Hà Nội kiến nghị xây dựng phương án tổ chức Bệnh viện chuyên về Covid-19 (11:29 08/08/2020)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại buổi làm việc sáng nay 8/8 về công tác phối hợp chuẩn bị đáp ứng với tình huống mới, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hà Nội đã kiến nghị với Bộ Y tế về xây dựng phương án tổ chức bệnh viện chuyên về Covid-19.

Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi làm việc


Hà Nội có thêm 01 ca mắc Covid-19
 
Báo cáo với đoàn công tác Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Đến nay, Hà Nội tích lũy ghi nhận 147 ca mắc. Trong đó có 121 trường hợp từ giai đoạn trước; giai đoạn từ 25/7 đến nay, ghi nhận 26 ca mắc, trong đó, có 5 trường hợp mắc ngoài cộng đồng và 21 trường hợp là bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo.
 
Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, sáng 8/8, Hà Nội ghi nhận thêm 01 ca mắc Covid-19, bệnh nhân 785 là nam, 42 tuổi, Giám đốc Công ty thực phẩm Nippon, tại khu Công nghiệp Thăng Long 2, Hưng Yên. Bệnh nhân trú tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ngày 16-20/7, bệnh nhân cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng. Ngày 3/8 khởi phát với triệu chứng ho, ít đờm. Ngày 6/8, bệnh nhân nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, ngày 7/8, bệnh nhân dương tính virus SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. 
 
Bệnh nhân cùng gia đình về Hà Nội trên chuyến bay VN154 sáng 20/7. Sau đó, bệnh nhân có tiếp tục đi làm và sinh hoạt bình thường sau khi về Hà Nội. Đã tiếp xúc khoảng 12 người trong công ty (trong quá trình làm việc thường xuyên làm việc trực tuyến). Trong số 57 trường hợp F1, có 48 người sống tại Hà Nội và 7 người sống tại Hưng Yên, 1 người sống tại Vĩnh Phúc và 1 người tại Thanh Hóa; 106 trường hợp F2. 
 
Giám đốc Sở Y tế cũng thông tin với đoàn về 1 trường hợp mắc Covid-19, là nam bệnh nhân ở TP Hồ Chí Minh 27 tuổi, nhập cảnh từ Mỹ về Hà Nội, ngày 4/8. Được cách ly tập trung tại Trung đoàn 59, Xuân Mai, lấy mẫu xét nghiệm ngày 6/8 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sáng ngày 8/8.
 
Đối với bệnh nhân số 751 tại Hải Dương (Từ Cam Ranh - Khánh Hòa ra Hà Nội công tác tại Học viện Phòng không, Không quân - Sơn Tây), trong thời gian ở Hà Nội đã đi tới nhiều địa điểm, bước đầu ghi nhận có tiếp xúc gần với 30 người ở các địa điểm đến (số tiếp xúc gần tại Học viện Phòng không, Không quân chưa được thống kê và đang phối hợp với Học viện xác minh).
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng 1.000 giường bệnh điều trị tại 6 bệnh viện: Bắc Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đống Đa, Bệnh viện dã chiến Mê Linh. Về năng lực xét nghiệm PCR, Hà Nội hiện có 4 máy RT-PCR công suất 1.000 mẫu/ngày; 11 bệnh viện của Hà Nội cũng thực hiện được xét nghiệm RT-PCR gồm 8 bệnh viện công lập và 3 bệnh viện tư với tổng công suất 2.484 mẫu/ngày. Hà Nội dự kiến công suất xét nghiệm tối đa có thể đạt là 5.684 mẫu/ngày.
 
Kiến nghị Bộ Y tế tăng công suất hỗ trợ xét nghiệm cho Hà Nội
 
Liên quan đến công tác phòng chống dịch tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, tại điểm thi huyện Đan Phượng có 1 giáo viên thuộc diện F1 nên toàn bộ giáo viên tiếp xúc được xác định là các trường hợp F2, do đó, Ban Chỉ đạo thi đã cho chuyển toàn bộ điểm thi này, toàn bộ cán bộ, giáo viên cũng được thay thế bằng tổ giáo viên khác. Hà Nội có 2 thí sinh thuộc diện F2, song đến nay, sau khi rà soát lại, toàn thành phố có 68 thí sinh trở về từ Đà Nẵng. Các trường hợp này đã có kết quả test nhanh âm tính, tuy nhiên theo Phó Chủ tịch nguy cơ nhiễm Covid-19 vẫn tiềm ẩn. Phó Chủ tịch kiến nghị, cho các trường hợp thí sinh từ Đà Nẵng về thi riêng hoặc thi vào đợt 2 cùng các trường hợp F2. 
 
Về công tác xét nghiệm và cách ly, Hà Nội đang triển khai xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên: các trường hợp tiếp xúc F1, đối tượng từ Đà Nẵng về có triệu chứng, đối tượng từ Đà Nẵng về qua vùng dịch và đối tượng từ Đà Nẵng về chưa qua 14 ngày. Tuy nhiên, năng lực xét nghiệm của Hà Nội vẫn còn hạn chế, do đó, thành phố đã huy động các đơn vị ngoài công lập tham gia công tác xét nghiệm, nhưng gặp khó khăn về cơ chế, giá, giao nhiệm vụ… Do đó, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý kiến nghị Bộ Y tế cho tăng công suất hỗ trợ xét nghiệm cho Hà Nội. Đồng thời, xin ý kiến Bộ Y tế trong công tác cách ly tại nhà đối với người đi từ Đà Nẵng về; quản lý giá vật tư y tế… Phó Chủ tịch cũng kiến nghị Bộ Xây dựng lập phương án Bệnh viện chuyên về Covid-19 trong điều kiện mới trên cơ sở các bệnh viện hiện có trên địa bàn để tránh tình trạng lây chéo nhằm bảo vệ đội ngũ cán bộ y tế, bác sỹ phục vụ người bệnh.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t