Gắn QCDC với đẩy mạnh triển khai 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố (10:37 03/07/2020)


HNP - Sáng 3/7, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở Thành phố tổ chức hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ chủ trì hội nghị.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị


Báo cáo của BCĐ do đồng chí Phạm Hải Hoa, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy trình bày cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, BCĐ xây dựng và thực hiện QCDC các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, triển khai toàn diện các nội dung xây dựng và thực hiện QCDC, gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các nhiệm vụ đột xuất. Nổi bật là, đã huy động cả hệ thống chính trị Thành phố cùng vào cuộc, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù là địa phương chịu tác động nặng nề, song Hà Nội đã tiên phong trong kiểm soát, khống chế dịch bệnh; đồng thời tiên phong trên mặt trận phục hồi, phát triển kinh tế. Hà Nội cũng triển khai sớm việc chi trả chính sách hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (đạt 99,97%), với số lượng người được thụ hưởng đông, song việc chi trả đã được thực hiện trong thời gian ngắn, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để xảy ra sai sót.
 
Cùng với đó, Thành phố đã phát huy dân chủ, làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện việc Đề án 06-ĐA/TU và Đề án 21-ĐA/TU của Thành ủy về kiện toàn, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố và sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách. Nhờ đó, toàn Thành phố đã giảm 5 xã, phường; giảm 2.708 thôn, tổ dân phố (giảm 34%) gắn với giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố. Sau sắp xếp đã tạo được sự đồng thuận, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.
 
Đặc biệt, các cấp ủy đã tích cực lãnh đạo, xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng các cấp, nhất là phát huy dân chủ, lấy ý kiến các tầng lớp Nhân dân trong chuẩn bị văn kiện đại hội; thực hành dân chủ trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội... Đến nay, 100% chi bộ, 99,96% tổ chức cơ sở đảng và 6/50 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy đã tổ chức thành công đại hội. 
 
Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng và tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã tổ chức 808 hội nghị góp ý, phản biện, với hàng chục nghìn ý kiến góp ý; các Ban thanh tra Nhân dân đã giám sát 1.667 vụ việc, kiến nghị xử lý 266 vụ việc; các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 996 công trình, phát hiện 52 công trình vi phạm...
 
Tuy vậy, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể, quần chúng trong xây dựng và thực hiện QCDC; việc nắm bắt dư luận, bức xúc trong Nhân dân ở một số địa phương còn hạn chế; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp...
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, vẫn phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai tốt các kết luận của Trung ương, Thành ủy về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, gắn với đẩy mạnh thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Cùng với đó, chủ động tham gia các nội dung để chuẩn bị tốt cho đại hội cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIII của Đảng.
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và quan tâm sắp xếp các chi hội ở cơ sở cho tương ứng. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao và không thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t