UBND TP và Liên đoàn Lao động TP ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2020-2025 (19:13 28/07/2020)


HNP - Chiều 28/7, UBND thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020 và ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2020-2025.

UBND thành phố và LĐLĐ thành phố ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020-2025


Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố.
 
5 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa UBND thành phố và LĐLĐ Thành phố, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, sát sao của Thành ủy và sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp giữa các Sở, ban ngành của thành phố, các quận, huyện với LĐLĐ thành phố để triển khai toàn diện các nội dung mà đã được ký kết hợp tác, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao khen thưởng cho các tập thể
 
Hàng năm, UBND Thành phố và LĐLĐ Thành phố tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc và đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố với CNLĐ và đoàn viên công đoàn, nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ CNLĐ và đoàn viên công đoàn Thủ đô. Qua 05 năm tổ chức hội nghị, đã có 112 lượt CNLĐ và đại biểu dự hội nghị trực tiếp phản ánh ý kiến với 156 nội dung được đề cập. Ngoài ra, có 639 kiến nghị bằng văn bản của CNLĐ. Các ý kiến, kiến nghị của CNLĐ tập trung về các vấn đề như: đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, hạ tầng các Khu CN, giao thông vận tải, quy hoạch xây dựng nhà ở, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa công nhân, khu vui chơi cho trẻ em; giá điện, nước sinh hoạt; vấn đề môi trường; tình hình an ninh trật tự; việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chế độ tai nạn lao động cho CNLĐ; bán hàng bình ổn giá; đời sống, việc làm của CNLĐ; giải quyết thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp và người lao động,…
 
Đối với các ý kiến, kiến nghị tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp trả lời và có hướng giải quyết ngay những vướng mắc của CNLĐ. Đồng thời, ngay sau các cuộc đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đã ký văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện liên quan triển khai thực hiện các đề xuất của CNLĐ, như: sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp tại khu nhà ở cho CNLĐ thuộc Kim Chung - Đông Anh; sửa chữa đường giao thông cục bộ úng ngập tại khu CN Thạch Thất - Quốc Oai; lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường trong các khu CN; khảo sát, lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ CNLĐ; chú trọng phát triển trường, lớp dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi ở các khu CN&CX; triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán cho đối tượng là công nhân lao động ở các Khu công nghiệp và người có thu nhập thấp…
 
Trong giai đoạn 2016-2020, LĐLĐ và UBND các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức 72 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, Chính quyền với CNVCLĐ và tổ chức công đoàn; phối hợp tổ chức 138 cuộc đối thoại về chính sách đối với CNVCLĐ.

100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CB,CC,VC và trung bình hàng năm có 68,5% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ; Chất lượng tổ chức các hội nghị đã được nâng lên, đảm bảo dân chủ, thiết thực, công khai và minh bạch. Tính đến ngày 30/6/2020, có 2.150 doanh nghiệp (DN có CĐCS) đã thương lượng, ký kết được TƯLĐTT, đạt 58,32%. 
 
Công tác phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quan tâm đẩy mạnh. Tại các Chương trình “Tết sum vầy”, UBND thành phố đã hỗ trợ tổng cộng 15.000 suất quà trị giá 7,5 tỷ đồng trao cho công nhân lao động và đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. UBND thành phố cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với 162 doanh nghiệp, đối tác, triển khai nội dung ký kết đến 7.997 công đoàn cơ sở. Số đoàn viên công đoàn đã sử dụng các dịch vụ từ chương trình thỏa thuận hợp tác là gần 1,6 triệu người, với giá trị hưởng lợi hàng tỷ đồng.
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Nhìn lại 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2016 - 2020, UBND thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp tổ chức sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động; phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường nhận thức về chính trị, ý thức pháp luật cho đội ngũ công nhân viên chức lao động; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng việc thực hiện chương trình phối hợp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Văn phòng UBND thành phố trong thời gian tới cần tiếp tục tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành nghiêm túc thực hiện thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại hội nghị đối thoại với công nhân lao động; phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với công nhân lao động, chủ doanh nghiệp; xây dựng chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động thành phố với UBND các quận, huyện, thị xã... 
 
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm, xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hòa, ổn định, tiến bộ với doanh nghiệp nhằm thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; phát huy vai trò và nâng cao chất lượng phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn của thành phố, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. “Nội dung chương trình phối hợp giữa hai đơn vị phải bám sát vào nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam, bảo đảm hiệu quả, thiết thực hơn”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao bằng khen cho các tập thể
 
Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội và LĐLĐ thành phố đã tiến hành ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020-2025. Nội dung chương trình phối hợp bao gồm tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm (2020 - 2025); chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nâng cao phúc lợi xã hội góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội và LĐLĐ thành phố cũng phối hợp tuyên truyền pháp luật và các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nâng cao ý thức công dân cho công nhân viên chức lao động…
 
Nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 14 tập thể vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữa UBND thành phố với LĐLĐ thành phố, giai đoạn 2016-2020.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t