Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ (21:13 02/08/2020)


HNP - Chiều 2/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19. Dự tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo các bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp


Dự tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Dân vận Thành ủy. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, các thành viên BCĐ, lãnh đạo một số sở ngành Thành phố.
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 18h, ngày 01/8, trong vòng 10 ngày tính từ 24/7 đến nay, đã ghi nhận 144 trường hợp mắc Covid-19 và 3 trường hợp tử vong. Riêng trong ngày 31/7/2020, số trường hợp mắc đạt mức kỷ lục từ đầu dịch với 82 trường hợp mắc, trong đó, có 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.
 
Khả năng dịch bệnh tại Đà Nẵng xuất hiện từ đầu tháng 7 và đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm, với 2 thời điểm có thể gây bùng phát dịch là từ 5-8/7/2020 và từ 16-20/7/2020. Tại Đà Nẵng, có khả năng có nhiều nguồn lẫy nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác hiện đang ở ngoài cộng đồng, việc truy vết F0 đầu tiên là rất khó khăn. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của thành phố Đà Nẵng với 138/144 trường hợp.
 
Thời gian qua là cao điểm của mùa du lịch, có khoảng 1,4 triệu người đã đến Thành phố Đà Nẵng từ 1-29/7/2020, trong đó, có khoảng 800.000 người có đi đến khu vực 3 bệnh viện tại Thành phố (khoảng 46.000 trường hợp đến khám; chữa bệnh tại 3 bệnh viện). Các trường hợp đến Đà Nẵng từ tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó tập trung nhiều nhất từ Hà Nội và TPHCM. Do vậy, nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc tại các địa phương khác là rất cao, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.
 
Bộ Y tế dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Số trường hợp mắc được phát hiện sẽ vẫn tập trung lớn gồm các đối tượng liên quan dịch tễ đến bệnh viện Đà Nẵng và tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng tại các địa phương khác. Ngoài ra, có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng. Do đó, tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Y tế và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể sau khi phát hiện dịch quay trở lại. Thủ tướng lưu ý dịch lần này ở cấp độ mới, sẽ diễn ra trên diện rộng nếu ngăn chặn không hiệu quả. Mỗi gia đình, thôn, bản, khu phố phải là một pháo đài chống dịch; mỗi người dân là một chiến sĩ, phải bảo vệ chính mình và gia đình mình.
 
Nhấn mạnh tinh thần không được lơ là, chủ quan, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm mọi biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất. Các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện cần được cứu chữa tốt nhất để giảm thiểu tử vong, với tinh thần chống dịch phải thần tốc, kiên quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải bình tĩnh, chủ động, kiên quyết để ngăn chặn có hiệu quả làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 vào Việt Nam. Tinh thần là không để lây lan trên diện rộng, không để những ổ dịch mới khi phát hiện không được ngăn chặn; Không được chủ quan nhưng không được hoang mang, dao động, bị động.
 
Đối với những địa phương chưa thực hiện giãn cách xã hội vẫn phải bảo đảm sản xuất kinh doanh, không dễ đứt gãy nền kinh tế, nhất là những trung tâm kinh tế lớn cũng như các thành phố và các địa phương trong cả nước.
 
Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho đơn vị và cộng đồng, giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, giảm tụ tập, giữ khoảng cách, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, đặc biệt những vùng có ổ dịch thì càng phải thực hiện nghiêm túc.
 
Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, Thủ tướng đề nghị người dân thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hướng dẫn, phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhanh nhất việc này.
 
Thủ tướng lưu ý không để xảy ra ổ dịch, nhất là các bệnh viện, cơ sở y tế và bảo vệ nhân viên y tế tốt nhất, đồng thời xử lý nghiêm minh người tung tin đồn, tin giả gây hoang mang dư luận.
 
Trong chỉ đạo, cần cân bằng giữa an ninh y tế và an ninh kinh tế xã hội, đặc biệt không làm những việc thái quá như "ngăn sông, cấm chợ"; không được tuyên bố cách ly xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, nhất là chưa có ổ dịch vì điều này dễ dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế, xã hội và đây còn là mầm mống gây mất trật tự an ninh.
 
Các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục kiểm soát các trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường biển, cảng hàng không, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người nước ngoài. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phương án cụ thể bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT, có phương án cụ thể đối với các khu vực cách ly, phải căn cứ vào thực tiễn để chỉ đạo các địa phương có phương án đảm bảo an toàn kỳ thi.
 
Thủ tướng Chính phủ đề nghị nhân dân và các địa phương chỉ đạo một cách chặt chẽ để không hoang mang, lo lắng, tiếp tục tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t