Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội (19:29 19/05/2020)


HNP - Chiều 19/5, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Trung ương, đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì buổi làm việc


Tiếp và làm việc với đoàn công tác, lãnh đạo thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết: Năm 2019, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Thành phố đạt hiệu quả cao. Số vụ khởi tố năm 2019 cao hơn so với năm 2018, đã chứng tỏ các lực lượng chức năng đã đánh đúng, đánh trúng vào đường dây, ổ nhóm buôn lậu, hàng cấm, hàng giả với số lượng lớn.
 
Trong 4 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 thành phố đã tổ chức thanh, kiểm tra 8.458 vụ; xử lý hành chính: 7.052 vụ (giảm 280 vụ xử lý so với 4 tháng đầu năm 2019); khởi tố hình sự 41 vụ đối với 60 đối tượng. Tổng số thu nộp ngân sách Nhà nước từ tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu: 1.369 tỷ 970 triệu đồng (tăng 391 tỷ 140 triệu đồng so với 4 tháng đầu năm 2019). 
 
Riêng công tác phòng, chống dịch Covid-19: Tính đến ngày 18/5/2020, các lực lượng chức năng của BCĐ 389 Thành phố đã thanh tra, kiểm tra: 758 vụ. Xử lý hành chính 318 vụ, trong đó, các cơ quan chức năng đã chuyển 04 hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra theo quy định. Tổng số tiền xử phạt: 2 tỷ 432 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn cũng thẳng thắn thừa nhận, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa giả mạo xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu vẫn còn diễn ra. Tình trạng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân Thủ đô…
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại tại các cửa khẩu biên giới, các ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không quốc tế... nhằm ngăn chặn tội phạm ngay từ các cửa khẩu biên giới, hạn chế mức tối đa hàng hóa nhập lậu được thẩm lậu qua các cửa khẩu biên giới và vận chuyển về Hà Nội để tiêu thụ.
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thành phố Hà Nội cũng như Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã đạt được trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. 
 
“Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản, kế hoạch để chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với những kết quả tích cực trên, các đồng chí đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và góp phần quan trọng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người tiêu dùng và sức khỏe, cuộc sống bình yên của nhân dân, nâng cao vị thế Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận.
 
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội phải xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có vùng cấm. Thủ trưởng các lực lượng chức năng, Chủ tịch UBND quận (huyện), phường (xã) phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra công khai, thường xuyên trên địa bàn, có cán bộ, công chức tiêu cực, vi phạm pháp luật. 
 
Đối với Ban Chỉ đạo 389 của Thành phố, phải thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình công tác phù hợp với tình hình cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các lực lượng chức năng của Thành phố chú trọng công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý, chỉ đạo xử lý kỷ luật, buộc thôi việc những cán bộ, công chức có hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thực hiện việc luân chuyển cán bộ, công chức theo đúng quy định, đặc biệt là tại các vị trí “nhạy cảm”, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
 
Tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp tốt với lực lượng chức năng ở Trung ương và các địa phương khác, nhất là các tỉnh biên giới trọng điểm để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu từ biên giới, cửa khẩu về Hà Nội để tiêu thụ, phân phối, tập trung vào cả 3 tuyến đường sắt, đường bộ và đường hàng không. 
 
Đẩy mạnh việc kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết bị y tế, nhất là các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật nhưng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng giả lừa dối người dân.
 
Tập trung điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm mà các lực lượng đã phát hiện thời gian qua. Phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng để sớm đưa ra xét xử trước pháp luật; tuyên truyền kết quả trên các phương tiên thông tin đại chúng để răn đe, phòng ngừa vi phạm.
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
 
Thay mặt lãnh đạo thành phố, Ban chỉ đạo 389 Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng như ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn công tác.
 
Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội luôn luôn xác định là một trong những địa bàn lớn nhất cả nước, là nơi vừa có sự trung chuyển về buôn lậu, các hoạt động gian lận thương mại và hàng giả, thậm chí là nơi có sản xuất hàng giả. Vì vậy, Thành phố luôn bám sát vào sự chỉ đạo của Trung ương và xác định công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại, buôn lậu là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thủ đô cũng như bảo vệ sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng. 
 
“Trong thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 của thành phố và các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch một cách khoa học, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành; đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020 cũng như những năm tiếp theo” - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t