Thực hiện quy chế dân chủ gắn với nhiều nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố (10:41 01/10/2020)


HNP - Sáng 1/10, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV-2020. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị


Trong quý III, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, triển khai thực hiện QCDC gắn với chủ đề công tác năm “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”. Việc thực hiện dân chủ trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội, nhất là phát huy vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác góp ý, xây dựng văn kiện, trong công tác chuẩn bị nhân sự đã góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, đúng tiến độ và chất lượng. 
 
Việc thực hiện QCDC cũng được các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Một số địa phương cũng chú trọng, triển khai hiệu quả QCDC trong các loại hình mới, trong đó có GPMB, công tác thuế, quản lý trật tự xây dựng, quản lý chợ và các trường học ngoài công lập...
 
Theo Thiếu tướng Phùng Đình Thảo, Phó Chủ tịch hội Cựu Chiến binh Thành phố, để chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Hội Cựu chiến binh các cấp đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị 824 ý kiến tham luận, trong đó, có 24 ý kiến phát biểu trực tiếp tại đại hội. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh các cấp đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động, giải quyết nhiều điểm nóng; tích cực vận động hội viên ủng hộ để thăm hỏi, tặng quà các hội viên cựu chiến binh còn khó khăn nhân Ngày Thương binh, liệt sỹ...
 
Còn theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đàm Văn Huân, trong quý III, MTTQ và các đoàn thể Thành phố đã thành lập 6 đoàn giám sát việc chi trả chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cùng với đó, các quận, huyện, thị xã cũng thành lập các đoàn giám sát, với tổng số 1.159 đoàn. Qua công tác giám sát cho thấy cơ bản việc chi trả chính sách trên địa bàn Thành phố không có sai sót, tiêu cực, lạm dụng chính sách. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề trong việc bình chọn hộ nghèo, cận nghèo từ năm trước. Do vậy, MTTQ Thành phố đã có văn bản kiến nghị để tiến hành rà soát công tác bình chọn hộ nghèo, cận nghèo trên toàn Thành phố. 
 
Kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, việc thực thi QCDC đã góp phần vào thành công chung của Thành phố, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm đội ngũ cán bộ không chuyên trách và kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở, trong đó, nhiều địa phương thực hiện bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trước, sau đó mới bầu Bí thư, với phương thức “dân tin, đảng cử”. 
 
Đặc biệt, việc phát huy QCDC đã góp phần tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, trong đó, nhiều đại hội với tinh thần dân chủ cao đã bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội. Ngoài ra, Thành phố đã phát huy dân chủ, hoàn thành việc xét tuyển đặc cách viên chức đối với giáo viên có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội theo kế hoạch.
 
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV-2020, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị từng thành viên Ban Chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm để cùng Thành phố hoàn thành các nhiệm vụ chính trị năm 2020. Trong đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình ở cơ sở và trong công tác giám sát, phản biện; thực hiện các quy định mới của Trung ương và Thành ủy, đặc biệt là giám sát cán bộ, đảng viên nơi cư trú... Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng lưu ý sau Đại hội Đảng bộ Thành phố, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC các cấp cần tập trung kiện toàn, xây dựng các quy chế, chương trình hoạt động để tiếp tục triển khai nhiệm vụ này, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ của Thành phố.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t