Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa (13:46 29/09/2020)


HNP - Sáng 29/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 6, gồm: Nguyễn Chiến, Trần Thị Quốc Khánh và Nguyễn Thị Lan đã tiếp xúc với cử tri huyện Ứng Hòa, trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa


Tham dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý, Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hải Trung cùng lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố và huyện Ứng Hòa.

Kiến nghị xử lý ô nhiễm môi trường nước sông Nhuệ, sông Đáy

Trao đổi với các đại biểu Quốc hội, cử tri Lê Văn Hoạch (thị trấn Vân Đình) đánh giá cao Trung ương, Thành phố vừa qua đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố đã vào cuộc rất sát sao; nhân dân toàn Thành phố cùng vào cuộc; nhiều phẩm chất tốt đẹp của dân tộc được khơi dậy, phát huy và kết quả phòng chống dịch đã củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Cử tri kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Thành phố sẽ có định hướng, quyết sách lớn để phát triển nhanh, bền vững, nhất là là quyết những vấn đề về ùn tắc giao thông, xử lý ô nhiễm nguồn nước, các dòng sông, nâng cao chất lượng không khí...

Về vấn đề cụ thể của huyện, cử tri Lê Văn Hoạch phản ánh tình trạng ô nhiễm nước sông Nhuệ, sông Đáy ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của huyện từ nhiều năm nay. Huyện Ứng Hòa được quy hoạch là vùng xanh nên việc sản xuất nông nghiệp rất quan trọng, trong khi đó, để xây dựng thương hiệu nông sản sạch, lúa, cá, thịt sạch... thì rất cần nguồn nước sạch. Do vậy, cử tri huyện Ứng Hòa mong muốn Trung ương, Thành phố sớm có giải pháp để đáp ứng nguyện vọng của người dân. Bên cạnh đó, cử tri Lê Văn Hoạch cũng phản ánh nguồn nước ngầm hiện đang bị ô nhiễm, trong khi tỷ lệ cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn huyện vẫn còn thấp, cử tri kiến nghị Thành phố chỉ đạo để nhân dân sớm được cấp nước sạch, nâng cao chất lượng sống...

Cử tri Lê Văn Hoạch phát biểu tại buổi tiếp xúc

Cùng kiến nghị về vấn đề xử lý ô nhiễm nước sông Nhuệ, sông Đáy để phát triển sản xuất nông nghiệp, cử tri Lê Trường Sơn (xã Trầm Lộng) mong muốn Thành phố giảm chỉ tiêu đất 2 lúa để huyện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng giá trị sản xuất trên 1ha canh tác. Cử tri Lê Văn Tũn (xã Phương Tú) kiến nghị Thành phố quan tâm đến các chính sách phát triển nông nghiệp để xây dựng thương hiệu nông sản Ứng Hòa. Đặc biệt, cử tri Lê Văn Tũn phản ánh, hiện nay, Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú đang bị kiểm soát đặc biệt, do sai phạm của cán bộ trong công tác quản lý, do vậy hơn 2,7 tỷ đồng của bà con gửi từ năm 2016 đến nay chưa rút được. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, sớm giải quyết để bà con rút được vốn, phát triển kinh tế...


Một số cử tri khác mong muốn Thành phố quan tâm, hỗ trợ triển khai 14 tuyến đường đã được nêu trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, giúp kết nối Ứng Hòa với các huyện bạn. Đặc biệt, Thành phố sớm chỉ đạo nhà đầu tư để triển khai tiếp dự án đường trục phía Nam đoạn qua địa bàn huyện, gắn với khai thác quỹ đất 2 bên đường; quan tâm hỗ trợ, xây dựng Trung tâm văn hóa của huyện và 38 nhà văn hóa thôn, làng hiện còn thiếu; đồng thời đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng trên địa bàn huyện đang bị xuống cấp...

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi tiếp xúc

Giải đáp kiến nghị của cử tri huyện Ứng Hòa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý và lãnh đạo các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cho biết, liên quan đến các dự án cải tạo, nạo vét sông Nhuệ, sông Đáy, Thành phố đã triển khai nhưng tiến độ còn chậm, do vậy Thành phố sẽ tập trung để triển khai trong giai đoạn 2021-2026. Về cấp nước sạch, Thành phố đã phê duyệt dự án mạng lưới cấp nước, trong đó có 27 xã của Ứng Hòa. Tuy nhiên, hiện nay Thành phố đang điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cấp nước trình Chính phủ phê duyệt, sau đó Thành phố sẽ khẩn trương triển khai. Về dự án đường trục phát triển phía Nam, Thành phố sẽ phối hợp với đơn vị thi công, chủ đầu tư để điều chỉnh theo các kết luận thanh tra, kiểm toán, hoàn thiện cuối năm nay. Đối với 14 dự án giao thông của huyện, đặc biệt là mở rộng đường QL21B, Thành phố sẽ đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2026. Ngoài ra, với vấn đề xây dựng nhà văn hóa thôn, xây dựng, tu bổ các công trình văn hóa, Thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ chung cho các huyện khó khăn như Ứng Hòa.


