Hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR ngay từ chiều 8/8 (11:30 08/08/2020)


HNP - Sáng 8/8, đồng chí Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội, về công tác phối hợp chuẩn bị đáp ứng với tình huống mới của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Dự buổi làm việc có đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ thành phố; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề xuất với Bộ Y tế một số nội dung quan trọng. Cụ thể, liên quan đến vật tư phục vụ công tác xét nghiệm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ống để vận chuyển các mẫu xét nghiệm ở Hà Nội là loại ống nhỏ, mỗi lần chỉ vận chuyển được 1-2 mẫu một lần không đồng bộ với quy chuẩn cùng với que lấy mẫu dịch hầu theo quy định của Bộ Y tế. Do đó, Chủ tịch UBND TP kiến nghị bộ làm việc với các đơn vị cung cấp trong nước để xây dựng khung tiêu chuẩn đảm bảo vận chuyển được nhiều mẫu một lần; đặt hàng số lượng nhiều và Hà Nội cũng sẽ đặt mua trong số lượng chung. "Làm sao rút ngắn được thủ tục, đảm bảo tiến độ công tác xét nghiệm" - Chủ tịch UBND thành phố nói.
 
Với việc sẽ có 4 đơn vị giúp Hà Nội xét nghiệm PCR, đó là: Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương, Đại học Y và Bệnh viện Nhi trung ương Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các bệnh viện tiếp nhận mẫu xét nghiệm mà Hà Nội có ngay trong chiều nay (8/8) để xét nghiệm PCR.
 
Đối với ca bệnh 751 ở Hải Dương, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị phải tính ca bệnh này ở Hà Nội vì thực tế quá trình đi lại của ca này ở Hà Nội. Để từ đó, xác định F1, F2 ở Hà Nội là chính. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố cũng đề xuất Bộ Y tế sẽ xét nghiệm PCR cho toàn bộ người đi từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành có dịch về Hà Nội, từ 15 - 29/7. 
 
Về công tác khám chữa bệnh, Chủ tịch UBND thành phố đề xuất các trường hợp ca bệnh của Hà Nội vẫn chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2. Khi nào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 hết chỗ, mới về Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện dã chiến Mê Linh.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong giai đoạn 1; giai đoạn 2 đã triển khai khẩn trương các giải pháp chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương. Đồng chí mong muốn Hà Nội phát huy kết quả giai đoạn trước để tiếp tục thắng lợi ở giai đoạn mới này. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhất trí với các giải pháp Hà Nội đã triển khai, chủ động nâng mức cảnh báo cao hơn ở nơi có nguy cơ, các kiến nghị của thành phố được Trung ương ủng hộ như việc đề nghị người dân đeo khẩu trang là một trong các giải pháp để ngăn ngừa dịch hiệu quả; đề nghị người dân cài đặt Bluezone... 
 
Từ kiến nghị của Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc coi xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng kiểm soát dịch, chỉ xét nghiệm mới phát hiện ra các trường hợp để khoanh vùng, dập tắt ổ dịch. Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao bởi có nhiều người từ Đà Nẵng về, vì vậy, ngay từ đầu BCĐ phòng chống dịch Quốc gia và Bộ Y tế đã coi Hà Nội là vùng nguy cơ lây nhiễm cao.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ thành phố xét nghiệm nhanh theo phương pháp PCR, đồng thời, giao cho 4 đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm toàn bộ PCR cho trên 70.000 mẫu cho Hà Nội. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm 40.000 mẫu, Bệnh viện Nhi Trung ương 10.000 mẫu; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 10.000 mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 10.000 mẫu. "Ngay chiều nay, các đồng chí gửi mẫu về các cơ quan này. Kế hoạch này là Bộ hỗ trợ cho Hà Nội", đồng chí Nguyễn Thanh Long cho biết và nêu tốc độ xét nghiệm sẽ rất nhanh. 
 
Riêng về việc điều phối mẫu đề nghị thành phố giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ. Ngoài ra, theo kiến nghị của các nhà chuyên môn, đồng chí Nguyễn Thanh Long kiến nghị thành phố lấy mẫu máu những người đi Đà Nẵng, từ ngày 7-15/7, để xét nghiệm và cũng do Trung ương đảm nhiệm cho Hà Nội. Những mẫu này có thể triển khai sau, trước mắt đẩy nhanh xét nghiệm PCR.
 
Bộ Y tế cũng mong muốn Hà Nội tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; các bệnh viện phải tiến hành xét nghiệm các trường hợp đến khám bệnh có biểu hiện nghi ngờ, xét nghiệm cho bệnh nhân ở khu vực nặng, xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những nơi có thể có nguy cơ lây nhiễm. 
 
Đồng ý với kiến nghị của Hà Nội, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Trung ương sẵn sàng tiếp nhận cho Hà Nội nếu như số lượng nhiễm cao hơn. Trước mắt, Bộ giao Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân của Hà Nội, nếu tăng lên, sẽ có kịch bản tiếp theo cho phù hợp.
 
"Quan điểm của Bộ Y tế là phải giữ bằng được cho Thủ đô bởi Thủ đô mà lây nhiễm thì cũng tác động đến các cơ quan Trung ương và Bộ Y tế", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và đề nghị các Bệnh viện Trung ương hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, Bộ Y tế cũng cử chuyên gia hỗ trợ cho Hà Nội trong thời gian tới đây…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t