Công tác phòng chống dịch phải kéo dài, không được chủ quan (16:30 08/10/2020)


HNP - Chiều 8/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến BCĐ với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn của thành phố.

Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại phiên họp


Xem xét lại quy trình xét nghiệm các trường hợp xuất cảnh
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, còn ghi nhận các ca bệnh từ nước ngoài trở về, trong tuần ghi nhận 1 trường hợp dương tính cách ly ngay khi nhập cảnh. Lũy tích đợt 3 từ ngày 25/7 đến nay, có 44 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, có 11 ca ngoài cộng đồng và 33 ca nhập cảnh. Đến nay, tất cả các trường hợp F1, F2 tại Hà Nội đã hoàn thành việc cách ly y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tiếp tục xét nghiệm PCR cho các trường hợp nhập cảnh, trường hợp nghi ngờ, trường hợp có yếu tố dịch tễ. Kết quả, từ ngày 1-8/10, đã xét nghiệm cho 1.639 trường hợp, 1 dương tính (BN 1097) còn lại đều âm tính.
 
Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Trong thời gian vừa qua, đã mở lại một số chuyến bay thương mại đưa người Việt Nam ở một số quốc gia về nước và đưa các chuyên gia đến Việt Nam làm việc. Cùng với tâm lý chủ quan của một số bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị và thời tiết mùa Đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus phát triển. Vì vậy trong thời gian tới, Việt Nam có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới và nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thì dịch bệnh sẽ có nguy cơ lan rộng. "Mỗi 1 ngày có khoảng 4 chuyến bay thương mại với hơn 1.000 người về Hà Nội. Đây là những nguy cơ dịch bệnh lây lan và cách ly những người nhập cảnh là nhiệm vụ hàng đầu" - Ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.  
 
Đại diện huyện Quốc Oai thông tin về một trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với Covid-19 khi nhập cảnh ở Nhật Bản. Tuy nhiên, khi xét nghiệm PCR lại có kết quả âm tính. Huyện đã rà soát 37 trường hợp tiếp xúc gần và đã xét nghiệm PCR. Đến nay, đã có kết quả 4 trường hợp người nhà đều âm tính, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả và chưa có biểu hiện nào liên quan đến dịch bệnh…
 
Liên quan đến trường hợp tại huyện Quốc Oai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá huyện đã triển khai công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Y tế cần báo cáo Bộ Y tế xem xét lại các quy trình xét nghiệm với các trường hợp xuất cảnh. "Khi nhận được thông tin người xuất cảnh dương tính với Covid-19, địa phương phải tiến hành rà soát xét nghiệm rất vất vả. Vì vậy, cần phải nghiên cứu các trường hợp đi nước ngoài các yếu tố liên quan đến dịch bệnh có hay không; cần biện pháp như thế nào phòng ngừa thế nào… Bởi, mỗi trường hợp như vậy kéo theo rất nhiều trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung gây lãng phí kinh phí đồng thời ảnh hưởng đến công ăn việc làm của họ", ông Quý nhấn mạnh.
 
Bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và Lễ Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội
 
Sau khi nghe các quận huyện báo cáo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý lưu ý quận Hoàn Kiếm sẽ có nhiều hoạt động như Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, phố đi bộ… Đồng chí yêu cầu quận tiếp tục hạn chế các sự kiện đông người, trừ các sự kiện chính trị xã hội quan trọng. "Ai đến khu công cộng như ở Hồ Gươm phải đeo khẩu trang, xem xét đặt các điểm bán khẩu trang, tổ chức lực lượng nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang" - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
 
Nêu việc vừa qua trong chuyến bay thương mại thử nghiệm về Hà Nội có 89 công dân, trong đó có trẻ em, học sinh, lao động mất việc làm do dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi giá khách sạn cách ly ở Hà Nội còn cao, do đó đa số người dân làm đơn xin ở lại khu cách ly quân đội. Phó Chủ tịch UBND thành phố phân tích: "Nếu cách ly hết ở khu quân đội thì không đủ chỗ nhưng cách ly ở khách sạn thì lại khó khăn kinh tế cho người dân. Sở Du lịch cần xem xét rà soát thêm các khu khách sạn bình dân với giá thành hợp lý hơn để phục vụ người dân".
 
Lưu ý dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý ghi nhận các đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Việt Nam và Hà Nội đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn cao bởi mầm bệnh vẫn có thể còn trong cộng đồng; người nhập cảnh trái phép; hàng hóa nhập cảnh… BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 Trung ương nhận định công tác phòng chống dịch có thể kéo dài đến tận ngày này sang năm. Chỉ đến khi có vaccine cung cấp đủ cho người dân mới hoàn toàn kiểm soát dịch bệnh. Phó Chủ tịch cho rằng thành phố cần xác định rõ "sống chung với dịch".
 
Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu các quận, huyện tiếp tục ngăn ngừa hiệu quả các nguy cơ lây lan dịch bệnh; tiếp tục hạn chế các sự kiện tập trung đông người, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng; triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế, quy trách nhiệm cho người đứng đầu; tăng cường kiểm tra tại trường học nhà máy xí nghiệp, chợ siêu thị, bar, karaoke… Thực hiện nghiêm quy trình về việc đón, tiếp, xét nghiệm, cách ly với người nhập cảnh; quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép...
 
"Các đơn vị cần tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Lễ Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội" - Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t