Quy định các khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố (10:26 07/07/2020)


HNP - Sáng 7/7, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV, các đại biểu HĐND TP tiếp tục thảo luận về Nghị quyết Quy định các khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ phát biểu tại kỳ họp


Theo Tờ trình của UBND TP, do Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ trình bày, khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường), gồm: Các phường của các quận thuộc Thành phố; 04 phường thuộc thị xã Sơn Tây, gồm phường Sơn Lộc, phường Quang Trung, phường Ngô Quyền và phường Lê Lợi; Các thị trấn của 05 huyện gồm thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng); thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức); thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); thị trấn Trâu Quỳ, thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm); thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì); Các khu chung cư, tập thể cũ, khu đô thị nằm trên địa bàn các huyện, thị xã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các cơ sở chăn nuôi phải di dời (hoặc dừng hoạt động chăn nuôi) ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023.
 
Tờ trình cũng quy định chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi áp dụng với các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các khu vực được quy định nêu trên. Đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi đến vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi gồm: Cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực được quy định nói trên, thực hiện di dời (hoặc dừng chăn nuôi) đến vùng khuyến khích phát triên chăn nuôi; cơ sở chăn nuôi thực hiện di dời (hoặc dừng chăn nuôi) đến vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi đáp ứng một trong các điều kiện: Đối với chăn nuôi trâu bò và vật nuôi khác có thường xuyên từ 1 trâu, bò hoặc từ 20 con dê trở lên; với chăn nuôi lợn có thường xuyên từ 2 con lợn nái hoặc dưới 5 con lợn thịt hoặc từ 1 con lợn nái và 3 con lợn thịt trở lên; với chăn nuôi gia cầm có thường xuyên từ 200 con gia cầm thương phẩm hoặc từ 100 con gia cầm sinh sản trở lên.
 
Tờ trình cũng nêu rõ về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho những chủ cơ sở, người lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở chăn nuôi đáp ứng quy định nói trên, khi dừng chăn nuôi có nhu cầu đào tạo, chuyển đổi nghề. Theo đó, hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 và Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015, gồm: Hỗ trợ chi phí học nghề với mức tối đa 3.000.000 đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học; hỗ trợ tiền đi lại theo giá vé giao thông công cộng tối đa 200.000 đồng/người/khóa học đối với người tham gia học nghề ở xa nơi cư trú từ 15km trở lên.
 
Về phương thức hỗ trợ, người lao động có nhu cầu học nghề trình độ sơ cấp vào đào tạo dưới 03 tháng, đăng ký với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp hoặc Phòng Lao động Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú để đăng ký học nghề. Chính sách hỗ trợ học phí học nghề, hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ tiền đi lại cho người lao động được thực hiện thông qua cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tổ chức đào tạo, theo quy định tại Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 (không trả trực tiếp cho người lao động).
 
Đóng góp ý kiến cho nội dung này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức phản biện nội dung này, thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Tại Tờ trình của UBND TP được trình bày đã thể hiện đã tiếp thu, điều chỉnh theo các ý kiến đóng góp rất cụ thể. Tuy nhiên, về nội dung dự thảo Nghị quyết này, mặc dù tác động đến một bộ phận dân cư không lớn nhưng tác động trực tiếp đến những gia đình đang làm nghề chăn nuôi. Do đó, đề nghị việc hỗ trợ để các hộ dừng chăn nuôi trong các khu vực được nêu ra cần có sự quan tâm chung của các cấp ngành, nhất là với những người nhiều tuổi rất khó chuyển đổi việc làm. Với khái niệm “thú cưng”, “thú cảnh” cũng chưa rõ ràng, kể cả những loài này trong nhiều cơ sở như khách sạn cũng gây ô nhiễm môi trường, nên các địa phương cần quan tâm quản lý về vệ sinh môi trường đối với những hộ, cơ sở có thú này mà hiện Luật chưa điều chỉnh. 
 
Với tỷ lệ 100% đại biểu (92/92) có mặt biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết Quy định các khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t