Truy vết, khoanh vùng, dập dịch "thần tốc" khi phát hiện ca bệnh (19:07 11/09/2020)


HNP - Chiều 11/9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. Dự và chỉ đạo phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại phiên họp


Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 17/8 đến nay (25 ngày) không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Ngày 9/9, ghi nhận thông tin về 1 trường hợp xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh tại Pháp. Bệnh nhân là nữ 25 tuổi, tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất; là du học sinh tại Hàn Quốc nhập cảnh về Việt Nam, tháng 5/2020, (được cách ly tập trung tại Đà Nẵng), ngày 10/6, kết thúc cách ly trở về Hà Nội.
 
Thời gian ở Hà Nội, bệnh nhân ít đi ra ngoài địa phương, chỉ đi chỉnh nha (phòng khám Nha khoa quốc tế Việt Đức-84A Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm) và làm thủ tục xin Visa tại đại sứ quán Pháp. Ngày 3/9, bệnh nhân nhập cảnh vào Pháp (chuyến bay QR977 quá cảnh tại Quatar). Ngày 4/9, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 8/9, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 15 trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 15/15 mẫu âm tính và cách ly theo quy định.
 
Lũy tích đợt 3 từ ngày 25/7 đến nay, có 38 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó, có 11 ca ngoài cộng đồng và 27 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh. Từ ngày 8-11/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã xét nghiệm cho 1.284 trường hợp là người nhập cảnh, người dân có biểu hiện ho, sốt, trường hợp có yếu tố dịch tễ. Kết quả, tất cả đều âm tính.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương, trung bình, mỗi ngày có 200 tin, bài phản ánh về các giải pháp phòng chống dịch như: tránh tập trung đông người; tuyên truyền người dân thực hiện theo thông điệp 5K; tiếp tục tạm dừng hoạt động các quán Bar, Karaoke… Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian này, dư luận xã hội quan tâm đến các giải pháp: phòng chống dịch khi Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại đường bay thương mại thời gian tới đây; nhập khẩu vắc xin; nới lỏng công tác phòng chống dịch nhưng phải theo lộ trình để vẫn đảm bảo được phát triển kinh tế-xã hội…
 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp
 
Thông tin thêm về bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại Pháp, lãnh đạo huyện Thạch Thất cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, huyện đã nhanh chóng triển khai khoanh vùng, dập dịch theo đúng quy trình chỉ đạo của thành phố. Qua thông tin từ gia đình, hiện, bệnh nhân không có biểu hiện (ho, sốt…) và đang được cách ly tại ký túc xá trường (Pháp).
 
Tại phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, qua kiểm tra, Thường trực Thành ủy đánh giá cao công tác phòng chống dịch của thành phố Hà Nội. Theo đó, BCĐ thành phố đã xuyên suốt quá trình chỉ đạo và kiên quyết với các giải pháp đã đề ra nhưng vẫn tiếp tục đẩy mạnh kinh tế-xã hội đảm bảo đời sống cho người dân. Chủ tịch HĐND cho biết, Hà Nội là địa phương bị tác động lớn bởi dịch Covid-19, song, kinh tế vẫn tăng trưởng, thu ngân sách xấp xỉ đạt 60% dự toán. Trong điều kiện dịch bệnh, thành phố vẫn tổ chức tốt các hoạt động lớn như: hướng dẫn các trường tổ chức lễ khai giảng vui tươi, an toàn; tổ chức tốt nhiệm vụ: tuyển sinh đầu cấp; thi tuyển công chức, viên chức; các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố…
 
Nhận định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp có thể bùng phát và quay trở lại nếu không có những giải pháp kịp thời, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị BCĐ phòng chống dịch thành phố cần lưu ý những giải pháp cụ thể hơn; đặc biệt khi việc mở lại đường bay thương mại (chủ yếu về Hà Nội), đối tượng cần giám sát và cách ly sẽ tăng thêm. Theo quan điểm vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc nới lỏng các giải pháp sẽ tác động đến công tác chỉ đạo của BCĐ, do đó, đồng chí đề nghị cần có những giải pháp mới. Các ngành chuyên môn như y tế, quân đội, công an cần có dự báo sát tình hình để có phương án chủ động và phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, cần chuẩn bị các điều kiện về vật tư; phân công phân nhiệm; đánh giá việc thu phí cách ly cũng như những điều kiện đảm bảo an toàn đối với khu cách ly ở khách sạn…
 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị UBND thành phố giao các ngành chuẩn bị điều kiện tiếp tục nới lỏng một số hoạt động của thành phố; các ngành xây dựng tiêu chí cho mở cửa các hoạt động có tính chất đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao; tăng cường kiểm tra tại cơ sở. Các quận, huyện, ngoài việc kiểm tra các đơn vị theo thẩm quyền cần quan tâm đến khối trường học; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép; đẩy mạnh nguồn thu nhằm bù lại những thiệt hại do Covid-19…
 
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý ghi nhận tinh thần triển khai nhiệm vụ rất chủ động và chuyên nghiệp trong truy vết của các địa phương. Tuy nhiên, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thành phố cũng lưu ý trong cộng đồng vẫn có mầm bệnh và có nguy cơ lây lan. "Vì thế, không thể chủ quan, lơ là phòng chống dịch trong thời điểm này". 
 
Lưu ý thời gian tới người Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục về nước; nước ta sẽ có các đường bay thương mại với một số quốc gia, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị chuẩn bị để chuyển trạng thái sang ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh từ bên ngoài vào.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đã quy định. Chủ động giám sát chặt chẽ dịch bệnh, khi phát hiện ca bệnh thì phải thực hiện "thần tốc" các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Chủ động xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp nghi ngờ. Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nhà máy xí nghiệp, cơ sở ăn uống… Đặc biệt, cần tổ chức tốt cách ly đối với người nhập cảnh, chuẩn bị điều kiện cách ly có thu phí khi Chính phủ mở các đường bay thương mại. 
 
Công an thành phố, các địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm cách ly y tế. Sở Y tế khẩn trương mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm. Các sở ngành, quận, huyện thị xã tiếp tục kiểm tra phòng chống dịch, tiếp tục quan tâm các dịch bệnh khác, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, trong thời điểm giao mùa hiện nay, tránh để dịch chồng dịch…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t