Thành phố sẽ tổ chức các sự kiện khi điều kiện phòng chống dịch cho phép (10:53 23/09/2020)


HNP - Sáng 23/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến BCĐ với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn của thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu kết luận tại phiên họp


Thêm 1 ca xuất cảnh đi Nhật test nhanh dương tính với Covid-19
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: tại Việt Nam, đã qua 20 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, đã 36 ngày, Hà Nội ghi không ghi nhận thêm ca mắc ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 42 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 31 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh.
 
Thông tin thêm về 3 ca dương tính cách ly ngay sau khi nhập cảnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, bệnh nhân 1064 (nam, 37 tuổi, địa chỉ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); bệnh nhân 1065 (nam, 41 tuổi, địa chỉ: huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk); bệnh nhân 1066 (nam, 38 tuổi, địa chỉ: huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Cả 3 bệnh nhân từ Uzbekistan nhập cảnh về Việt Nam ngày 2/9/2020, được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh. Ngày 03 - 4/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả tất cả đều âm tính. Ngày 15 - 16/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả, 3 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện, các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
 
Đáng chú ý, Phó Giám đốc Phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, ngày 22/9, thành phố có ghi nhận một trường hợp từ Hà Nội đi sang Nhật ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tại sân bay Nhật Bản, trường hợp này được test nhanh và  kết quả dương tính với Covid-19. Phía Nhật Bản thông báo, 10 ngày sau, sẽ thông báo kết quả xét nghiệm PCR với trường hợp này. Về việc chuẩn bị vật tư phục vụ công tác xét nghiệm cho các trường hợp nhập cảnh khi mở đường bay thương mại,  Phó Giám đốc Phụ trách CDC Hà Nội cho biết, trong chiều 23/9, CDC sẽ tiến hành đàm phán mua sắm10 nghìn test PCR.
 
Phó Giám đốc Sở Du lịch Ngô Minh Hoàng cho biết, qua khảo sát, đã trình thành phố quyết định 11 khách sạn làm khu cách ly tập trung trên địa bàn, đến thời điểm hiện tại, công suất đón khách trung bình của 8 khách sạn đã đi vào thực hiện công tác cách ly cho chuyên gia, lao động nước ngoài là 60,7%. Sở Du lịch và Sở Y tế cũng đã trình thêm 4 khách sạn làm nơi cách ly tập trung, nâng tổng số buồng phòng lên 1.552 phòng, tương đương 2.392 giường trên tổng số 15 khách sạn. Tính đến 22/9, 27 khách sạn, căn hộ đã đăng ký đón khách nhập cảnh. Song, qua rà soát, một số khách sạn chưa đáp ứng đủ yêu cầu cũng như tiêu chí của Bộ Y tế và thành phố đề ra. Sở Du lịch cũng kiến nghị, vận động các cơ sở lưu trú, khách sạn tại các quận, huyện tham gia vào công tác phòng chống dịch…
 
Nêu ý kiến tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhận định, người dân đã có dấu hiệu chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hầu như chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch. Nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm. Gần đến Tết Trung thu giới trẻ sẽ tập trung rất đông. Các đơn vị cần chú ý các biện pháp phòng dịch.
 
Đảm bảo 3.000 giường phục vụ cách ly thu phí
 
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn hết sức phức tạp. Việt Nam đã 20 ngày không có ca nhiễm mới. Hà Nội vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng; thành phố tiếp tục khảo sát, trước mắt đảm bảo ít nhất 3.000 giường phục vụ cách ly thu phí với các trường hợp nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại; thành phố cũng cho hoạt động trở lại một số loại hình kinh doanh…
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu vấn đề hiện nay, người dân có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường; khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường, số người tụ tập rất đông, không đảm bảo công tác phòng dịch. Khi báo chí phản ánh, các quận, huyện đã vào cuộc xử lý kịp thời. Về các nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, cần tiếp tục tuyên truyền người dân không chủ quan, đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng. "Cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bởi đây là biện pháp rất căn cơ. Các đơn vị cần tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm", Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.
 
Liên quan đến việc tụ tập đông người, không đảm bảo công tác phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra ngay các bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn với 2 nội dung: các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ. Nêu việc trong tháng 10, thành phố sẽ diễn ra nhiều hoạt động lớn như kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội Đảng bộ TP… Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 10 dự kiến thành phố sẽ tổ chức 49 sự kiện. Tuy nhiên, qua rà soát, điều chỉnh lại, sẽ chỉ tổ chức 30 sự kiện khi điều kiện phòng chống dịch cho phép. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục hạn chế tổ chức lễ hội, mít tinh, kỷ niệm; các sự kiện tổ chức phải lấy ý kiến của Sở Y tế để đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch…
 
Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các đơn vị cần chú ý kiểm soát tốt các dịch bệnh khác trong thời điểm giao mùa, không để dịch chồng dịch, đảm bảo tốt nhất sức khỏe của người dân.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t