tháo gỡ kịp thời.
 
“Chúng ta phải làm việc với tâm thức phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2020 để chào mừng thắng lợi của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Trách nhiệm, năng động, chủ động đã có rồi, cần phối hợp tốt để hoàn thành chặng đường từ nay đến cuối năm”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t