Người dân cần phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch (19:31 19/08/2020)


HNP - Chiều 19/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. Dự và chỉ đạo có các đồng chí: Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Đồng chí Đào Đức Toàn phát biểu tại phiên họp


Tiếp tục xét nghiệm cho các trường hợp từ Đà Nẵng về
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Từ ngày 17-19/8, Hà Nội ghi nhận thêm 4 ca mắc mới (2 ca tại cộng đồng và 2 ca nhập cảnh từ Guinea Xích đạo đã được cách ly tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương). Lũy tích đợt 3 từ 25/7 đến nay, Hà Nội có 36 ca mắc và chưa có tử vong, trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 25 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.
 
Đối với rà soát người về từ Đà Nẵng, tổng số có 100.178 người. Trong đó, số về từ ngày 15/7 là 74.545 người (giảm 2.605 người so với báo cáo ngày 17/8, vì một số người khai báo tại nhiều đơn vị y tế). Từ chiều ngày 8/8, đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người về từ Đà Nẵng trong thời gian từ 15-19/7 gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến 14 giờ, ngày 19/8 lấy được 66.914 mẫu, đã có kết quả 34.954 mẫu âm tính và ghi nhận 1 trường hợp dương tính là bệnh nhân 979. Có 24 đơn vị đã hoàn thành tiến độ lấy mẫu. Ngoài ra, CDC đã xét nghiệm cho 1.109 người, kết quả có 1.106 mẫu âm tính, 2 dương tính (bệnh nhân 752 và 962) và 1 trường hợp chưa có kết quả.
 
Về hoạt động phòng chống dịch tại cơ sở khám, chữa bệnh, các bệnh viện thực hiện phân luồng ngay từ cổng vào và bố trí khám sàng lọc tại khoa khám bệnh. Từ ngày 17-19/8, số bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở được phân luồng sàng lọc là 982 trường hợp. Lũy tích từ 5/8 đến nay là 4.868 trường hợp. Từ ngày 17-19/8, đã xét nghiệm cho 377 người là bệnh nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân chạy thận nhân tạo… Lũy tích từ ngày 5/8 đến nay có 687 người, kết quả có 3 ca dương tính (bệnh nhân 812, 867, 962), 684 trường hợp âm tính. Số bệnh nhân hiện còn điều trị cách ly tại bệnh viện là 65 người.
 
Tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch
 
Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết, sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 của bệnh nhân số 979, quận đã cho điều tra, truy vết được 23 trường hợp F1, trong đó, có 16 người trên địa bàn quận. Tất cả các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính và được cách ly tập trung, quận cũng đã chỉ đạo cho dỡ bỏ phong tỏa chốt chặn tại 124 Hoàng Tôn. Ngoài ra, 21/25 (4 trường hợp ở địa bàn khác) trường hợp F2 cũng đã được cách ly, theo dõi y tế tại nhà. Về công tác hạn chế tập trung đông người, trong ngày 19/8 (mồng 1/7 âm lịch), quận đã chỉ đạo các đơn vị tín ngưỡng triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Riêng Phủ Tây Hồ, phường Quảng An, đến 15h chiều, đã được chỉ đạo đóng cửa do người dân đến quá đông. Thời gian tới, quận sẽ chỉ đạo phường tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ nếu số lượng người đến tiếp tục đông, không đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch.
 
Thông tin về trường hợp nam, 25 tuổi, tại phường Xuân Đỉnh đi Đà Nẵng, từ ngày 16/7-20/7, đến 18/8 có biểu hiện ho, sốt, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho biết, quận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Lãnh đạo quận khẳng định, nếu có tình huống xấu sẽ triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch. Trên địa bàn quận hiện có 8 trường hợp F0, trong đó, 6 trường hợp nhập cảnh đã được cách ly ngay, 2 trường hợp còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Riêng trường hợp bệnh nhân 979, ngoài công tác cách ly các trường hợp liên quan, quận đã triển khai phun khử khuẩn tại trụ sở công ty của chồng bệnh nhân…
 
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền dịch tới người dân, đã có lượng tin, bài lớn góp phần vào việc tuyên truyền để người dân thực hiện phòng dịch hiệu quả. Tuy nhiên, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất, hiện có nhiều nội dung tuyên truyền phòng chống dịch tại các toà nhà, khu chung cư không còn phù hợp, nên thay thế nội dung tuyên truyền mới hơn.
 
Tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia đánh giá cao việc Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc xử phạt đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách ở nhà hàng, quán cafe. TS đặc biệt nhấn mạnh: "Vaccine cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam. Câu chuyện này còn phải chờ đợi. Cần nói rõ để người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng dịch bệnh".
 
1 ca nhiễm SAS-CoV-2 ở nhà người thân tại phường Cổ Nhuế
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
 
Phát biểu tại phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, Thường trực Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, đặc biệt là các cơ sở đã quyết liệt, sát sao trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, đặc biệt là khuyến khích cán bộ, công chức viên chức, người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. BCĐ cần hướng dẫn cụ thể các địa phương về công tác phòng chống dịch sao cho phù hợp với đặc điểm của từng nơi, cần thiết có thể nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh cao hơn một mức. 
 
Phó Bí thư Thành ủy đề nghị tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, vì chỉ có xét nghiệm PCR mới xác định chính xác được ca bệnh. Tất cả cơ sở khám chữa bệnh phải làm tốt công tác sàng lọc bệnh nhân. Đáng chú ý, BCĐ cần khẩn trương ban hành các quy trình, quy định chống dịch cụ thể tại công sở, nơi công cộng để hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng theo quy định. Lưu ý, tháng này cần quan tâm đến các hoạt động của các cơ sở thờ tự, tôn giáo, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị cần có sự tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hội Phật giáo thành phố để vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch.
 
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, theo thông tin mới nhất, Hà Nội ghi nhận 1 ca nghi nghiễm SAS-CoV-2 ở Phú Thọ có về chữa bệnh ở bệnh viện E, sau đó về nhà người thân ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm. Trường hợp này đã có kết quả dương tính với SAS-CoV-2.
 
Nhấn mạnh, dịch bệnh ở Hà Nội đã có lây lan trong cộng đồng nhưng khả năng bùng phát diện rộng là khó nếu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp thành phố đã đề ra. Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện biện pháp phòng chống dịch và nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm công điện của thành phố.
 
Tiếp tục bám sát chỉ đạo về phòng chống dịch
 
Chỉ đạo các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các quận, huyện, sở, ngành, thành viên BCĐ bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, Phó Chủ tịch khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; đến cơ sở y tế khi có biểu hiện ho, sốt; đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng; không tập trung đông người và giữ khoảng cách tối thiểu 1m… Các cơ sở kinh doanh karaoke, quán Bar, vũ trường tiếp tục dừng hoạt động. Đồng chí nhấn mạnh: "Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, quán Bar, vũ trường. Tránh tình trạng ngoài đóng cửa, trong vẫn hoạt động",…
 
Giao Sở Y tế hướng dẫn các quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch tại các công trường, cơ quan, đoàn thể. Theo Phó Chủ tịch, các nhà hàng ăn uống là nơi tập trung đông người dễ phát sinh dịch bệnh, do đó cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch: "Xử lý nghiêm các hàng quán vi phạm, đóng cửa nếu không chấp hành". Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị tiếp tục không tổ chức các lễ hội, sự kiện tập trung đông người, hoạt động thể dục thể thao, hạn chế hội họp; thực hiện nghiêm phòng chống dịch tại các bệnh viện, các phương tiện giao thông công cộng…
 
Đồng chí Ngô Văn Quý cũng đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền ở mức cao hơn nữa, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí hỗ trợ Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về những nơi làm tốt và chưa tốt để người dân nâng cao cảnh giác phòng chống bệnh. Các quận, huyện thành lập ngay tổ phòng chống dịch để tuyên truyền và giám sát việc cách ly của người dân, các nhà hàng ăn uống trên địa bàn… Bên cạnh đó cần đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: "Tôi đề nghị người dân phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch mà thành phố đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan".

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t