Thủ tướng Chính phủ cho phép nhiều biện pháp nới lỏng (11:23 07/05/2020)


HNP - Sáng 7/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phú phát biểu kết luận tại cuộc họp


Cần kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam
 
Theo báo cáo của BCĐ Quốc gia, tính đến 18h ngày 6/5, thế giới ghi nhận hơn 3,74 triệu người mắc Covid-19 tại 214 quốc gia, vùng lãnh thổ; 258.846 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, kể từ ngày 16/4 đến nay, không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Trong vòng một tuần qua, chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc mới là chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc, được cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam. Ngày 6/5, đã thực hiện giải tỏa cách ly tại ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) và tại xã Phố Là (Đồng Văn, Hà Giang) sau 28 ngày thực hiện cách ly y tế, không phát hiện trường hợp mắc mới. Như vậy, về cơ bản tình hình dịch tại Việt Nam tiếp tục được kiểm soát tốt, nguy cơ xuất hiện các trường hợp dương tính tiềm ẩn trong cộng đồng là rất thấp.
 
BCĐ Quốc gia cho rằng, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, với số mắc và số tử vong cao ở nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài để có thể nới lỏng được ở bên trong nhằm thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội… 
 
Tại hội nghị, BCĐ cũng kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh và thực hiện cách ly 14 ngày một cách phù hợp và xét nghiệm đối với tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam. 
 
Hà Nội kiến nghị vào nhóm "nguy cơ thấp"
 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị 19/CT-TTg của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Theo đó, thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 07/CT-UBND về việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới để hướng dẫn các địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố cũng thực hiện nghiêm túc việc hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ…
 
Về công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, BCĐ phòng, chống dịch bệnh thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc họp để triển khai các biện pháp, phòng, chống dịch bệnh. Trong 22 ngày liên tiếp, Hà Nội không có người nhiễm mới, tổng số ca mắc là 112 bệnh nhân, 88 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Tất cả bệnh nhân được chữa khỏi khi về địa phương vẫn tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần. Ngoài ra, thành phố còn khuyến khích những đối tượng này ở nhà thêm 30 ngày nữa. Hiện nay, tất cả bệnh nhân khỏi bệnh về lại cộng đồng đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nêu rõ: "Hà Nội đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Hiện, Hà Nội vẫn còn nguy cơ nhưng là nguy cơ thấp, khó xảy ra bùng phát dịch trong cộng đồng. Đến nay, Hà Nội đã cho học sinh đại học, dạy nghề, trung học phổ thông, trung học cơ sở đi học trở lại từ ngày 4/5/2020"… Từ kết quả trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề xuất Thủ tướng Chính phủ và BCĐ Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, ngoài thôn Đông Cứu thì tiếp tục đưa Hà Nội về nhóm "nguy cơ thấp" như các địa phương khác trên toàn quốc để tạo điều kiện cho Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, ổn định, thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế, xã hội.
 
Cho phép nhiều hoạt động được trở lại bình thường
 
Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao BCĐ các địa phương và ngành Y tế trong thời gian qua đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để tình huống xấu xảy ra. Thủ tướng nhấn mạnh việc cả nước đang ở "nguy cơ thấp" thậm chí "nguy cơ rất thấp" là tín hiệu rất đáng mừng. Tình hình trong nước cơ bản an toàn và khả năng xuất hiện ca mới tập trung ở các trường hợp nhập cảnh sẽ được cách ly kịp thời để không lây lan ra cộng đồng. 
 
Tuy nhiên, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là khu vực Châu Á và Đông Nam Á vẫn diễn biến phức tạp khi số người chết và số ca mắc mới tiếp tục tăng… Từ đó, Thủ tướng đưa ra thông điệp mới: Mỗi người dân, doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống với các hoạt động kinh tế xã hội để dần trở lại bình thường trên tinh thần đẩy mạnh, phục hồi kinh tế xây dựng đất nước… nhưng không được chủ quan, coi thường Covid-19.
 
Thủ tướng cho phép các địa phương, bộ, ngành nhiều biện pháp nới lỏng. Theo đó, Thủ tướng cũng đồng ý với các đề xuất của các ngành giáo dục, giao thông, y tế… như: Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang, không giãn cách số học sinh trong lớp; bỏ quy định số chỗ trên các phương tiện giao thông; các hoạt động thể dục, thể thao, sự kiện tập trung đông người được phép hoạt động trở lại. Song vẫn phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch như đeo khẩu trang nơi đông người, vệ sinh khử khuẩn, rửa tay xà phòng và sát khuẩn… Đặc biệt, cho phép mở trở lại các dịch vụ kinh doanh với điều kiện phải thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch. Với dịch vụ vũ trường, karaoke… sẽ xem xét sau.
 
Thủ tướng cũng đề nghị các bệnh viện trở lại hoạt động bình thường để khám chữa bệnh phục vụ nhân dân; ngành Y tế tiếp tục kiện toàn năng lực xét nghiệm Covid-19; theo dõi tình hình dịch bệnh, sinh phẩm trên thế giới và Việt Nam để điều chỉnh hoạt động cho công tác phòng, chống dịch… Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cần tiếp tục thực hiện triển khai các biện pháp phát triển kinh tế, xã hội, kêu gọi đầu tư; ổn định cuộc sống, an sinh cho người dân bằng việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t