Bí thư Thành ủy: Tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (15:09 23/05/2020)


HNP - Phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và một số bộ, ngành liên quan, sáng 23/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, Thành phố quyết tâm phải tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trước mắt từ nay đến cuối năm là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ TNMT và các bộ, ngành đánh giá cao sự chủ động, năng động của Hà Nội khi tổ chức làm việc chuyên đề về công tác quản lý tài nguyên, môi trường, bởi đây không chỉ là vấn đề quan trọng trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển bền vững. Ghi nhận và giải đáp những vấn đề Hà Nội kiến nghị, đề xuất, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành cho rằng, đây cũng là những vấn đề chung đặt ra không chỉ đối với Hà Nội, mà còn của cả nước. Thông qua buổi làm việc cũng là dịp để các bộ, ngành tham mưu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật...
 
Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
 
Theo Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà, trong những năm qua, Hà Nội đã xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn, công tác quản lý về đất đai, môi trường đi vào nền nếp hơn. Nhưng nhìn ở từng góc độ riêng lẻ như quản lý chất thải rắn, môi trường nước, không khí vẫn đặt ra vấn đề và là sức ép trong quá trình phát triển. Theo Bộ trưởng đây là hạn chế, bất cập nhưng cũng là cơ hội để Hà Nội có sự bứt phá trong việc đưa ra những quyết sách phù hợp. Và Hà Nội cần huy động được sức mạnh tập thể của cả cộng đồng để bảo vệ môi trường.
 
Theo Bộ trưởng Bộ TNMT, đặt trong bối cảnh xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, đòi hỏi những yêu cầu, mục tiêu cao hơn về quy hoạch, xây dựng, sử dụng không gian ngầm, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai... Bộ trưởng Bộ TNMT nêu dẫn chứng, hiện nay Hà Nội có 46% đất nông nghiệp, trong khi định hướng của Thành phố là phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, mà tỷ lệ đất dành cho các lĩnh vực này chưa tương xứng. Do vậy, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội, là dư địa để Hà Nội phát triển trong những năm tới. 
 
Chù tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
 
Liên quan đến vấn đề khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, trong đó có khu vực hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2017, Thành phố đã hoàn thành quy hoạch phân lũ sông Hồng và sông Thái Bình, nhưng sau khi có Luật Quy hoạch thì nhiệm vụ này lại thuộc Bộ NN&PTNT. Do vậy, Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị Chính phủ phân quyền cho Hà Nội được tiếp tục phê duyệt quy hoạch phân lũ, trên cơ sở đó mới triển khai được quy hoạch 2 bên sông Hồng. Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, nếu triển khai quy hoạch 2 bên sông Hồng sẽ khai thác được hàng nghìn hecta đất 2 bên sông, tạo nguồn lực để xây dựng đô thị sinh thái, đồng thời không phải di chuyển khoảng 1 triệu dân đang sinh sống tại đây. Ngoài ra, tạo điều kiện để cải tạo hạ tầng, điện, đường, trường, trạm khu vực 2 bên bờ sông; xây dựng tuyến đê kết hợp đường giao thông cho Thành phố...
 
Đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý nước thải sinh hoạt
 
Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị sau hội nghị, Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành thông báo chung, trong đó xác định rõ trách nhiệm của Thành phố và Bộ trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất được nêu tại cuộc làm việc. Đồng chí yêu cầu, mỗi vấn đề phải phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả; trên cơ sở đó thúc đẩy việc giải quyết phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, tạo ra được chuyển biến rõ rệt về quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn Thành phố.
 
Lưu ý những nhiệm vụ trọng tâm bảo vệ môi trường của Thành phố thời gian tới, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tập trung rà soát, triển khai quy hoạch xử lý chất thải rắn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, các dự án áp dụng công nghệ đốt rác phát điện trọng điểm, nhất là dự án tại Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì), gắn với nâng cấp các nhà máy hiện có...
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải; triển khai từng bước chương trình thu gom xử lý nước thải sinh hoạt sông Đáy, nạo vét chính sông Nhuệ; phối hợp với các tỉnh xây dựng đề án bảo vệ môi trường hệ thống sông Bắc Hưng Hải, trong đó có sông Cầu Bây; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường nước gắn với tăng cường quản lý các nguồn xả thải... để phấn đấu mục tiêu 100% nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý.
 
Đồng chí yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp và 2 bệnh viện còn lại; yêu cầu toàn bộ các khu cụm công nghiệp mới phải có khu xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động. Đặc biệt lưu ý việc kiểm soát chất lượng nước sinh hoạt, bảo đảm an ninh nguồn nước và sức khỏe nhân dân, Bí thư Thành ủy chỉ đạo kiện toàn ngay bộ phận giám sát hệ thống cấp nước sạch trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để phát hiện kịp thời, không xảy ra sự cố.  
 
Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm không khí, tinh thần là phải quyết liệt; đơn vị nào thực hiện không đúng quy trình, làm kém hiệu quả phải cắt hợp đồng. Mục tiêu từ nay đến cuối năm, phải tạo chuyển biến căn bản hai lĩnh vực là ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.
 
Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường và các quận, huyện, thị xã phải rà soát, lên danh sách toàn bộ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, giao thời hạn khắc phục. Sau thời hạn không khắc phục được thì cho dừng hoạt động.
 
Về quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND Thành phố sớm hoàn thành hệ thống hồ sơ địa chính, tinh thần là làm đến đâu cập nhật đến đó; đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý kịp thời vi phạm, xử lý dứt điểm các vi phạm đã có kết luận; tăng cường phối hợp với các bộ ngành đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ. Đối với các dự án có vướng mắc về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, phải rà lại từng dự án gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể để xem xét, giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t