Phòng, chống dịch Covid-19: Sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực (14:16 08/08/2020)


HNP - Sáng 8/8, ngay sau cuộc làm việc của Bộ Y tế với Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung kết luận tại cuộc họp


Tại cuộc họp, liên quan đến chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các quận, huyện kiểm tra thực hiện theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Trong đó, đặc biệt lưu ý, các trường hợp thí sinh và cán bộ, giáo viên thuộc diện F1, F2 không coi thi/thi đợt này. Những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, sẽ được thi ở phòng riêng. Đồng thời, yêu cầu tất cả các trường hợp thí sinh Đà Nẵng về cho xét nghiệm ngay trong hôm nay (8/8), nếu âm tính, vẫn buộc phải thi ở phòng riêng.
 
Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và Hà Nội đều diễn biến phức tạp, Thành phố đã có 6 quận, huyện phát hiện ra ca dương tính, đều có nguồn gốc từ Đà Nẵng. Các bệnh nhân này đi lại khắp các địa bàn của thành phố, tiếp xúc nhiều người. Bên cạnh đó, Hà Nội phải tính ca bệnh của Hải Dương như là bệnh nhân của Hà Nội do đây là trường hợp có lịch trình đi lại nhiều tại thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, người từ Đà Nẵng về Hà Nội nếu từ ngày 15/7 đến nay đã là 3 tuần. Vì vậy, việc xác định yếu tố thời gian để lấy mẫu xét nghiệm rất quan trọng, nếu không xét nghiệm thì có khả năng sẽ lây lan ra cộng đồng. 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, phát hiện bệnh nhân ở đâu thì phải coi đấy là ổ dịch nhỏ để tiêu trùng khử khuẩn; tổ chức xác minh F1, F2; tổ chức cách ly các trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm; cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. Đề nghị các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền để người dân tự giác theo dõi sức khỏe, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt là những người về từ Đà Nẵng, từ 15/7 đến nay. Đồng thời, tổ chức xác minh các trường hợp F1 tiếp xúc bệnh nhân của Hà Nội hoặc bệnh nhân của các địa phương khác. 
 
Đề nghị các quận, huyện, thị xã cố gắng huy động lấy mẫu và đề nghị CDC phối hợp với các địa phương để lấy mẫu xét nghiệm. Đối với những người đi từ Đà Nẵng ra, từ ngày 1-15/7, khuyến cáo lấy mẫu máu để xét nghiệm Elisa theo đúng đề nghị của Bộ Y tế tại buổi làm việc sáng nay. Về xét nghiệm Elisa, Việt Nam là một trong năm quốc gia phát triển được test kit này, có độ đặc hiệu, độ nhạy chính xác rất cao.
 
Riêng với các cơ sở cách ly tập trung, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế và các đơn vị chuẩn bị đón 800 người từ Đà Nẵng và từ nước ngoài về. Sở Y tế thông báo các bệnh viện, các khoa có bệnh nhân có bệnh lý nền, có nhiều người già phải thực hiện đúng quy trình xét nghiệm, đo thân nhiệt... theo đúng quy trình phòng, chống dịch của giai đoạn 2. Đồng chí cũng nhấn mạnh, thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu có tình huống xảy ra. Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra các bệnh viện, các cơ sở y tế tư nhân trong công tác phòng dịch.
 
Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả trường hợp thí sinh là trường hợp F1, F2 đều không tham gia kỳ thi đợt 1; với các trường hợp F1, F2 đều tổ chức thi sau hoặc đã xét nghiệm là âm tính, bố trí thi phòng riêng. Các hội đồng thi phải thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn, phát khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay... bố trí nhân lực y tế để phát hiện nghi ngờ phải xử lý theo quy định.
 
Trong công tác truyền thông, đồng chí đề nghị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt phần mềm Bluezone nhằm giúp việc truy xuất, theo dõi nhanh và an toàn hơn… Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị cử bộ máy khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thăng Long, Mê Linh tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 để học tập.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh thêm, hiện tại, Bộ Y tế đã thống nhất toàn bộ khâu xét nghiệm, chữa bệnh sẽ do Bộ Y tế đảm nhận, tuy nhiên, các bệnh viện của Hà Nội đã được phân cấp phải chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng cho các trường hợp khi cần thiết…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t