Không mở cửa ồ ạt khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp (20:52 24/06/2020)


HNP - Chiều 24/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và lãnh đạo các sở, ngành.

Quang cảnh cuộc họp


Bảo đảm thực hiện mục tiêu kép nhưng phải tuyệt đối an toàn
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, tính đến 16h ngày 22/6, thế giới ghi nhận hơn 9 triệu trường hợp mắc tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ; 470.939 trường hợp tử vong. Châu Mỹ tiếp tục là tâm dịch của thế giới, trong khi đó, nguy cơ diễn ra làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 tại Hàn Quốc và Trung Quốc. 
 
Tính đến tháng 6/2020, dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát tốt, không ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng kể từ ngày 16/4/2020. BCĐ quốc gia nhận định, Việt Nam đang đứng trước sức ép rất lớn, một mặt phải giữ an toàn trong nước, mặt khác không thể đóng cửa, vì phải đưa công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước, cũng như đón các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm việc, xúc tiến thương mại, hợp tác làm ăn. 
 
Do vậy, BCĐ quốc gia thống nhất tinh thần bảo đảm thực hiện mục tiêu kép nhưng phải tuyệt đối an toàn thông qua triển khai các biện pháp cụ thể như ngăn chặn dịch xâm nhập thông qua kiểm soát nhập cảnh đường hàng không và kiểm soát đường biên giới trên bộ, đường mòn, lối mở; tổ chức cách ly hiệu quả tại các cơ sở cách ly, tăng cường nghiên cứu khoa học, tiếp tục truyền thông phòng chống Covid-19... Theo đó, từ đầu tháng 4/2020 đến ngày 22/6/2020, chúng ta đã tiếp nhận 42 chuyến máy bay, cách ly 9.760 công dân nhập cảnh, trong đó, có 9.109 công dân Việt Nam và 651 người nước ngoài.
 
Thông tin thêm tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Việt Nam đang tham gia tích cực vào chế tạo vaccine phòng, chống Covid-19, dự kiến, 6 tháng nữa loại vaccine này có thể được thử nghiệm trên người nếu được phép từ WHO...
 
Hà Nội: Hơn 70 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
 
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn được kiểm soát tốt, đã qua hơn 70 ngày liên tiếp Hà Nội không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng; các ổ dịch đều đã kết thúc cách ly; 09 trường hợp mắc gần nhất ghi nhận từ 18/5 đến 19/6 đều là các trường hợp nhập cảnh về Việt Nam được đưa đi cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh. Lũy tích đến 17h ngày 23/6/2020, Hà Nội ghi nhận tổng số 121 ca mắc, 114 trường hợp đã khỏi bệnh, còn 07 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 
 
Phó Chủ tịch cho biết thêm, hiện tại, thành phố đang duy trì 9 cơ sở cách ly tập trung với 1.400 giường (đang cách ly cho 539 người); ban hành Quyết định cách ly tại 5 khách sạn với 622 giường (đang cách ly 29 người). Tính đến ngày 24/6, thành phố đã phê duyệt cho 733 trường hợp nhập cảnh của 135 doanh nghiệp trên địa bàn được phép nhập cảnh. Dự báo, trong thời gian tới, những đối tượng này sẽ tăng lên. Ngoài ra, thành phố có 2 cơ sở thực hiện cách ly cho tổ bay của các hãng hàng không. Về việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú cho các trường hợp có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, Hà Nội còn 20 trường hợp vẫn đang thực hiện cách ly. Tất cả trường hợp cách ly trên địa bàn thành phố đều được lấy mẫu chặt chẽ.
 
Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, một số trường hợp nhập cảnh đường bộ qua biên giới chưa khai báo y tế (có 15 trường hợp). Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện, thành phố đã kịp thời cách ly những trường hợp này; tổ chức xét nghiệm và cho kết quả âm tính… Thành phố Hà Nội cũng sẽ tiếp tục giao cho các quận, huyện, công an khu vực tiếp tục rà soát, tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.
 
Phó Chủ tịch cũng nêu thêm một số khó khăn trong việc triển khai thực hiện cách ly, trong đó, các khách sạn chưa mặn mà với việc cách ly cho các chuyên gia và tổ bay; các hãng bay nước ngoài gặp khó khăn việc phối hợp vận chuyển như quy định… Từ thực tiễn trên, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề xuất với Thường trực Chính phủ chỉ đạo các hãng bay thực hiện nghiêm túc, vận chuyển đưa đón tổ bay từ sân bay đến các khu cách ly và ngược lại theo quy định để bảo đảm tổ bay không tiếp xúc với cộng đồng; tăng cường kiểm soát biên giới, các đường mòn, lối mở và rà soát các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh… 
 
Bám sát mọi diễn biến dịch bệnh
 
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chúng ta thực hiện mục tiêu kép và việc bảo vệ sức khỏe nhân dân là rất cần thiết, do đó, việc mở cửa cho chuyên gia, lao động bậc cao, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Việt Nam và đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài cần giám sát, xử lý, giải quyết chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, phá đi thành quả quan trọng mà chúng ta phấn đấu được trong thời gian qua. Trong chỉ đạo, phải nâng cao tinh thần cảnh giác để không vấp phải sai lầm trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Không thể vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Cần quan tâm hơn nữa đến các biện pháp phòng bệnh chủ động. Khi xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng thì phải tập trung khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời.
 
Thủ tướng đề nghị cần tăng tần suất chuyến bay để đưa người Việt Nam, các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận. Quy định rõ hơn quy trình, thủ tục giải quyết cho chuyên gia, các nhà đầu tư, lao động kỹ thuật vào Việt Nam; công khai hóa, tạo thuận lợi hơn nữa việc đưa người Việt Nam có nhu cầu về nước. Không để trình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn cho các đối tượng khi nhập cảnh.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Y tế tiếp tục theo dõi, bám sát mọi diễn biến dịch bệnh, duy trì 5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, để người dân yên tâm cũng như chính quyền địa phương đề cao cảnh giác, có các phương án phòng, chống dịch…
 
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tuyệt đối không được để làn sóng thứ 2 về Covid-19 quay lại Việt Nam và đây là tinh thần chỉ đạo bao trùm nhất để bảo vệ kết quả thực hiện mục tiêu kép.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t