Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm phát triển hàng đầu của Châu Á (13:26 27/06/2020)


HNP - Phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, sáng 27/6, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hội nghị lần này của thành phố Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi nền kinh tế toàn cầu bị đứt gãy nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị


Thủ tướng cho biết, dự kiến năm 2020 Việt Nam tăng trưởng GRDP khoảng 2,7% và theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá thì Việt Nam có mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng vẫn là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực châu Á.
 
Theo Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị này, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhìn rộng hơn là cả vùng Thủ đô, đã có những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước không chỉ bởi môi trường chính trị, xã hội ổn định, mà còn là môi trường an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; chính quyền thành phố sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ dám làm.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội nghị ''Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển'' đã nhấn mạnh nội hàm hợp tác phát triển với quan điểm hợp tác được đề cao, hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân trong tầm nhìn dài hạn. Đây cũng là quan điểm quan trọng trong thu hút đầu tư của Việt Nam và Hà Nội. Hội nghị lần này cũng là định hướng để thực hiện cụ thể hơn Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.
 
Theo Thủ tướng, quan điểm trước đây “Hà Nội không vội được đâu” giờ đã lạc hậu, đã cũ, bởi Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tích cực tháo gỡ, tích cực tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển. Hà Nội đã tôn vinh doanh nghiệp; hợp tác tháo gỡ bất cập, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhờ sự năng động của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị, Hà Nội đã thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nhiều dự án quy mô lớn.
 
Với vị thế mới của mình, Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà trong dòng chảy lịch sử hơn 1000 năm của mình, ở thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội cần được định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc ta.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, giờ đây, Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương khác trong nước, mà phải vươn tầm cạnh tranh với các thành phố khác trong khu vực. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, câu trả lời trước hết là Hà Nội phải đạt “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong phát triển. Bàn về yếu tố “thiên thời”, theo Thủ tướng, chưa bao giờ có nhiều thể chế tốt cho Hà Nội như hiện nay. Hội nghị là cơ hội để Hà Nội tìm “cổ đông chiến lược” để phát triển, đồng thời là nơi để các doanh nghiệp đặt niềm tin và phát triển vùng đất rồng bay này.
 
Nhấn mạnh “nhân hòa” chính là yếu tố then chốt nhất của Hà Nội, Thủ tướng khẳng định, hơn 20 năm trước, Hà Nội được vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”. Đây chính là giá trị "nhân hòa" của Hà Nội. Với những giá trị của niềm tin và hy vọng, ứng xử và tinh thần Hà Nội trong dịch Covid-19, sau hơn 20 năm, Hà Nội tiếp tục khẳng định xứng đáng với danh hiệu đó. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, để tiếp tục tỏa sáng giá trị "nhân hòa", Hà Nội phải làm tất cả để bật ra được hình ảnh trong trí nhớ và trái tim mọi người về “Thành phố Vì hòa bình”; xây dựng Hà Nội xanh, sạch, đẹp; nuôi dưỡng giá trị đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp...
 
Với tinh thần không bỏ doanh nghiệp nào lại phía sau, theo Thủ tướng, chúng ta đang “làm tổ cho đại bàng đẻ, nhưng cũng phải rải thóc gạo cho chào mào, chim sẻ ăn no” và vì sự phát triển tốt cho Thủ đô, vì vậy Thủ tướng cho rằng cần phải quan tâm tới hộ cá thể hợp tác xã làng nghề, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa. Làng nghề Hà Nội cũng vô cùng phong phú nên đặc biệt cần quan tâm. 
 
Trong bối cảnh cả nước nỗ lực thực hiện mục tiêu “kép”, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần tạo bước đột phá mới, với bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, truyền thống, bề dày kinh nghiệm lịch sử, sức làm việc năng động sáng tạo, sự phối hợp tích cực giúp đỡ của các bộ ngành, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, sự hưởng ứng của cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất định Hà Nội sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, góp phần với sự thắng lợi của cả nước.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng khi nghe lãnh đạo thành phố Hà Nội cam kết năm 2020 tăng trưởng cao gấp 1,3 lần bình quân tăng trưởng cả nước, mục tiêu thu NSNN không thay đổi. Đây là một cố gắng, quyết tâm lớn của Hà Nội. Thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội hiện nay là gần 5.500 USD, nếu duy trì mức tăng trưởng 9%/năm, chỉ trong vòng 10 năm tới, Hà Nội sẽ chạm ngưỡng thu nhập cao, mục tiêu là Hà Nội cán đích thu nhập cao trước năm 2045.
 
Thủ tướng tin tưởng trong tương lai không xa, Hà Nội không phải là trung tâm kinh tế chính trị, văn hóa giáo dục của Vùng Thủ đô nữa, mà Hà Nội tự tin định vị mình là trung tâm của Đông Nam Á và Đông Á.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t