Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ:


Phòng, chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố (14:44 20/08/2020)


HNP - Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 25, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, coi đây là điều kiện cần, đủ và ưu tiên để ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố cũng như Đại hội XIII của Đảng.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị


Kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
 
Bí thư Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao 15 ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội nghị đối với dự thảo văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố. Đa số các ý kiến đều thống nhất với Chủ đề, phương châm, bố cục, nội dung đánh giá, nhận định về kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân, đúc rút bài học kinh nghiệm, các chỉ tiêu, mục tiêu, các định hướng lớn và 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá cùng các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được cụ thể hóa bằng 9 chương trình công tác lớn để thực hiện trong giai đoạn 5 năm 2020-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 
Giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Bí thư Thành ủy cho rằng trong nhiệm kỳ tới, mục tiêu, yêu cầu đặt ra là Thành phố phải phát triển nhanh và bền vững, dựa trên nền tảng 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Với tinh thần như vậy, những chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới cũng phải mang tính đột phá, thể hiện khát vọng và quyết tâm cao của Thành phố, trên cơ sở đảm bảo khả thi. Bên cạnh đó, Thành phố cũng nhấn mạnh quan điểm phát triển đồng đều cả về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó, ưu tiên nguồn lực để kết nối hạ tầng giao thông, đẩy mạnh đô thị hóa cho các huyện khu vực phía Nam.
 
Nhấn mạnh chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là diễn ra Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhất là lây nhiễm trong cộng đồng do chưa truy vết được nguồn lây F0, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Yêu cầu kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như trong giai đoạn trước, trước hết là cần kích hoạt lại tinh thần và nhận thức từ trong hệ thống chính trị, từ lãnh đạo tới cán bộ, công chức và lan tỏa tới Nhân dân.
 
Đồng chí chỉ đạo tiếp tục triển khai thật tốt công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, khắc phục tình trạng lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công tác này. Cùng với đó, tập trung cao độ, ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân. 
 
Ngoài ra, tiếp tục kiên trì thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Khẩn trương rà soát, theo dõi chặt chẽ, phát hiện và khoanh vùng kịp thời những người đã tiếp xúc với người nghi nghiễm hoặc nhiễm bệnh; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR cho những người có nguy cơ để kịp thời cách ly, điều trị, không để lây lan dịch bệnh. Bí thư Thành ủy đặc biệt yêu cầu các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế, không để lây nhiễm chéo; tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế.
 
Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố tiếp tục nắm chắc tình hình Nhân dân; tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch của Thành phố và các địa phương trong nước bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong giám sát, phát hiện, báo tin các trường hợp có nguy cơ để kịp thời khoanh vùng, sàng lọc, cách ly, kiên trì phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.
 
Bí thư Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo, củng cố, tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; triển khai ngay Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; xây dựng và thông qua quy chế làm việc của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động toàn khóa; bám sát các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII để cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu, phù hợp với đặc thù từng địa phương. Đồng thời, cần chú ý kiện toàn nhân sự Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể theo đề án và kết quả bầu cử tại Đại hội.
 
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
 
Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi từ tháng 5, 6 và trong tháng 7, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh tiếp tục tăng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 7 tháng đầu năm 165,96 nghìn tỷ đồng, bằng 55,9% dự toán và tăng 2,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, vẫn còn một số chỉ tiêu tăng thấp hoặc giảm so với cùng kỳ năm 2019, như kim ngạch xuất, nhập khẩu, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Trong đó, chi đầu tư phát triển mới đạt 32% dự toán, đạt khoảng 15 nghìn tỷ đồng.
 
Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách năm 2020. Tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phục hồi, duy trì tăng trưởng, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, đảm bảo cung - cầu hàng hóa. Đặc biệt, cần tập trung khắc phục các khâu yếu nhất hiện nay như: Thu nội địa, giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.
 
Bí thư Thành ủy chỉ đạo tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số PAPI, SIPAR. Hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục không cần thiết cho doanh nghiệp... Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công; tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ giải ngân đạt 100% trong năm tài chính 2020.
 
Cùng với đó, Đảng đoàn HĐND Thành phố chỉ đạo tăng cường giám sát việc triển khai giải ngân, phân bổ vốn đầu tư công, chú trọng công tác chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, nhất là đầu tư công. Đồng chí nhấn mạnh: "Tới đây địa chỉ nào, cá nhân nào, ban quản lý nào chậm, thiếu trách nhiệm phải công bố công khai”. Đồng chí cũng yêu cầu kiên quyết điều chuyển vốn từ dự án không giải ngân được để tập trung cho các công trình, dự án có khả năng giải ngân.
 
Bí thư Thành ủy cũng giao Tiểu ban văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố hoàn thiện toàn bộ Văn kiện đại hội XVII Đảng bộ Thành phố trước ngày 30/8/2020 để báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị theo quy định. Tiểu ban nhân sự thực hiện quy trình nhân sự đảng bộ Thành phố, hoàn thành trong tháng 8/2020.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t