Mở rộng quy mô đưa người Việt Nam về nước (20:35 10/07/2020)


HNP - Chiều 10/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các sở, ngành thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội


Hà Nội đề xuất cho phép các khách sạn được cách ly người Việt Nam tự chi trả
 
Báo cáo trong cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn được kiểm soát tốt, đã qua hơn 86 ngày liên tiếp, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới tại cộng đồng, các ổ dịch đã kết thúc. Đến ngày 10/7, Hà Nội ghi nhận 121 ca mắc, trong đó, 119 trường hợp đã khỏi bệnh, còn 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
 
Hiện, thành phố có 303 trường hợp đang cách ly tập trung; 171 người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao, tổ bay… thực hiện cách ly tại các khách sạn. Thành phố đã phê duyệt cho 253 công ty với hơn 1.000 trường hợp được phép nhập cảnh. Đây các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp… theo quy định của BCĐ Trung ương. 
 
Liên quan đến 19 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đồng chí Ngô Văn Quý thông tin thêm, các trường hợp này đều đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Hiện, còn 3/19 trường hợp đang được cách ly. Thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý, rà soát, phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, chưa cách ly y tế để thực hiện cách ly nghiêm túc, tránh lây lan ra cộng đồng nếu có trường hợp dương tính. Về năng lực cách ly tập trung trên địa bàn thành phố, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, hiện trên địa bàn có thể cách ly được 2.900 người Việt Nam và khoảng 1.000 người là các chuyên gia, nhà quản lý là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.
 
Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ngoài 38,5 vạn người là các đối tượng chính sách đã được thành phố hỗ trợ 474 tỷ đồng, Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 17.000 người, 992 hộ và 11 doanh nghiệp với quy mô 18 tỷ đồng. Hiện các  địa phương tiếp tục rà soát những đối tượng này để bảo đảm thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng. 
 
Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Quý cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các khách sạn được cách ly người Việt Nam khi có nhu cầu và tự chi trả; tăng cường kiểm soát biên giới, các đường mòn, lối mở, rà soát các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn không khai báo y tế, chưa được cách ly tập trung để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam.
 
Mở rộng quy mô đưa người Việt Nam về nước
 
Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định việc đưa người Việt Nam nhất là người già, trẻ em, sinh viên học sinh, người lao động, người đi thăm thân, người đi du lịch… mắc kẹt ở nước ngoài về nước là một đòi hỏi cấp bách. Thủ tướng nhấn mạnh: "Cần tạo điều kiện cho bà con về với quy mô lớn hơn, ở diện rộng hơn với tinh thần phòng dịch chặt chẽ, công khai, minh bạch…"
 
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cho phép thêm các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân có tay nghề cao, sinh viên học sinh người nước ngoài nhất là từ Lào và Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc và học tập. Thủ tướng giao Bộ Giao thông và Vận tải tăng cường các chuyến bay thương mại cùng các hãng hàng không để đưa người Việt Nam về nước và đưa người nước ngoài đến Việt Nam để đầu tư kinh doanh, đoàn tụ gia đình cũng như học tập. Đồng thời, sớm xem xét mở lại các chuyến bay thường lệ tới Tokyo, Seoul, Viêng Chăn, Phnôm-pênh, Quảng Châu và Đài Loan như kết luận của Thủ tướng ở kỳ họp trước. Đối với 219 công dân Việt Nam tại nước nhỏ thuộc Tây Phi đang gặp khó khăn do Covid-19, Thủ tướng quyết định bố trí máy bay để đón về nước sớm nhất…
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao các Bộ, ngành bố trí các điểm cách ly tập trung và cách ly linh hoạt tại các cơ sở thuộc quân đội, công an, khách sạn dân sự cho khoảng 10 nghìn người. Các thành phố lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận thêm người cách ly. Chuẩn bị các điểm cách ly gần khu công nghiệp để phục vụ cách ly các doanh nhân, công nhân tay nghề cao. Ngoài ra, các địa phương cần mở các khu an toàn kể cả ở các cửa khẩu cho các nhà đầu tư, thương nhân nước ngoài đến ký hợp đồng trong thời gian ngắn mà không phải cách ly 14 ngày.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ LĐ,TB&XH tổ chức đưa người lao động Việt Nam sang các nước đã tiếp nhận trở lại nhất là Nhật Bản. Giao Bộ Y tế nâng cao năng lực xét nghiệm theo tiêu chuẩn cao đi cùng với chuẩn hóa quy trình, thủ tục đón và cách ly y tế người nước ngoài đến Việt Nam… Thủ tướng khẳng định: "Mục tiêu kép là phòng, chống dịch bệnh, không để nơi lỏng nhưng phải mở cửa một bước cho những đối tượng trên để chúng ta phát triển kinh tế-xã hội…".

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t