Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm (19:22 07/05/2020)


HNP - Chiều 7/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cùng các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 5 thành phố Hà Nội, đã tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc


Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Bùi Huyền Mai; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố.
 
Mở đầu hội nghị, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ Chín. Theo đó, kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc ngày 19/6, chia thành 2 đợt. Trong đợt 1 (từ ngày 20/5 đến 4/6), Quốc hội sẽ họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đợt 2 (từ ngày 10/6 đến 19/6), Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
 
Tiếp theo, đại biểu Quốc hội Đào Thanh Hải, Thiếu tướng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã báo cáo với cử tri về trả lời của các bộ, ngành Trung ương và UBND TP Hà Nội đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
 
Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và Thủ đô. Đáng chú ý, cử tri Phùng Thế Minh, phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nêu ý kiến: Qua công tác phòng, chống dịch của Hà Nội và cả nước thời gian qua cho thấy, tinh thần dân tộc, tình cảm đồng bào được đẩy lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, không còn khoảng cách sang, hèn, giàu, nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi. Nhấn mạnh về việc có nhiều sáng kiến, sáng tạo như hình thức dạy học qua truyền hình, các hình thức kinh doanh online, để phù hợp với yêu cầu giãn cách xã hội trong tình hình dịch bệnh, cử tri Phùng Thế Minh kiến nghị, Chính phủ, các bộ, ngành cần nghiên cứu các phương pháp dạy học trực tuyến, tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng, phù hợp với các cấp học. Với việc bán hàng online cần có giải pháp quản lý theo hướng chuyên nghiệp, có quản lý chặt chẽ, nhằm tránh thất thu thuế cho nhà nước và giản tiện cho người dân. Về công tác đại hội, cử tri kiến nghị Trung ương và thành phố có chiến lược đào tạo cán bộ cho đất nước, nhất là cán bộ trẻ dưới 40 tuổi. Có giải pháp để sử dụng người tài, chống chạy chức, chạy quyền… 
 
Toàn cảnh buổi tiếp xúc
 
Cử tri Phạm Đức Minh, phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hiện nay, hai bên bờ sông Nhuệ, người dân đã ở lâu, nên nhà ở đã xuống cấp. Do đó, nhân dân mong muốn thành phố tạo điều kiện cấp phép cải tạo, xây dựng để sớm ổn định đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, cử tri Phạm Đức Minh đề nghị thành phố khẩn trương có biện pháp xử lý ô nhiễm dòng sông Nhuệ, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công để tạo nền tảng xây dựng xây dựng đô thị thông minh, đưa quận Nam Từ Liêm trở thành nơi đáng sống, một trong những đầu tàu phát triển kinh tế của Thủ đô. 
 
Cử tri Nguyễn Xuân Thủy, phường Mỹ Đình 1 phản ánh: Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có nhiều dự án “treo”, gây lãng phí tài nguyên đất, mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Cụ thể, tại tổ dân phố 15 Tân Mỹ, có diện tích 12,5ha đất cấp cho 106 hộ giãn dân từ năm 1986. Theo quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, vị trí này nằm trong khu vực chức năng sử dụng đất là hồ điều hòa thuộc khu Liên hiệp thể thao quốc gia. Dù đã giao đất từ năm 1999 nhưng hiện dự án vẫn chưa được triển khai, đồng nghĩa người dân không được cấp sổ đỏ, cũng phải chịu cảnh quy hoạch “treo”. Từ đó, đời sống người dân bị ảnh hưởng do nhiều dịch vụ như điện, nước,… không được thụ hưởng, hoặc phải chịu giá cao. Cử tri kiến nghị Thành phố xem xét sớm giải quyết.
 
Cử tri Nguyễn Hữu Thái, phường Phú Đô đề nghị, thời gian qua phường trên địa bàn phường được đầu tư đường đua F1, đến nay, đã hoàn thành; cử tri đề nghị TP cho biết người dân có được tiếp cận công trình công cộng của đường đua không? Sau khi kết thúc giải đua, khu vực cây xanh, vườn hoa thuộc đường đua, nhân dân được sử dụng không? Cử tri Thái cho biết, trên địa bàn phường có trạm xử lý nước thải đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư, đề nghị Thành phố sớm triển khai trạm xử lý nước thải này.
 
Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề cải tạo các công trình hai bên sông Nhuệ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, UBND TP đã giao các sở, ngành liên quan xem xét thống nhất và báo cáo vấn đề này. Theo đó, đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu tồn tại trong hành lang thủy lợi sông Nhuệ đã tồn tại trước ngày 10/7/2009 có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người, tài sản trong quá trình sử dụng đều được phép cải tạo sửa chữa. Tuy nhiên, hiện nay, quy hoạch chưa cụ thể nên vẫn cần tuân thủ theo hiện trạng.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trả lời các kiến nghị của cử tri
 
Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, trước đây, chảy qua rất nhiều tỉnh và Chính phủ có chương trình mục tiêu xử lý các vấn đề liên quan đến sông nhuệ. Qua thực trạng môi trường nước tại sông Nhuệ cho thấy, đây là con sông có rất nhiều vấn đề phức tạp về môi trường nên việc ô nhiễm đang không có khả năng tự làm sạch. Liên quan đến vấn đề này, Thành ủy Hà Nội đã có Nghị quyết số 11 về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. UBND TP đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt triển khai các giải pháp để quản lý, cải thiện chất lượng môi trường. Trong đó, ưu tiên xử lý ô nhiễm toàn bộ hệ thống sông trong nội thành và các sông đổ ra sông Nhuệ. Đồng thời, TP đang tập trung cho xây dựng một số nhà máy xử lý nước thải để không cho đổ vào các con sông. Riêng tại sông Nhuệ, TP đang cho xây dựng 2 nhà máy xử lý nước thải. Đối với hai dự án này, TP đã có chủ đầu tư và thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, hiện đang phải rà soát lại do có một số văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề các dự án BT.  
 
Liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị về khớp nối hạ tầng sau khi triển khai xây dựng đường đua xe F1, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, toàn bộ hạ tầng đường đua F1 vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh. Theo dự kiến trước đây, hạ tầng sẽ được hoàn chỉnh để tổ chức giải đua vào ngày 5/4 nhưng do dịch Covid-19 nên toàn bộ giải đua phải hoãn lại. Hiện nay, TP đang tiếp tục cho hoàn chỉnh lại hạ tầng tại đây. Theo đó, toàn bộ phần đất dành cho cây xanh, công viên chỉ sử dụng khi diễn ra giải đua và sau đó sẽ được mở để người dân có thể sử dụng các tiện ích tại đây. Do hiện nay đang chờ giải đua có được tổ chức hay không nên một số hạng mục phải đóng để chờ quyết định từ ban tổ chức. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu, TP sẽ làm việc với ban tổ chức để bố trí thời gian thích hợp cho người dân được vào thăm quan một số công trình đã xây dựng hoàn chỉnh. Đối với vấn đề chất lượng đường bị ảnh hưởng do xây dựng đường đua, do phải làm gấp rút cho giải đua nên hiện tại mới chỉ thảm được phần đường đua. Do đó, dẫn đến tình trạng chênh giữa đường đua với đường giao thông cũ. Tới đây, TP sẽ có chỉ đạo để hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật giữa phần đường đua và đường giao thông cũ để đảm bảo cao độ mặt đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Nam Từ Liêm tại buổi tiếp xúc. Cảm ơn cử tri đã đồng tình và ủng hộ Trung ương, Chính phủ và thành phố cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Theo Bí thư Thành ủy, thành phố đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ về phòng chống dịch, nhờ vậy, đến nay, cơ bản ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, đã nới dần giãn cách xã hội để tập chung phát triển kinh tế xã hội, kết quả của chúng ta được thế giới đánh giá cao. 
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định: Đạt được kết quả này là sự chung tay, đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở, tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng và ý chí quật cường của dân tộc ta. Qua đợt phòng chống dịch này, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đã được thể hiện, đó là tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Đồng quan điểm với ý kiến của cử tri Phùng Thế Minh, Bí thư Thành ủy cho biết trong dịp này rất nhiều mô hình hay cũng đã xuất hiện như: dịch vụ thương mại điện tử; buôn bán trực tuyến; dịch vụ công trực tuyến.. Những mô hình này sẽ giúp thành phố trong quá trình khôi phục nền kinh tế. 
 
Về ý kiến liên quan đến công tác cán bộ, nhấn mạnh lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói "Công tác cán bộ cực kỳ quan trọng, qua thực tiễn càng ngày càng thấy quan trọng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là gốc của mọi công việc, then chốt của then chốt", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Thành ủy đã tiếp thu nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước để làm công tác nhân sự, sắp xếp cán bộ phục vụ cho đại hội Đảng các cấp trên địa bàn thành phố. 
 
Tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Nam Từ Liêm, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định sẽ tổng hợp, phản ánh đầy đủ với Quốc hội và đề nghị các cơ quan chức năng của trung ương và thành phố xem xét, sớm giải quyết để báo cáo trả lời cử tri.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t