Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ (14:41 14/10/2020)


HNP - Sáng 14/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội: Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri


Nhiều kiến nghị liên quan đến các vấn đề lớn của đất nước
 
Mở đầu buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội, Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã báo cáo nội dung dự kiến của Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV (dự kiến kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2020); đại biểu Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước.
 
Hầu hết cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ hoan nghênh những hoạt động đổi mới của Quốc hội; đồng thời, bày tỏ vui mừng trước thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.Tại buổi tiếp xúc, đã có 11 ý kiến và kiến nghị của các cử tri liên quan đến các vấn đề kinh tế vĩ mô; công tác nhân sự của Đảng; công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; vấn đề phòng chống tham nhũng; an toàn trật tự tại cơ sở; thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị…
 
Quang cảnh buổi tiếp xúc
 
Cụ thể, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị Quốc hội cần tăng cường công tác giám sát, rà soát cán bộ, đặc biệt là đối với các đại biểu Quốc hội trong việc thực hiện đầy đủ quy định, khai báo trung thực về hồ sơ cá nhân. Quốc hội tăng cường các chế tài của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Theo cử tri, nhiều chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa có tính răn đe. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ và các ngành chức năng xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn triển khai cụ thể Bộ Luật Biên phòng để thực hiện và tăng cường công tác tuyên truyền các Bộ Luật mới được thông qua trong cộng đồng nhân dân. 
 
Cử tri quận Ba Đình bày tỏ, nguyện vọng lớn nhất của cử tri là Đảng, Nhà nước tiếp tục làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý các cấp, xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính; tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp lý, quản lý đất nước bằng pháp luật phòng chống và xử lý tham nhũng; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân…
 
Liên quan đến kỳ họp tới, cử tri các quận tin tưởng và kỳ vọng vào nhân sự của Ban Chấp hành khóa XIII sẽ là những đồng chí tiêu biểu cho toàn thể đảng viên, là những người lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đi vào cuộc sống. Cử tri các quận cũng kỳ vọng đại biểu Quốc hội sẽ có những quyết sách quan tâm tới đời sống nhân dân trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của đất nước và đời sống của nhân dân…
 
Cần có giải pháp cụ thể cho phát triển đô thị của các quận mới trong tương lai
 
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh trả lời kiến nghị cử tri
 
Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới các cử tri đã quan tâm tới các vấn đề lớn của Thủ đô và đất nước, đồng thời làm rõ một số nội dung cử tri đề cập. Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII có sự tâm huyết, trách nhiệm của cả trung ương và địa phương. Tiêu biểu là việc Bộ Chính trị đồng ý cho thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với Thủ đô. Nhắc lại những kết luận của Trung ương về vấn đề này, đồng chí khẳng định, yêu cầu đặt ra là khi thí điểm mô hình này phải tăng cường sự giám sát thông qua HĐND - UBND cấp quận, huyện và cấp thành phố. Ngoài ra, rất cần sự giám sát của MTTQ, các đoàn thể và báo chí…
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, tinh thần của Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 Về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội và Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội cũng được đặt trong Văn kiện Đại hội XVII ở khâu đột phá thể chế. Trong đó, yêu cầu rõ là Luật Thủ đô cần sửa thế nào, sau đó là có chương trình hành động. Thành phố cũng sẽ tận dụng lợi thế là trên địa bàn có các cơ quan Trung ương cùng chung tay hỗ trợ, xây dựng Hà Nội phát triển.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết ngay sau bế mạc Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, toàn bộ Thường trực Thành ủy đã họp để tiếp thu được trọn vẹn những gợi mở trí tuệ, tâm huyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ đạo tại Đại hội. Đồng chí khẳng định, thành công của Đại hội cũng đặt ra cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô những nhiệm vụ hết sức nặng nề, song với quyết tâm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, thành phố sẽ từng bước giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, trên tinh thần bám sát Văn kiện của Đại hội XVII.
 
Chủ tịch UBND thành phố thông tin thêm, trong nhiệm kỳ 2020-2025 có 6 huyện phấn đấu trở thành quận. Theo đó, cần có những giải pháp cụ thể, sao cho phát triển đô thị của các quận mới này phải gắn với quy hoạch; hay như phát triển nông thôn phải gắn với phát triển kinh tế… Đối với việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, Chủ tịch cũng cho biết, thành phố sẽ nghiên cứu những giải pháp căn cơ, thiết thực và đồng bộ…
 
Cùng nhau góp sức xây dựng Thủ đô
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng thành công tốt đẹp của Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, qua lắng nghe 11 ý kiến phát biểu tại buổi tiếp xúc cho thấy các ý kiến ngắn gọn, súc tích, chân thành, tâm huyết, mang tính xây dựng và trách nhiệm đối với những vấn đề lớn lao của Thủ đô và đất nước. 
 
Nhắc lại truyền thống anh hùng, bề dày lịch sử của Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội phải cố gắng để xứng đáng với vị thế đó. Nhấn mạnh nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới có nhiều gương mặt mới, có tính kế thừa, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng Hà Nội sẽ có những bước phát triển mới tốt đẹp hơn nữa. 
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng Việt Nam chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày nay, Hà Nội cũng chưa bao giờ có quy mô lớn như vậy, dân số đông, tập trung những tinh hoa trí tuệ nhất của cả nước, đồng chí lưu ý thành phố cần nỗ lực để xứng đáng với vai trò, vị trí của mình, phải tiêu biểu cho cả nước, đồng thời để thế giới trông vào, các địa phương phải học tập. 
 
Trong công tác quản lý tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn, nhất các vấn đề về đô thị, đồng thời, dẫn chứng các vấn đề ô nhiễm môi trường liên quan đến sông Tô Lịch, bãi rác Nam Sơn và một số công việc giải quyết còn chậm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng cán bộ lãnh đạo Hà Nội phải có bản lĩnh, trí tuệ, phương pháp, đặc biệt là đoàn kết và phải huy động được sức dân. 
 
Thành phố Hà Nội đã 3 lần được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, được thế giới công nhận là Thành phố Vì hòa bình… thì công dân Thủ đô Hà Nội phải mẫu mực cho công dân cả nước về mọi phương diện; an ninh trật tự phải hàng đầu, ổn định chính trị phải bảo đảm… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Hà Nội phải giáo dục, khích lệ, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu Thủ đô Hà Nội, trách nhiệm với Thủ đô Hà Nội. Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cũng phải làm gương, phải có trình độ để đóng góp với Quốc hội những ý kiến chất lượng.
 
Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định phải có nền, nền chính là nhân dân, là cử tri. “Sau thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, phải cùng nhau góp sức xây dựng Thủ đô sắp tới thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội. Đã nói là phải làm, đã đề ra là phải thực hiện và thực hiện một cách tốt đẹp để xứng đáng là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là trung tâm đầu não kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, đối ngoại. Nhất là nội bộ chúng ta phải đoàn kết thật tốt, tất cả là một khối trong gia đình Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t