Xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành trung tâm ngang tầm khu vực và quốc tế (11:55 16/08/2020)


HNP - Sáng 16/8, Đại hội đại biểu lần thứ VI, Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành phiên làm việc chính thức với sự tham dự của 296 đại biểu đại diện cho 2.282 đảng viên của 32 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ. Tới dự Đại hội có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội


Khẳng định vị thế giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam
 
Đại hội đại biểu lần thứ VI, Đảng bộ ĐHQGHN có phương châm “Đổi mới sáng tạo - Trách nhiệm quốc gia - Phát triển bền vững” với mục tiêu xây dựng Đảng bộ gương mẫu, trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu và khả năng lãnh đạo, dẫn dắt cao, phấn đấu đến năm 2025 đứng vào nhóm 100 đại học hàng đầu châu Á, nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới.
 
Báo cáo chính trị, do Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải trình bày tại Đại hội khẳng định, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ ĐHQGHN, sự nỗ lực của cả hệ thống, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển ĐHQGHN trong giai đoạn tới. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp do Đại hội V đề ra được triển khai có hiệu quả trên các lĩnh vực hoạt động. Nhiều chỉ tiêu đã được hoàn thành; một số chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội V đề ra.
 
Tham gia đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và Thủ đô, ĐHQGHN đã khẳng định được vị thế vượt trội trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Ba năm liên tục gần đây, luôn nằm trong nhóm 801-1.000 trường Đại học hàng đầu Thế giới; một số lĩnh vực khoa học nằm trong nhóm 500 các trường đại học hàng đầu thế giới. Đặc biệt, mới đây, ngày 24/6/2020, theo xếp hạng của tổ chức QS đối với các trường đại học có thời gian thành lập dưới 50 năm, ĐHQGHN lần đầu tiên có mặt trong nhóm 101-150 các trường đại học có chất lượng giáo dục hàng đầu trên thế giới.
 
Các đại biểu dự Đại hội
 
Hoạt động của bộ máy quản lý, điều hành các cấp có nhiều chuyển biến, trong đó, tiếp tục triển khai tốt cơ chế quản trị theo sản phẩm đầu ra. 5 năm qua, quy mô, tầm vóc của ĐHQGHN đã lớn mạnh một bước quan trọng, cả về tổng số đơn vị thành viên, ngành nghề đào tạo, số lượng cán bộ, quy mô sinh viên, nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, ảnh hưởng trong nước và quốc tế có sự gia tăng mạnh. Đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và có sự bứt phá ở một khâu, một số lĩnh vực; một số trường đại học thành viên từ quy mô đào tạo, tỷ trọng nghiên cứu nhỏ, đến nay đã trở thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao về đào tạo, nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế.
 
Đáng chú ý, ĐHQGHN đã xác định được hướng đi đúng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nòng cốt là đội ngũ Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ với số lượng đông đảo và có trình độ cao. Đến nay, tỷ lệ cán bộ có trình độ Tiến sĩ trong toàn ĐHQGHN đạt 58%, riêng đối với các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kinh tế đạt trên 70%; tỷ lệ Giáo sư, Phó Giáo sư đạt 19% trên tổng số cán bộ khoa học. Đây thực sự là tài sản quý giá không chỉ của riêng ĐHQGHN, mà là yếu tố quyết định cho sự phát triển ĐHQGHN, tham gia đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Thủ đô.
 
Có được thành công trên là nhờ sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội. 5 năm qua, coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Đảng ủy ĐHQGHN đã phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; xây dựng môi trường làm việc dân chủ, chuyên nghiệp, tin cậy, gắn kết chặt chẽ, làm cơ sở để nuôi dưỡng và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tự do học thuật, kỷ luật, kỷ cương, từ đó hiện thực hóa mục tiêu đề ra. 
 
Sớm phát triển thành Đại học nghiên cứu tiên tiến có uy tín trong khu vực và trên thế giới
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ biểu dương và chúc mừng những thành tích mà tập thể Đảng bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ĐHQGHN đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. Đồng chí cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế đề nghị Đại hội tổng hợp, phân tích đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là nguyên nhân chủ quan và đề xuất giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.  
 
