Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (12:20 19/06/2020)


HNP - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cùng Tổ đại biểu HĐND TP ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa XV.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi với cử tri Hoàn Kiếm


Tại buổi tiếp xúc, đại diện Tổ đại biểu HĐND TP đã thông báo với cử tri dự kiến thời gian và nội dung họp thứ 15 HĐND TP khóa XV. Theo đó, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Hà Nội, dự kiến diễn ra từ ngày 06/7 đến ngày 10/7/2020. Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét 12 báo cáo, 1 nghị quyết thường kỳ và 17 nghị quyết chuyên đề. Kỳ họp cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu HĐND Thành phố và đông đảo cử tri Thủ đô quan tâm.
 
Đánh giá cao những nội dung mà HĐND TP sẽ xem xét tại kỳ họp lần này cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm 2020 của thành phố. Trong đó, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng một số chỉ tiêu vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, cử tri bày tỏ phấn khởi trước sự đồng lòng của người dân và chính quyền trong phòng, chống dịch Covid-19, qua đó lòng nhân ái được lan tỏa, người dân cũng thêm tin tưởng ở chính quyền các cấp. Cử tri đề nghị, thành phố biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân, đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.
 
Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) nêu vấn đề, việc thực hiện không gian đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm sau gần 3 năm thí điểm cho đến đầu năm 2020 chính thức đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn không có một Quy chế hoạt động chính thức gây khó khăn cho chính quyền và các lực lượng chức năng quận trong việc quản lý. Cùng với đó, thành phố đã có chủ trương đầu tư mở nút giao thông ngang đê ra Chương Dương thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm để giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên người dân chờ đợi dự án quá lâu, đề nghị thành phố cho biết đến bao giờ dự án mới được khởi công.
 
Cử tri Nguyễn Thành Hưng (phường Hàng Đào) cho biết, quận Hoàn Kiếm đã có hơn 1.000 hộ làm hồ sơ đề nghị mua nhà theo Nghị định 61/CP trước đây (nay là Nghị định 99/CP), đến nay đã gần 5 năm vẫn không được giải quyết. Nhà cũ, kết cấu nhiều bằng gỗ, chật hẹp, chen chúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mùa mưa bão đến nhiều nhà có nguy cơ sập, đổ mà không được phép sửa chữa. Trước tình hình đó, cử tri đề nghị thành phố xem xét những hồ sơ đủ điều kiện thì giải quyết bán, những hồ sơ không đủ điều kiện công khai trả lời cho dân biết; đồng thời có chính sách tạo điều kiện cho phép cải tạo, sửa chữa đối với những nhà trên địa bàn phường cổ, cũ, đã xuống cấp. Cử tri Hưng cũng kiến nghị thành phố xem xét, điều chỉnh thời gian cho phép mở cửa hàng để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tăng thu, có điều kiện nộp thuế cho nhà nước (do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện nay các cửa hàng chỉ được phép mở cửa sau 9h hàng ngày để hạn chế tiếp xúc, giảm mật độ giao thông tại khu vực đô thị).
 
Bên cạnh đó, cử tri quận Hoàn Kiếm cũng đã nêu một số vấn đề còn tồn tại như: kiến nghị thành phố hoàn thành dứt điểm các công trình trọng điểm để đưa vào sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí; tăng cường giám sát việc mua các tài sản công, đặc biệt là các thiết bị y tế; tăng cường việc khảo sát cải tạo nâng cấp, lát đá vỉa hè để thi công đồng bộ; quan tâm đầu tư, nâng cấp trụ sở các cơ quan hành chính của quận Hoàn Kiếm hiện nay đang rất chật hẹp; đề nghị tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm về trật tự công cộng trong khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm; việc buôn bán tại chợ Trời còn quản lý chưa chặt, đề nghị thành phố có phương án xóa bỏ….
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảm ơn cử tri quận Hoàn Kiếm đã bày tỏ ý kiến tâm huyết, sâu sát, mang tính thời sự không chỉ ở địa bàn quận Hoàn Kiếm và cả người dân Thủ đô quan tâm. Trả lời các kiến nghị của cử tri về giải tán chợ Trời (phường Phố Huế) và một phần thuộc phường Đồng Nhân. Chủ tịch cho biết, trong chợ Trời có nhiều mặt hàng, nhưng mặt hàng vật tư, phụ tùng ô tô cũ là cấm nên nhiều năm qua quản lý thị trường thành phố và lực lượng công an đã kiểm tra, tịch thu và tiêu hủy nhiều vật tư phụ tùng ô tô cũ, hiện nay việc kinh doanh mặt hàng này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, còn phụ tùng xe máy và các linh kiện điện tử khác thì vẫn được phép kinh doanh nên chợ Trời vẫn tồn tại chứ không thể cấm hoàn toàn. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Về xử lý vi phạm đất đai tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì) và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn), Thành phố đã xử lý nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên của xã, huyện có vi phạm. Về khắc phục các công trình trên đất, hiện UBND thành phố đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xử lý triệt để. 
 
Đối với việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm bị chậm tiến độ, dẫn đến việc xây dựng quy chế cũng chậm lại. Hiện quận Hoàn Kiếm đang gấp rút triển khai và sẽ hoàn thành việc cải tạo quanh hồ Hoàn Kiếm xong trước ngày 2/9, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố. Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Chúng tôi cam kết với cử tri là cùng với việc cải tạo xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ sớm ban hành quy chế này, trong đó có điều chỉnh một số hoạt động về văn hóa, vui chơi, điểm bán hàng, đặc biệt là sẽ cấm hoàn toàn các hành vi đi xe đạp trong khu vực đi bộ”. 
 
Giải đáp vấn đề cử tri quan tâm về nút giao thông Chương Dương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, dự án này thành phố đã giao cho quận Hoàn Kiếm điều chỉnh lại phương án thiết kế nên dù có chậm lại nhưng sẽ phù hợp thực tế về mặt cảnh quan kiến trúc, không gian, tiết kiệm chi phí.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đã tiếp thu các ý kiến khác của cử tri để chỉ đạo các sở, ngành giải quyết trong thời gian sớm nhất; đồng thời báo cáo HĐND TP tại kỳ họp tới.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t