Bí thư Thành ủy: Phải quan tâm đầu tư, phát triển khu vực phía Nam Thủ đô (12:40 25/06/2020)


HNP - Sáng 25/6, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội chủ trì làm việc với Huyện ủy Thường Tín về kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và một số vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng tham gia buổi làm việc có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Kiến nghị nhiều dự án hạ tầng quan trọng
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Tín Phùng Văn Quốc cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 song song với nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân. Tuy vậy, phần lớn các chỉ tiêu kinh tế của huyện đều bị suy giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 8.155 tỷ đồng (đạt 43,8% kế hoạch năm và giảm 8,6% so với cùng kỳ). Tổng giá trị thương mại - dịch vụ ước đạt 6.072 tỷ đồng (đạt 50,2% kế hoạch năm và giảm 7,5% so với cùng kỳ). Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện ước thực hiện 258.868 triệu đồng (đạt 33,26% dự toán TP giao; đạt 31,99% dự toán huyện giao và bằng 47,70% so với cùng kỳ năm 2019). 
 
Huyện cũng triển khai hỗ trợ được 20.685 đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 100%); cho vay, giải quyết việc làm phục hồi kinh tế sau đại dịch cho 540 hộ với tổng nguồn vốn 27 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch cho vay). Bên cạnh đó, công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện. Đến nay, 28/28 xã đã hoàn thành và đang triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thường Tín cũng phấn đấu trong năm nay được công nhận huyện đạt chuẩn NTM.
 
Về công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng các cấp, đến ngày 13/6, toàn bộ 54/54 tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ huyện Thường Tín đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đang được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo; đã hoàn thành dự thảo lần thứ 4 các văn kiện đại hội; hoàn thành quy trình nhân sự cấp ủy đảm bảo cơ cấu, số dư theo quy định. Dự kiến, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức từ 27-29/7/2020.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Thường Tín nêu 9 kiến nghị lớn với Thành phố. Trong đó, huyện đề nghị Thành phố phê duyệt chủ trường đầu tư dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên (vượt trực thông  phía trên QL1A cũ, qua đường sắt) trên tuyến tỉnh lộ 427 để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Cùng với đó, đầu tư, cải tạo, mở rộng tuyến QL1A cũ đoạn qua địa bàn huyện để hoàn thiện trục hướng tâm của Thủ đô theo quy hoạch. Huyện kiến nghị Thành phố cho phép huyện làm chủ đầu tư 5 dự án đầu tư hạ tầng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại các xã Minh Cường, Văn Tự, Nhị Khê; thu hút đầu tư 3 dự án khu công nghiệp (Bắc Thường Tín, Phụng Hiệp và HABECO) và 6 dự án văn phòng, dịch vụ thương mại, nhà ở. Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị Thành phố giao huyện làm chủ đầu tư 3 dự án giao thông để phát triển 5 xã phía Nam, gồm: đường Đỗ Vạn, đường Tô Hiệu - Văn Tự - Minh Cường - QL1A và đường Thống Nhất - Văn Tự...
 
Phát huy thế mạnh về giao thông và làng nghề
 
Theo ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thường Tín cùng với các huyện phía Nam phát triển chưa nhiều, có thể gọi là “vùng trũng”, trong đó, Thường Tín có tỷ lệ đô thị hóa thấp, chiếm 2,85%. Do vậy, trong thời gian tới, huyện cần tập trung cho công tác quy hoạch để thúc đẩy huyện phát triển. Còn theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, Thường Tín có lợi thế về giao thông và nhiều làng nghề truyền thống. Vấn đề đặt ra là huyện phải quan tâm GPMB, kêu gọi đầu tư các dự án khu, cụm công nghiệp để tạo mặt bằng cho sản xuất. Về đầu tư công, huyện tập trung để đẩy mạnh giải ngân, hiện nay tỷ lệ giải ngân chung của huyện vẫn đạt thấp.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ nhận định, mặc dù diện tích sản xuất nông nghiệp không nhiều, nhưng Thường Tín có lợi thế về nguồn nước sạch phục vụ cho trồng trọt, nuôi thủy sản. Do vậy, huyện cần phát triển mạnh các vùng trồng rau, hoa, cây cảnh, nhất là chuyển đổi sang trồng lúa hữu cơ. Cùng với đó, huyện cần phát triển các vùng chăn nuôi xa khu dân cư để góp phần vào chỉ tiêu tăng trưởng chung cho ngành nông nghiệp của Thành phố. Còn theo Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông, 62% diện tích của Thường Tín là đất nông nghiệp nhưng phần diện tích này chỉ đóng góp 4,4% vào GDP của huyện, điều này đặt ra câu hỏi về việc khai thác, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai. Ngoài ra, là huyện có nhiều làng nghề nên vấn đề ô nhiễm môi trường đang bức xúc, huyện cần đẩy mạnh việc phát triển các cụm công nghiệp làng nghề để di dời các sơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư...
 
Góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho rằng, trọng tâm nhiệm kỳ tới, huyện cần khai thác, phát huy tốt hơn thế mạnh của 48 làng nghề, bởi không có huyện nào nhiều làng nghề và phong phú, được thị trường chấp nhận như Thường Tín, nhưng vai trò “bà đỡ” của huyện để các làng nghề phát triển thì chưa rõ. Do vậy, trong văn kiện huyện phải nhấn mạnh vấn đề này và sau Đại hội, huyện cần xây dựng Đề án để phát triển làng nghề. Ngoài ra, trong quy hoạch huyện có 22 cụm công nghiệp, do vậy, đột phá trong nhiệm kỳ tới huyện phải đặt mục tiêu phủ kín được 22 cụm công nghiệp này để tạo sự bứt phá cho huyện phát triển. Huyện cũng phải tập trung vào hạ tầng, cùng với nguồn lực của Thành phố, huyện phải tăng tính tự chủ, huy động nguồn lực của huyện để đầu tư...
 
Giải đáp những kiến nghị của huyện Thường Tín, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng cho rằng những dự án hạ tầng giao thông của huyện phát triển còn chậm nên chưa tạo động lực phát triển. Do vậy, huyện phải năng động hơn, xây dựng quy hoạch giao thông, lập danh mục đầu tư của các dự án trên địa bàn, trên cơ sở đó đề xuất cơ chế về nguồn lực... Cùng đó, mạnh dạn nghiên cứu, lập và điều chỉnh quy hoạch để sử dụng hiệu quả quỹ đất. Đối với các dự án cụ thể huyện Thường Tín kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng ghi nhận và đề nghị huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ngành liên quan tổng hợp, đề xuất báo cáo Thành phố quyết định đối với từng dự án.
 
Không để Thường Tín là “vùng trũng” phát triển
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, Thường Tín là huyện cửa ngõ phía Nam Thủ đô, diện tích rộng, dân số đông; nhiều di tích lịch sử nổi tiếng... đây là những lợi thế để huyện phát triển. Trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế của huyện ổn định và tăng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Văn hóa - xã hội phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo... Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, do tác động của dịch Covid-19, các lĩnh vực kinh tế của huyện bị ảnh hưởng, trong đó một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn bình quân của Thành phố. Điều này đỏi hỏi huyện phải đi sâu phân tích kỹ, chỉ rõ những nguyên nhân để xây dựng các kịch bản tăng trưởng, đặt mục tiêu phấn đấu cao nhất, giao trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ để quyết tâm thực hiện. Bí thư Thành ủy đề nghị huyện phải tiếp tục quan tâm phòng, chống dịch Covid-19, giữ được kết quả như thời gian qua, không được lơ là, chủ quan.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Về công tác tổ chức đại hội Đảng bộ huyện, Bí thư Thành ủy lưu ý huyện tiếp thu, hoàn thiện dự thảo văn kiện, trong đó, cập nhật những chỉ tiêu, mục tiêu chính của dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố, quán triệt phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa làm nền tảng tinh thần của xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng là nhiệm vụ trọng yếu và phát huy truyền thống của huyện là đất danh hương, huyện anh hùng. Báo cáo chính trị cũng phải chỉ rõ những tiềm năng, lợi thế của huyện. Mạnh dạn đưa vào nghị quyết để đại hội thảo luận về sự năng động, chủ động, sáng tạo của huyện để tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ngành Thành phố.
 
Bí thư Thành ủy cho rằng quy mô nền kinh tế của Thường Tín còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp, thu ngân sách tăng chậm và không tương xứng với tăng trưởng kinh tế, do vậy không có nguồn lực để đầu tư phát triển. Ngoài ra, chuyển dịch cơ cấu lao động chưa tương xứng với chuyển dịch kinh tế; việc khai thác nguồn lực đất đai hiệu quả chưa cao; cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều vấn đề... Đồng chí lưu ý Thường Tín phải nhận thức rõ những hạn chế này để mạnh dạn bứt phá, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và giải pháp trong nhiệm kỳ tới.
 
Bí thư Thành ủy gợi ý, đột phá trong 5 năm tới phải hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cho huyện Thường Tín, cùng với quy hoạch vùng huyện, liên huyện. Cụ thể, mở rộng QL1A cũ; nghiên cứu phát triển các đường gom; tận dụng đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để tạo quỹ đất, làm trục phát triển của Thành phố và quốc gia, chứ không đơn thuần là một trục giao thông. Quy hoạch phát triển đô thị Phú Xuyên - Thường Tín phải định hướng là đô thị cửa ngõ phía Nam, ưu tiên đất cho các trường học, bệnh viện... Đồng chí cũng giao các sở, ngành tham mưu với Thành phố để có cơ chế, chính sách phát triển trục kinh tế phía Nam cho sôi động, tương xứng với các trục phát triển khác của Thành phố, đảm bảo sự phát triển đồng đều và không để nơi đây thành “vùng trũng” phát triển. 
 
Bí thư Thành ủy cũng cho rằng huyện cần tập trung phát triển các cụm công nghiệp và cụm công nghiệp làng nghề, vừa thu hút các doanh nghiệp lớn, vừa khuyến khích các doanh nghiệp làng nghề di dời, phát triển sản xuất gắn với phát triển sản phẩm OCOP. Thường Tín cũng cần phải có chương trình phát triển đô thị và kinh tế đô thị bởi hiện nay, tỷ lệ đô thị của huyện còn rất thấp. Đồng thời, nghiên cứu kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai của huyện.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, trong thời gian tới, Thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư cho Thường Tín và các huyện phía Nam của Thành phố. Trước mắt từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ cho huyện các công trình dân sinh, cấp bách, nước sạch và vệ sinh môi trường cũng như một số dự án có tính chất động lực cho huyện và cả vùng.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t