Không nói suông trong giải quyết kiến nghị cử tri

Sau khi nghe ý kiến cử tri nêu, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trực tiếp trao đổi ngay qua điện thoại với lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu xác minh, làm rõ, giải quyết như kiến nghị về Quỹ tín dụng xã Phương Tú, kiến nghị về đẩy nhanh tiến độ đường Cienco 5... Đồng chí cũng đã trao đổi cụ thể, yêu cầu lãnh đạo UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Y tế, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố... làm rõ những khó khăn, vướng mắc, cách thức giải quyết các kiến nghị cử tri nêu.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc

Trao đổi với cử tri huyện Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Ứng Hòa đã đạt được. Theo Bí thư Thành ủy, tuy là huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp, nhưng 5 năm qua, Ứng Hòa đã vươn lên mạnh mẽ; đời sống người dân được cải thiện, nâng cao, đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới tại 24/28 xã. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm nay, huyện đã tập trung quyết liệt, triển khai toàn diện các nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn, chăm lo an sinh xã hội; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, tạo lực cho huyện phát triển trong những năm tới.


Theo Bí thư Thành ủy, hiện nay, Thành phố đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là cơ chế xin - cho để thúc đẩy đầu tư phát triển toàn diện trên địa bàn. Một trong những điểm mới của Đại hội là Thành ủy có quan điểm “thể chế hóa” trong Báo cáo chính trị những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển đồng đều giữa thành thị, nông thôn, giữa các vùng khác nhau của Thủ đô, trong đó có nội dung đẩy mạnh kết nối giao thông, xây dựng các trục phát triển ở khu vực phía Nam; ưu tiên phát triển hạ tầng cho các huyện nghèo. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cũng nhấn mạnh, phải tạo bằng được chuyển biến căn bản trong giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

Đề cập một số kiến nghị cụ thể, Bí thư Thành ủy cho biết, để khắc phục khó khăn về vốn đầu tư hạ tầng cho các huyện, trên cơ sở cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua, có thể sử dụng vốn kết dư của các quận nội thành có nguồn thu lớn. Nhưng hiện nay, cơ chế thực hiện chưa rõ ràng. Để khắc phục vấn đề này, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo xây dựng cơ chế, quy trình thực hiện giải pháp trên, không để các huyện phải tự tìm kiếm nguồn vốn kết dư của các quận như hiện nay.

Đối với kiến nghị liên quan đến chi trả tiền gửi của người dân vào Quỹ tín dụng xã Phương Tú, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, phương án đã được duyệt, nhưng vướng mắc hiện nay là phải được thông qua tại đại hội thành viên. Đồng chí yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Thành phố chỉ đạo tổ chức đại hội thành viên Quỹ tín dụng xã sớm hơn dự kiến để sớm giải quyết chi trả cho người dân. Bí thư Thành ủy chỉ rõ: “Nguyên tắc quản lý của Nhà nước ta là không bao giờ để cho người dân gửi tiền vào Ngân hàng, Quỹ tín dụng mất tiền. Nên bà con yên tâm”.  

Về dự án đường trục phía Nam (Cienco 5), Bí thư Thành ủy yêu cầu việc rà soát thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ phải thực hiện nhanh, không được kéo dài. Đồng chí cũng yêu cầu, phải đưa dự án mở rộng đường trục 21B vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn tới.

Nhấn mạnh kiến nghị về cấp nước sạch cho khu vực huyện Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo đã có dự án thì các cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, coi việc cung cấp nước sạch cho người dân là nhiệm vụ chính trị, việc cấp bách liên quan đến sức khoẻ của người dân.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố phối hợp với Văn phòng Thành ủy hoàn thiện văn bản tổng hợp phương án giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị với nguyên tắc rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành; tinh thần là rõ ràng, mạch lạc, không nói suông, nói là làm để gây dựng uy tín, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tặng quà Tết Trung thu cho các em học sinh nghèo vượt khó

* Nhân dịp Tết Trung Thu sắp đến, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã tặng 50 suất quà cho 50 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Ứng Hòa.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t