Xây dựng chiến lược và kế hoạch chuyển đổi số để trở thành trung tâm công nghệ lớn của khu vực (20:44 05/06/2020)


HNP - Phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông và một số bộ ngành liên quan, chiều 5/6, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định: Qua các ý kiến tại buổi làm việc, Hà Nội có thể xác định những quan điểm để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, xây dựng đô thị thông minh, thực hiện chuyển đổi số. Để thực hiện những mục tiêu này, Hà Nội cần đặt chiến lược chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực và xác định chi phí. Mục tiêu này rất cao và Thành phố xác định sẽ dành nguồn lực cao để tạo dư địa cho phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Phủ sóng wifi miễn phí để thu hút đầu tư vào du lịch
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trước đây toàn bộ việc hạ ngầm cáp viễn thông do Sở TT&TT đầu tư. Tuy nhiên, từ Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016, Thành phố đã ký hợp tác với 5 tập đoàn lớn, đến nay đã hạ ngầm được 173 tuyến (5 năm trước chỉ làm được 16 tuyến). Thành phố phấn đấu đến năm 2025, 12 quận, huyện sẽ được hạ ngầm toàn bộ (khoảng 162 tuyến). Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Thành phố đã làm 3 việc: Một là những tuyến của Hà Nội đã đầu tư cũng tính vào giá dịch vụ chung để cùng sử dụng hạ tầng chung. Thứ hai, Thành phố đã làm việc với 27 doanh nghiệp để thống nhất giá chung. Thứ ba, về thủ tục, Hà Nội chỉ giao cho một đầu mối là Sở Xây dựng cấp phép toàn bộ. 
 
Về công tác tuyên truyền, được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ TT&TT, Hà Nội là đơn vị đầu tiên đã ký kết hợp tác với CNN để quảng bá hình ảnh Thủ đô tới bạn bè quốc tế. "Thành phố rất mong muốn hợp tác với Bộ TT&TT và các đơn vị để tới đây có thể tận dụng tối đa đường đua F1 trong quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam ra thế giới, bởi gần như tất cả các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều đưa tin về sự kiện này. Trong khi đó, đường đua F1 cũng dành cho Hà Nội một đặc quyền khác với tất cả 21 đường đua khác, đó là Hà Nội được phát độc quyền về truyền hình tại Việt Nam, cũng như 21 giải còn lại, Hà Nội cũng được tham gia vào phát miễn phí vào lãnh thổ Việt Nam" - Chủ tịch UBND thành phố thông tin.
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
 
Bên cạnh đó, Hà Nội mong muốn Bộ TT&TT và các đơn vị quan tâm phủ sóng Wifi cho tất cả các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp, tất cả những khu vực du lịch, các làng nghề, để thu hút đầu tư vào phát triển du lịch. Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố, sau khi thành phố thực hiện giảm loa phường, hiện nay, loa phường chỉ còn ở các xã. Hiện thành phố đang rất cần thiết bị cuối dùng cho các gia đình để vừa thông tin cũng như cài đặt các tiện ích để trở thành một công cụ thanh toán tiền điện, tiền nước...
 
"Thời gian tới, Hà Nội mong muốn Bộ TT&TT và các đơn vị tiếp tục quan tâm, giúp đỡ thành phố xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh và toàn bộ trung tâm phân tích dữ liệu của thành phố; xây dựng các hạ tầng dịch vụ dùng chung; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống an toàn bảo mật, an toàn thông tin; chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, chắc chắn đây là con đường để phát triển kinh tế và tăng năng suất lao động cũng như giảm chi phí...” - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định.
 
Gắn liền việc phát triển đô thị thông minh với chuyển đổi số
 
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ có 6 lĩnh vực quản lý nhà nước, nhưng tựu chung lại sẽ quản lý 2 nhóm lĩnh vực gồm hạ tầng số và báo chí truyền thông. Khẳng định báo chí truyền thông có sức mạnh tạo ra khát vọng và sự đồng thuận xã hội, nhưng Bộ trưởng cho rằng, muốn phát triển đất nước phải bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo và 2 lĩnh vực này là "đôi cánh" để Hà Nội bay lên. 
 
Lưu ý về việc phủ sóng 4G của Hà Nội thấp hơn trung bình của cả nước, nguyên nhân có một số khu của thành phố khó tiếp cận, Bộ trưởng Bộ TT&TT đề nghị thành phố cần hỗ trợ bằng cách tạo điều kiện cho nhà mạng xây dựng hạ tầng vào những khu vực này. Hà Nội cũng cần xác định mục tiêu đi đầu toàn quốc về 5G, bởi đây là cơ sở để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư.
 
Về ứng dụng CNTT, Bộ trưởng cho rằng, Hà Nội nên đặt mục tiêu 100% với mức độ 4, Bộ TT&TT cam kết đồng hành cùng thành phố để hoàn thành trong năm 2021. Cùng với đó, Hà Nội cũng cần gắn liền việc phát triển đô thị thông minh với chuyển đổi số. Đối với lĩnh vực báo chí truyền thông, thành phố cũng cần chú ý đẩy mạnh cơ chế đặt hàng cho báo chí nhằm giúp báo chí vừa đảm bảo công tác tuyên truyền vừa có thể phát triển bền vững.
 
Tập trung chuyển đổi số để tạo dư địa cho phát triển
 
Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết thỏa thuận hợp tác
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: 6 lĩnh vực quản lý về thông tin và truyền thông của Bộ TT&TT đặc biệt quan trọng với Hà Nội. Trong thời gian qua, hai bên đã có sự phối hợp, ký kết biên bản hợp tác để nâng cao công tác thông tin và truyền thông. 
 
Cũng theo Bí thư Thành ủy, nhu cầu của Thủ đô về phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông rất lớn, tuy nhiên, sự phát triển trong lĩnh vực này còn chưa tương xứng, Hà Nội cần cố gắng rất nhiều để đẩy mạnh phát triển. Qua các ý kiến tại buổi làm việc, Hà Nội có thể xác định những quan điểm để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, xây dựng đô thị thông minh, thực hiện chuyển đổi số. Để thực hiện những mục tiêu này, Hà Nội cần đặt chiến lược chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực và xác định chi phí. “Mục tiêu này rất cao và Thành phố xác định sẽ dành nguồn lực cao để tạo dư địa cho phát triển” - Bí thư Thành ủy khẳng định.
 
Bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng chiến lược và kế hoạch chuyển đổi số, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kỳ vọng, sau khi thực hiện thành công, Hà Nội sẽ trở thành trung tâm công nghệ của ASEAN và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
 
Nhấn mạnh ngày 27/6 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, trong đó, việc mời gọi nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ là một trong những mảng quan trọng, Bí thư Thành ủy khẳng định, việc tổ chức hội nghị sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát sẽ phát đi thông điệp mạnh mẽ của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư lựa chọn.
 
Nhân dịp này, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển thông tin và truyền thông trong các năm 2020-2021 và định hướng trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội và 5 tập đoàn viễn thông hàng đầu của cả nước (Viettel, Mobifone, VNPT, CMC, FPT) cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trong lĩnh vực viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t