Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy (19:42 09/07/2020)


HNP - Chiều 9/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương


Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Công an thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, cùng đại diện một số sở, ngành liên quan.
 
Tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày báo cáo tóm tắt Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”. Qua 10 năm thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc; nhận thức của cán bộ, đảng viên về trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy được nâng lên.
 
Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, liên tục; nhiều đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp được phát hiện, triệt xóa và xử lý nghiêm minh. Trong 10 năm (2008-2018), lực lượng chức năng đã bắt giữ 200.428 vụ/302.045 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 48,39% số vụ và 42,9% số đối tượng so với giai đoạn 1998-2007); thu giữ 7.685kg heroin, 850kg thuốc phiện, 3.131kg và 4.356.921 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản, tang vật khác có giá trị.
 
Công tác dự phòng nghiện, cai nghiện và phục hồi sau cai đã có những chuyển biến tích cực, góp phần kiềm chế gia tăng người nghiện mới. Trong giai đoạn 2008-2018, cả nước đã tổ chức cai nghiện, phục hồi cho 209.315 lượt người nghiện ma túy dưới các hình thức. Trong đó, cai nghiện tập trung cho 159.506 lượt người; cai tại cộng đồng và gia đình cho 49.809 lượt người. Số được dạy nghề là 54.854 lượt người, tạo việc làm cho 13.995 người sau cai...
 
Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật về phòng chống ma túy không ngừng được bổ sung, hoàn thiện. Hợp tác quốc tế về phòng chống ma túy được mở rộng và đi vào chiều sâu, thiết thực hơn; đã tiếp thu nguồn lực, kinh nghiệm và phối hợp quốc tế chặt chẽ trong phòng, chống ma túy.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội
 
Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và kế hoạch thực hiện của Chính phủ. Theo đó, để thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Chính phủ đã đưa ra 9 nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện. Trong đó, Chính phủ sẽ quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo khả năng, điều kiện kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa ở những lĩnh vực phù hợp; Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài, trong đó, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, phường, xã, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Cùng với đó, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nội địa; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt dộng liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy đảm bảo đúng luật...
 
Kết luận Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các ngành, địa phương đặc biệt là sự ủng hộ to lớn của nhân dân góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy. Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 36-CT/TW, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp phải nhận thức đầy đủ vai trò trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy; xác định rõ đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, gắn với trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu. Đồng chí đề nghị lực lượng công an với vai trò nòng cốt tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các lực lượng liên ngành đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy. Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị xã hội trong việc đấu tranh phòng ngừa, phát giác tội phạm ma túy từ cơ sở. Tăng cường hợp tác quốc tế đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma túy. Rà soát, khắc phục những bất cập trong cơ chế pháp lý về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. 
 
Sau hội nghị này, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu các địa phương, bộ ngành, đơn vị cần xây dựng ngay kế hoạch triển khai hiệu quả Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy phù hợp với tình hình thực tế.

Kim Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t