Chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài (18:48 31/08/2020)


HNP - Chiều 31/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại phiên họp


12 ngày không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19/8 đến nay (12 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Ngày 31/8, ghi nhận 1 bệnh nhân dương tính (chưa được Bộ Y tế công bố) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đó là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Hà Huyền, nữ, 29 tuổi, ở Liên Báo, huyện Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhập cảnh từ Deli Ấn Độ về Việt Nam, ngày 28/8, trên chuyến bay 6E8697, được cách ly tập trung tại Trung tâm Đào tạo nghề Thành An ngay sau khi nhập cảnh. Ngày 30/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính. 
 
Lũy tích đợt 3, từ ngày 25/7 đến nay, có 37 ca mắc, chưa có tử vong, trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 26 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Với các trường hợp từ Đà Nẵng về, Hà Nội đã lấy 73.499 mẫu xét nghiệm PCR, từ ngày 15-29/7. Kết quả ghi nhận 3 trường hợp dương tính là BN979, 752 và 962, còn lại âm tính. Tại các bệnh viện, từ ngày 28-31/8, khám sàng lọc 1.407 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở… Từ ngày 5/8 đến nay khám sàng lọc cho 9.846 bệnh nhân. 
 
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, mặc dù 12 ngày gần đây không ghi nhận ca mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực vì mầm bệnh đang tồn tại trong cộng đồng (một số trường hợp phát hiện khi nhập cảnh vào các nước nhưng chưa  xác định được nguồn lây). Cùng với đó, có trường hợp hết cách ly ở các tỉnh nhưng chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 đã được cho về và sau đó lại có xét nghiệm dương tính. Vì vậy, các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, xác định chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài để hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.
 
Liên quan đến công tác phòng chống dịch ở các cơ sở y tế,  Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết: Đến 12h, ngày 31/8, đã kiểm tra 78/80 bệnh viện, gồm 40/41 bệnh viện công lập và 38/39 bệnh viện tư nhân. Kết quả bệnh viện an toàn chiếm tỷ lệ 85,9%, bệnh viện an toàn mức thấp là 8/78 bệnh viện. Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: "Số bệnh viện an toàn mức thấp như vậy là tương đối cao, trong đó, bệnh công lập là 1/40 bệnh viện, bệnh viện ngoài công lập là 7/38 bệnh viện, nếu các bệnh viện này không khắc phục thì sẽ yêu cầu đóng cửa hoạt động; 3 bệnh viện không an toàn vẫn tiếp tục dừng hoạt động, chưa khắc phục xong các tồn tại".
 
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, để làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, ngoài các văn bản đã ban hành, Sở đã xây dựng phần mềm khai báo sức khỏe. Đối với cấp học Mầm non và Tiểu học, đề nghị phụ huynh học sinh chịu trách nhiệm khai báo; cấp phổ thông, Giáo dục Thường xuyên, các em học sinh tự khai báo lên hệ thống. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị BCĐ các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch tại các nhà trường; trung tâm y tế địa phương phối hợp cùng các nhà trường làm tốt công tác phòng chống dịch; chỉ đạo các đơn vị chức năng giải tỏa giao thông đầu và cuối buổi học tránh việc tập trung đông ngoài cổng trường…
 
Phòng chống dịch: Làm tốt ở cả 3 phương diện
 
Tại phiên họp, các quận, huyện cho biết đã quán triệt các chỉ đạo của thành phố đến từng khu dân cư, tổ dân phố. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, các đơn vị cũng tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, không tụ tập đông người. Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố thông tin, Công an Thành phố đã phát hiện 6 vụ xử lý 12 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Thủ đô; xử lý hình sự 2 vụ tổ chức cho người nhập cảnh trái phép; Tăng cường kiểm tra xử lý 642 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, xử phạt hơn 130 triệu đồng. Trong 2 ngày qua, Công an Thành phố đã phát hiện, xử lý 2 quán karaoke lén lút hoạt động, không đảm bảo phòng chống dịch. 
 
Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao công tác phòng chống dịch ở Thủ đô tiếp tục có chuyển biến trên 3 phương diện: lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy; sự vào cuộc của BCĐ từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã; các giải pháp phòng chống dịch đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của tổ chức và người dân. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại: "Qua kiểm tra thấy việc thực hiện giãn cách ở các cửa hàng mặt phố đã được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, ở các góc khuất, ngõ nhỏ thì vẫn chưa thực hiện nghiêm".
 
Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ, nguy cơ tiềm ẩn dịch trong cộng đồng vẫn cao nên có thể tái bùng phát dịch bất cứ lúc nào. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29/8 vừa qua, Phó Bí thư Đào Đức Toàn đề nghị, tiếp tục kiên trì thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, trong đó, nêu cao vai trò cấp ủy. Song song với tập trung phòng chống dịch cần tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế; đáp ứng được hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới. Phó Bí thư nhấn mạnh, cần có những biện pháp linh hoạt, phù hợp với diễn biến của từng địa phương, từ đó, có những quyết sách tạo điều kiện cho người dân sinh sống và kinh doanh trên địa bàn…
 
Đề nghị mở rộng hình thức cách ly có thu phí với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; song, Phó Bí thư cũng đề nghị thành phố tổ chức quản lý tốt công tác này, không vì mở rộng mà coi nhẹ công tác quản lý. Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các quận, huyện thị xã tổ chức ứng trực, tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, nhất là các cơ sở kinh doanh tập trung đông người. Bên cạnh đó, các quận, huyện cần tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là những địa bàn có nhiều công trường xây dựng, bởi việc giữ gìn vệ sinh môi trường không chỉ để phòng chống dịch Covid-19 mà phòng chống các dịch bệnh khác…
 
Trên tinh thần không chủ quan, Phó Bí thư đề nghị có sự phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội tạo điều kiện để ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt  ngày khai giảng sắp tới, thực sự là ngày hội tới trường trong tình hình mới…
 
100% các bệnh viện phải ở mức an toàn trong phòng chống dịch 
 
Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu kết luận phiên họp
 
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý biểu dương các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc quyết liệt trong công tác khoanh vùng, dập dịch; chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng; tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; kiểm tra và xử lý các cơ sở y tế không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch. Đồng chí cho biết Thành phố đã hoàn thành việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng.
 
Chỉ rõ 4 hạn chế, tồn tại là việc chấp hành đeo khẩu trang của người dân; vẫn còn quán karaoke hoạt động lén lút; giãn cách ở các cửa hàng có nơi, có chỗ vẫn chưa thực hiện tốt… Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đặc biệt nhắc nhở: "Số bệnh viện ở mức an toàn thấp vẫn còn cao. BCĐ phòng chống dịch thành phố yêu cầu các đơn vị cần khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất để đảm bảo 100% các bệnh viện phải an toàn"
 
Về các nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ 8 nhiệm vụ mà các đơn vị cần triển khai để thực hiện tốt nhiệm vụ "kép" là vừa phòng dịch vừa phát triển, phục hồi kinh tế. Trong đó, cần tiếp tục triển khai hiệu quả việc rà soát, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người; kiểm tra xử lý nghiêm các quán karaoke hoạt động lén lút; kiểm tra, xử lý và phấn đấu 100% các bệnh viện, cơ sở y tế phải ở mức an toàn; Sở Giao thông Vận tải tập trung đảm bảo an toàn các bến xe, phục vụ an toàn nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 2/9. 
 
Liên quan đến chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức cách ly thu phí với người nhập cảnh, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải xây dựng phương án, rõ trách nhiệm từng khâu để sớm trình thành phố xem xét, chỉ đạo…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t