Về nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, để xây dựng Đảng bộ ĐHQGHN thật sự trong sạch, vững mạnh, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị mỗi chi bộ và toàn Đảng bộ, trước hết cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng - nền tảng của sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Cụ thể, trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của toàn Đảng bộ, cần coi đây là điểm tựa để triển khai nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, mà sản phẩm con người do ĐHQGHN tạo ra phải đáp ứng yêu cầu quan trọng đó; và chính trong quá trình giáo dục người học, mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý cũng tự soi lại bản thân mình, rèn luyện mình nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm người thầy trong sự nghiệp “trồng người” cao quý. Đó cũng là căn cứ thực tiễn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây cũng là cơ sở để bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi chi bộ và toàn Đảng bộ - một yêu cầu hàng đầu đảm bảo công tác xây dựng Đảng của ĐHQGHN ngày càng vững mạnh, tiêu biểu, thật sự phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong. 
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu ĐHQGHN cần tiếp tục phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, thực hiện tốt vai trò là nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ của quốc gia. Trong đào tạo, cần tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là các ngành dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu của KHCN hiện đại có mức độ sẵn sàng cao như điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng, công nghiệp chế tạo thông minh, thương mại điện tử, nông nghiệp số, xã hội số, công nghiệp văn hóa số, vận tải, logistic, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ tư vấn pháp lý… Trong hoạt động khoa học và công nghệ, ĐHQGHN phải thực sự là trung tâm đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ lớn, hàng đầu đất nước, có uy tín trong khu vực và quốc tế, tham gia tích cực vào “Mạng lưới sáng kiến Hà Nội” sẽ được thiết lập trong thời gian tới. 
 
Ngoài ra, ĐHQGHN cần phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, có cơ chế tự chủ cao và hệ thống quản trị tiên tiến. Đồng thời, cần phải có biện pháp, giải pháp cụ thể, hết sức căn cơ để tăng cơ cấu và tỷ lệ cán bộ khoa học trình độ cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chuyên gia giỏi, có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm sớm phát triển thành Đại học nghiên cứu tiên tiến có uy tín trong khu vực và trên thế giới.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại Đại hội  
 
Đồng tình và đánh giá rất cao mục tiêu đến năm 2025, ĐHQGHN quyết tâm lọt vào nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới; theo Bí thư Thành ủy, để đạt được mục tiêu này, ĐHQGHN cần chủ động, tích cực phát huy hết tiềm năng, thế mạnh để tăng cường các nguồn lực tài chính thông qua các hoạt động hợp tác, liên kết trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ở trong nước và quốc tế; đồng thời năng động tìm kiếm và huy động các nguồn vốn từ xã hội để đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị, phát triển cơ sở học liệu và thực thi các chính sách đột phá để đãi ngộ, trọng dụng, nâng cao thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động.
 
Với tư cách là một Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ mong muốn ĐHQGHN cần có nhiều đóng góp hơn nữa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn cho đội ngũ quản lý các cấp, tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên THPT của Thành phố; đặc biệt là tham gia xây dựng và triển khai các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, xây dựng chiến lược, quy hoạch, quản lý đô thị và giải pháp xây dựng Hà Nội trở thành thành phố xanh, thông minh, hiện đại. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô, chuyển giao các kết quả nghiên cứu, ứng dụng giải quyết các vấn đề cấp thiết như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, chất lượng không khí, an ninh nguồn nước; phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp; xây dựng mô hình du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc... thể hiện chiều sâu lịch sử, giá trị nhân văn đặc sắc của Thủ đô. 
 
Đồng chí khẳng định: “Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp ĐHQGHN tiếp tục phát triển về mọi mặt để sớm trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến, một trung tâm đại học, sau đại học, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ngang tầm khu vực và quốc tế”.
 
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung, dân chủ, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN khóa VI, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu lần thứ XVII, Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t